Bắt nhóm 8 hack Facebook lừa 4.000 người trong một tháng, chiếm đoạt 2 tỷ đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

8 thanh niên ở Quảng Trị bị cáo buộc đã chiếm đoạt khoảng 2 tỷ đồng của gần 4.000 người sử dụng Facebook trong 1 tháng.

Ngày 24/12, truyền thông Việt Nam dẫn tin từ Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 8 người về tội "Sử dụng mạng máy tính, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm doạt tài sản", theo điều 290 Bộ luật hình sự.

Danh tính nhóm 8 người này gồm Trần Đạo Nghĩa (21 tuổi), Bùi Ngọc Hải (20 tuổi), Nguyễn Ngọc Hải (19 tuổi), Dương Viết Hưng (17 tuổi), Nguyễn Thanh Phúc (22 tuổi), Nguyễn Chung Tú, Lê Doãn Dương (cùng 21 tuổi) và Nguyễn Minh Luật Phú (19 tuổi) cùng quê Quảng Trị.

Công an cho biết trên Tuổi Trẻ, 8 bị can trên thuộc 3 nhóm phạm tội riêng biệt nhưng đều chung thủ đoạn là chiếm tài khoản ngân hàng, Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo VnExpress, 3 nhóm đều thuê phòng tại 1 nhà nghỉ ở thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị để gây án.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Đội trưởng hình sự Công an quận Nam Từ Liêm cho hay, vụ án được phát giác từ đơn trình báo của một nạn nhân ở quận này. Khi điều tra theo các manh mối, công an phát hiện nạn nhân của 3 nhóm lên tới gần 4.000 người, trải khắp cả nước.

Phương thức hoạt động chung của 3 nhóm trên là tạo đường link trên website weebly.xxx và liên kết với email cá nhân rồi gửi đường link "nguỵ trang" này đến nhiều tài khoản Facebook khác để nhờ "like ủng hộ". Khi người dùng truy cập đường link, nhập tên tài khoản, mật khẩu Facebook, các thông tin này sẽ tự động gửi về email của nhóm nghi phạm. Có dữ liệu, đối tượng lập tức đổi mật khẩu để chiếm đoạt quyền quản trị tài khoản.

Từ đó, nghi phạm giả danh chủ tài khoản để gửi tin nhắn cho bạn bè của họ với nội dung nhờ nhận tiền giúp. Khi chủ tài khoản đồng ý, nghi phạm hướng dẫn đăng nhập tài khoản ngân hàng trên đường link tạo sẵn rồi chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng.

Chiếm được tài khoản ngân hàng, nghi phạm gọi điện cho chủ nhân yêu cầu cung cấp mã OTP với lý do "xác nhận giao dịch nhận tiền". Nhưng thực tế, đối tượng dùng mã OTP này để chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của nạn nhân đến tài khoản khác.

Nhóm Nghĩa và Bùi Ngọc Hải: đã thực hiện hơn 10 vụ lừa đảo song công an mới chứng minh được 3 vụ. Tiền chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng, Nghĩa và Hải dùng tiêu xài cá nhân và chơi game, đánh bạc qua mạng.

Nhóm Nguyễn Ngọc Hải, Hưng và Phúc: Cảnh sát xác định, nhóm này đã thực hiện ít nhất 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng.

Nhóm Tú, Dương và Phú, nhắn tin cho bạn bè của đối tượng nhờ chuyển tiền vào tài khoản mua tiền ảo của game đánh bạc. Đánh bạc xong, các nghi can đổi từ tiền ảo trên game thành tiền đồng để tiêu xài.

Cơ quan chức năng đánh giá, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng; dùng thủ đoạn tinh vi, lợi dụng không gian mạng để lừa đảo. Sự việc đang tiếp tục được điều tra.

Việt Nam Xã hội

Bắt nhóm 8 hack Facebook lừa 4.000 người trong một tháng, chiếm đoạt 2 tỷ đồng