Bất ngờ vỡ ối khi đang chờ sinh tại bệnh viện ở Hà Nội, cả mẹ và thai nhi tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rạng sáng 1/10, tại bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội xảy ra một vụ tai biến sản khoa khiến cả sản phụ và thai nhi tử vong.

Truyền thông Việt Nam cho biết, theo thông tin từ phía gia đình, thai phụ tử vong là Tạ Thị Vân, sinh năm 1984, ở xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, là giáo viên trường mầm non xã Quảng Bị.

Trước đó, cách đây 3 ngày, chị Vân làm thủ tục nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ để chờ sinh trong tình trạng hoàn toàn khỏe mạnh.

Tới hơn 22h ngày 30/9, chị Vân xuất hiện nhiều cơn đau bụng và sức khỏe yếu. Lo lắng, phía gia đình đã yêu cầu bệnh viện đa khoa huyện Chương Mỹ mổ đẻ. Tuy nhiên phía bệnh viện hẹn đến sáng 1/10 mới thực hiện.

Đến khoảng 4h sáng ngày 1/10, khi chị Vân lịm đi do sức khỏe yếu, bác sĩ mới thực hiện phẫu thuật, đưa cháu bé ra ngoài, tuy nhiên lúc này, cả chị Vân và con đều đã tử vong.

Hiện, thi thể chị Vân và cháu bé đã được đưa về nhà xác bệnh viện. Cơ quan công an huyện Chương Mỹ đang làm thủ tục với gia đình và bệnh viện để thực hiện khám nghiệm tử thi.

Anh Yên, người nhà chị Vân cho biết, gia đình yêu cầu bệnh viện phải làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của sản phụ và cháu bé. Nhưng cho tới giờ, bệnh viện vẫn chưa đưa ra bất cứ thông tin gì. Hiện bệnh viện mới nhận lỗi và chia buồn với gia đình, đồng thời hứa sẽ chịu trách nhiệm với gia đình.

Về phía Bệnh viện đa khoa huyện Chương Mỹ (Hà Nội), sáng 1/10, ông Đặng Trần Chiến, Giám đốc Bệnh viện này cho biết, đây là tai biến xảy ra ngoài ý muốn, cháu bé chưa được chào đời và cũng tử vong sau khi thai phụ xảy ra tai biến.

Ông Chiến cho biết thêm, sản phụ có thai lần 3, nhập viện từ 4 ngày trước do rau bong thấp. Khi đó thai còn non tháng, 36 tuần. Trong những ngày năm viện, bệnh nhân không đau bụng, không ra máu.

Đến 4h sáng 1/10, bệnh nhân bị vỡ ối, nằm ở giường, sau đó lịm đi. Bệnh viện cấp cứu nhưng không cứu được. Nguyên nhân bước đầu có thể do thuyên tắc mạch ối, tuy nhiên vẫn phải đợi cơ quan chức năng có kết luận cuối cùng.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện phía Sở đang xác minh và kiểm tra thông tin.

Thuyên tắc ối (hội chứng giống shock phản vệ ở người mang thai) là tình trạng nước ối, tế bào thai nhi, tóc hoặc các mảnh vụn khác xâm nhập vào máu của mẹ qua đường nhau thai ở tử cung, gây ra phản ứng giống dị ứng, làm suy tim phổi cấp và xuất huyết nghiêm trọng (rối loạn đông máu). Thuyên tắc ối là biến chứng đáng sợ nhất trong sản khoa.

Việt Nam Xã hội

Bất ngờ vỡ ối khi đang chờ sinh tại bệnh viện ở Hà Nội, cả mẹ và thai nhi tử vong