Bắt giữ 5 nhóm giang hồ thu tiền bảo kê hàng trăm tỷ tại vịnh Hạ Long trong suốt 10 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong suốt 10 năm, 5 nhóm giang hồ gồm 11 đối tượng thay phiên đòi tiền “bảo kê" với cá nhân, doanh nghiệp cung ứng thực phẩm cho tàu du lịch ở vịnh Hạ Long với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Ngày 27/1/2021, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Nam Phương (46 tuổi, biệt danh Phương mậu, trú tại TP. Hạ Long) cùng 10 đồng phạm khác trong 5 nhóm giang hồ để điều tra hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” và “Đánh bạc”.

Theo VnExpress, từ ngày 16/1, 11 người cùng trú Hạ Long bị bắt về 2 tội danh như sau:

  • Về hành vi cưỡng đoạt tài sản có 10 nghi phạm gồm: Nguyễn Nam Phương (45 tuổi, Phương "Mậu"), Nguyễn Văn Huân (41 tuổi), Nguyễn Văn Hùng (47 tuổi), Đỗ Thị Út (51 tuổi), Nguyễn Văn Ngát (54 tuổi), Dương Thị Vinh (48 tuổi), Đặng Thị Hà (41 tuổi), Lê Văn Lợi (38 tuổi), Nguyễn Thị Hợp (30 tuổi), Nguyễn Thị Thắm (55 tuổi, tức Bính).
  • Về hành vi đánh bạc có nghi phạm Đinh Thị Oanh (46 tuổi).

Công an Quảng Ninh cáo buộc, trong hơn 10 năm hoạt động phi pháp, nhóm này đã cưỡng đoạt số tiền ước tính hàng trăm tỷ đồng của các cá nhân, doanh nghiệp cung ứng thực phẩm cho tàu du lịch ở vịnh Hạ Long.

Kết quả điều tra cho thấy, Phương cùng Nguyễn Văn Huân thống nhất với 4 nhóm khác tổ chức ngăn cản các cá nhân, doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và nhu yếu phẩm cho các tàu thuyền neo đậu vùng vịnh Hạ Long trong thời gian dài. Người nào muốn kinh doanh phải đóng tiền bảo kê cho nhóm của Phương.

Phương cử 5 nhóm đàn em phụ trách việc thu tiền theo mức 3 triệu đồng với mỗi đơn hàng cung ứng trị giá dưới 1.000 USD.

Anh Vũ Quang T. (40 tuổi, trú tại P.Đông Hải, Q.Hải An, TP. Hải Phòng), nhân viên một đơn vị chuyên cung cấp vật tư lĩnh vực hàng hải, từng là nạn nhân của băng nhóm kể trên chia sẻ trên báo Thanh Niên: “Nếu hàng của chúng tôi vận chuyển đến đây mà không báo trước thì sẽ chịu hậu quả ngay lập tức. Có lần không báo “luật” thì ngay sau đó họ lên tàu đe ném hàng xuống biển. Thời gian gần đây, trung bình đơn vị tôi phải nộp từ 2.000-3.000 USD/tháng”.

Sau khi một số đơn vị cung ứng bị xử lý, các công ty, cá nhân còn lại đều phải nộp tiền cho nhóm của Phương trước khi đưa hàng lên tàu đang neo đậu trên vịnh Hạ Long.

Ông Hoàng Văn Định, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, các nghi phạm đều là người địa phương, từng làm nghề đánh bắt hải sản trên biển nên rất thông thạo luồng lạch, thời gian, quy luật kiểm tra của cơ quan chức năng.

Theo thông tin danh sách của Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh, các đối tượng chia lịch thu tiền “luật” tàu ra, vào vịnh Hạ Long. Mỗi nhóm trực và thu tiền trong 1 ngày và luân phiên lần lượt từng nhóm.

Cơ quan điều tra xác định, ngoài hành vi cưỡng đoạt tài sản, các ổ nhóm này còn có dấu hiệu phạm các tội "đánh bạc", "tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" và "mua bán trái phép chất ma túy".

Hiện Cơ quan CSĐT đang tiếp tục thu thập tài liệu, chứng cứ để khởi tố vụ án và điều tra mở rộng.

Video: 5 nhóm giang hồ cưỡng đoạt hàng trăm tỷ đồng ở vịnh Hạ Long

Việt Nam Xã hội

Bắt giữ 5 nhóm giang hồ thu tiền bảo kê hàng trăm tỷ tại vịnh Hạ Long trong suốt 10 năm