Bắt giữ 3 nghi can triệt hạ rừng bạch tùng hàng trăm năm tuổi ở Lâm Đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối 27/11, Công an huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đang tạm giữ 3 nghi can liên quan vụ cưa hạ, xẻ gỗ rừng bạch tùng trăm tuổi tại lô b2, khoảnh 2, tiểu khu (TK) 249, xã Đạ Đờn.

Các nghi can bị tạm giữ gồm: Trần Văn Thiết, Trần Văn Lực, Trần Văn Tháp, đều ngụ xã Phúc Thọ (Lâm Hà). 3 nghi can này bị bắt giữ sau khi công an H.Lâm Hà khởi tố vụ án.

Trong chiều tối cùng ngày, 3 nghi can trên được đưa đến TK 249, xã Đạ Đờn (Lâm Hà) để xác định vị trí khai thác gỗ, thực nghiệm hiện trường cưa hạ, xẻ gỗ bạch tùng trái phép và địa điểm tiêu thụ gỗ để thống kê xử lý.

Như truyền thông đã phản ánh, trước đó, tại lô b2, khoảnh 2, TK 249, xã Đạ Đờn, H.Lâm Hà (lâm phần do Ban Quản lý rừng phòng hộ Lâm Hà quản lý) có hàng chục cây bạch tùng đường kính từ 60-100cm, tuổi đời hàng trăm năm bị cưa hạ nằm ngổn ngang.

Cụ thể, khu vực rừng bị phá có 11 cây gỗ với tổng khối lượng thiệt hại hơn 20,4m3. Trong đó, có 17,6m3 đã được đưa ra khỏi rừng, số còn lại nằm ngổn ngang tại rừng.

Những đối tượng phá rừng ngang nhiên dùng máy xẻ gỗ ngay tại rừng, lõi gỗ hộp được lấy đưa ra khỏi rừng. Điều đáng nói là số gỗ này được bán cho Tổ trưởng Quản lý bảo vệ rừng là ông Nguyễn Văn Tuyến (54 tuổi, ngụ thôn R’Hang Trụ, xã Phúc Thọ, Lâm Hà).

Tại vườn của nhà ông Tuyến, lực lượng kiểm lâm phát hiện 23 phách gỗ bạch tùng với khối lượng 1,555 m3. Các phách gỗ này có cùng chủng loại và chiều dài với những lóng gỗ bị cắt khúc tại hiện trường vụ phá rừng ở TK 249. Hạt kiểm lâm đã thu giữ số gỗ trên để điều tra.

Số gỗ bạch tùng thu giữ tại vườn nhà ông Tuyến - Tổ trưởng quản lý bảo vệ rừng. (Ảnh chụp màn hình)

Tại cơ quan công an ông Tuyến khai nhận, mua số gỗ bạch tùng trên của Bùi Minh Chí (còn gọi là Chí Phương, 38 tuổi, ngụ thôn R’Hang Trụ).

Tiểu khu rừng này thuộc lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ Lâm Hà. Ban đã ký hợp đồng giao cho Tổ nhận khoán do ông Nguyễn Văn Tuyến làm Tổ trưởng nhận khoán quản lý, bảo vệ.

Công an huyện đang tiếp tục điều tra và truy bắt các đối tượng khác có liên quan đến vụ phá rừng nghiêm trọng này.

Việt Nam Chính trị

Bắt giữ 3 nghi can triệt hạ rừng bạch tùng hàng trăm năm tuổi ở Lâm Đồng