Bắt 5 vụ trồng cần sa, thu giữ gần 3.000 cây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ đầu năm 2021 đến nay, Công an huyện Ea H’leo (tỉnh Đắk Lắk) đã phát hiện và xử lý 5 vụ trồng trái phép cây cần sa với số lượng gần 3.000 cây.

Chiều 20/4, Công an huyện Ea H’leo (tỉnh Đắk Lắk) cho biết đã tiến hành nhổ bỏ 108 cây cần sa trồng trái phép trong một rẫy cà phê ở thôn 5A (xã Ea Nam).

Theo tin báo từ người dân, Đội Cảnh sát kinh tế, ma tuý (Công an huyện Ea H’leo) đã phối hợp với Công an xã Ea Nam tiến hành kiểm tra, phát hiện tại vườn cà phê của gia đình bà Dư Thị Hường (SN 1959) ở thôn 5A có trồng trái phép 108 cây cần sa cao từ 5-125cm.

Bà Hường khai nhận đây là cây cần sa được bà trồng đã chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Hiện Cơ quan điều tra huyện Ea H’leo đang mở rộng điều tra, xác minh để xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Công an huyện Ea H’leo đã phát hiện và xử lý 5 vụ trồng trái phép cây cần sa với số lượng gần 3.000 cây, trong đó có 2 vụ trồng với số lượng trên 1.000 cây cần sa tại xã Ea Hiao và Ea Nam.

Hôm 6/3, tại khu vực thôn 1 (xã Ea Hiao), cơ quan điều tra đã tạm giữ hình sự đối với Lê Anh Tài (SN 1978) để điều tra về hành vi trồng trái phép 1.586 cây cần sa, cây cao nhất là 1,8m, cây thấp nhất là 1cm được ươm trong bịch ni lông.

Tại xã Ea Nam, lực lượng chức năng phát hiện vườn trồng 1.012 cây cần sa do Nguyễn Văn Bảo (40 tuổi, trú tại phường Thành Công, TP Buôn Ma Thuột) trồng trái phép trên đất rẫy hồ tiêu của gia đình ở thôn 5A. Trong đó, cây cao nhất là 1,2m và cây thấp nhất là 8cm.

Sau khi lập biên bản bắt quả tang, tiến hành nhổ bỏ và niêm phong toàn bộ số cây cần sa trên, Công an huyện Ea H’leo đã ra quyết định tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Bảo để điều tra về hành vi trồng trái phép cây cần sa.

Để che mắt người dân và cơ quan chức năng, các chủ vườn cần sa thường trồng cây xen giữa các vườn cà phê, vườn tiêu, khu rẫy vắng, thưa dân cư hoặc xây tường rào cao bao bọc xung quanh rẫy. Có khu vườn còn có hệ thống đèn Led chiếu tia cực tím đắt tiền để chăm sóc cần sa.

Khi bị phát hiện, các chủ vườn cây cần sa đều khai trồng cần sa cho gia cầm ăn để phòng tránh bệnh và tăng hiệu quả chăn nuôi nhưng thực chất đều nhận thức được việc trồng cây cần sa là vi phạm pháp luật. Các chủ vườn cần sa này móc nối với nhiều cá nhân khác để mua bán trái phép, thuê người trồng, chăm sóc và đi giao cần sa cho người mua.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tỉnh Đắk Lắk, tính từ đầu năm 2020 đến hết tháng 3/2021, địa phương này đã phát hiện 32 vụ trồng trái phép cây cần sa với 33 người vi phạm, thu giữ 8.495 cây cần sa tươi, tăng 25 vụ so với năm 2019.

Minh Nguyệt

Việt Nam Xã hội

Bắt 5 vụ trồng cần sa, thu giữ gần 3.000 cây