Bão số 5 có thể đổ bộ đất liền đúng lúc thuỷ triều đạt đỉnh, nguy cơ phải sơ tán nửa triệu dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, bão Noul (cơn bão số 5) khả năng đổ bộ đất liền trùng thời điểm thuỷ triều cao nhất trong ngày, khiến sức tàn phá lớn hơn, các địa phương lên kịch bản sơ tán hơn 500.000 dân.

Trưa 16/9, Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai đã họp khẩn ứng phó với bão số 5.

Tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) cho biết, dự kiến khoảng chiều thứ 6 (ngày 18/9), bão số 5 sẽ đổ bộ vào khu vực phía Bắc Thừa Thiên - Huế với cường độ cấp 10 đến 13.

Đối với cơn bão cấp 10, giật cấp 13, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã xây dưng phương án sơ tán trên 107.000 hộ với hơn nửa triệu dân (548.000 người) và có thể cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn. Có thể phải kích hoạt tin nhắn cảnh báo cho các thuê bao trong vùng người dân bị ảnh hưởng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp ứng phó với bão số 5 sáng 16/9.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp ứng phó với bão số 5 sáng 16/9. (Ảnh: Chính Phủ)

Bên cạnh đó, các địa phương cần kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn khu vực ven biển và các công trình tạm bợ vùng bãi ngang, đầm phá…

Điểm đặc biệt, thời điểm bão đổ bộ vào đất liền đúng lúc thủy triều cao nhất trong ngày, đây là yếu tố gây sự tàn phá lớn. Ngoài tàu thuyền, một số đối tượng cũng bị tác động như khu vực nuôi trồng thủy sản ven biển, các hồ chứa thủy lợi, thủy điện xung yếu.

Ông Hoài cho biết, dung tích trữ các hồ hiện nay còn chịu đựng được với lượng mưa khoảng 200 mm cho cả đợt. Các hồ chứa quan trọng trong vùng nguy hiểm như Tả Trạch, Cửa Đạt và Bình Điền, Ngàn Trươi dung tích chỉ đạt 20-40% dung tích thiết kế, nên đây là cơ hội để các hồ chứa này tích nước ở mức cao.

Tuy nhiên, một số hồ chứa ở Thanh Hóa và Nghệ An đã tích nước ở mức cao, cần kiểm tra, theo dõi sát để có phương án đảm bảo an toàn.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng có 99 vị trí đê xung yếu và 16 công trình đang thi công; 55 hồ hư hỏng, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo không tích nước vào các hồ này. Hiện nay có trên 98.000 ha lúa mùa cần bảo vệ, trong đó diện tích lúa mùa lớn nhất nằm ở 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.

Bão số 5 là cơn bão có diễn biến nhanh, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, vào 10 giờ sáng nay 16/9, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 750 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10.

Vị trí và hướng đi của cơn bão số 5 lúc 10h sáng 16/9.
Vị trí và hướng đi của cơn bão số 5 lúc 10h sáng 16/9. (Nguồn: NCHMF)

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km và có khả năng mạnh thêm.

Đến 10 giờ ngày 17/9, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 300 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100 km/giờ), giật cấp 12.

Do ảnh hưởng của bão nên khu vực giữa biển Đông có gió mạnh cấp 7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, sau tăng lên cấp 9-10, giật cấp 12. Biển động rất mạnh.


Bão số 5 có thể đổ bộ đất liền đúng lúc thuỷ triều đạt đỉnh, nguy cơ phải sơ tán nửa triệu dân