Bão số 13 'nối đuôi' bão số 12, Phú Yên sơ tán dân trước 18h hôm nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc họp tại Hà Nội vào sáng 9/11, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, sau bão số 12, dự kiến sẽ có ngay cơn bão số 13 hướng vào các tỉnh Trung Bộ khi trên vùng biển phía đông Philippines ghi nhận một áp thấp nhiệt đới mới xuất hiện.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới này sẽ mạnh lên thành bão và đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 13 trong năm 2020. Đây sẽ là cơn bão mạnh đạt cường độ cấp 11 trên Biển Đông. Dự báo ngày 14/11, bão số 13 ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Trung bộ.

Theo nhận định của các cơ quan khí tượng, miền Trung sẽ hứng chịu liên tiếp 2 cơn bão, các điều kiện ứng phó phải sẵn sàng cho tình huống bão chồng bão, không loại trừ các đợt mưa liên tiếp xuất hiện sau bão, tổ hợp thiên tai nguy hiểm như đã xảy ra thời gian qua.

Phú Yên sơ tán dân trước 18 giờ ngày 9/11

Trưa 9/11, ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch tỉnh Phú Yên có công điện gửi các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan, chủ tịch các huyện, thị xã, thành phố... yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão số 12 như sau:

Thứ nhất, các địa phương chủ động sơ tán người tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi thủy sản, vùng ven biển, cửa sông có nguy cơ bị sóng biển tàn phá, ngập sâu, nhà cửa không an toàn, khư vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét.

Thứ hai, các cơ quan liên quan, chính quyền các địa phương quan tạm hoãn các cuộc họp không thật sự cần thiết, không liên quan đến công tác phòng chống bão, mưa lũ sau bão cho đến khi bão tan.

Thứ ba, các đơn vị khẩn trương rà soát, chặt tỉa các cây dễ ngã, gãy, không đảm bảo an toàn trên các tuyến đường của thành phố, thị xã, thị trấn; tổ chức hướng dẫn người dân gia cố, chằng chống nhà cửa.

Thứ tư, các địa phương kiểm tra, rà soát, sơ tán người ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực ven biển, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, ngập lụt để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, nhà nước.

Thứ năm, các địa phương ven biển, cửa sông chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, tài sản của người dân, khách du lịch ven biển; không được để người dân ở lại trên các lồng bè, tàu thuyền, khu vực nuôi thủy sản.

Thứ sáu, các địa phương phải tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các tuyến đường đi qua ngầm, tràn… để thực hiện các biện pháp cảnh báo, để người dân biết, chủ động phòng tránh, hạn chế di lại.

Thời gian hoàn thành sơ tán trước 18 giờ ngày 9/11.


Bão số 13 'nối đuôi' bão số 12, Phú Yên sơ tán dân trước 18h hôm nay