Bão mới xuất hiện ngoài khơi Philippines, khả năng tuần tới sẽ vào miền Trung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, bão Goni đang hoạt động ngoài khơi Philippines, sẽ đi vào Biển Đông, thành bão số 10 và ảnh hưởng tới miền Trung Việt Nam vào cuối tuần sau.

Sáng nay (ngày 29/10), tại cuộc họp của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương Hoàng Phúc Lâm cho biết, 4h sáng cùng ngày, Đài khí tượng Nhật Bản đã phát tin bão có tên là Goni, hiện bão đang cách Biển Đông khá xa.

Đây là cơn bão thứ 19 trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, vừa mạnh lên thành bão rạng sáng ngày 29/10.

Cơn bão này có khả năng đi vào Biển Đông vào khoảng sáng 1/11 và tiếp tục mạnh thêm. Dự báo xa, khoảng cuối tuần sau, cơn bão này có khả năng gây mưa lớn ở Trung Bộ, trong đó có các tỉnh Trung Trung Bộ.

Ông Lâm nhận định, ngày 30 và 31/10, không khí lạnh dồn xuống khá mạnh, bão vào tương tác với không khí lạnh nên diễn biến cơn bão tương đối phức tạp.

Tại cuộc họp ông Lâm thông tin thêm, hiện các sông ở Quảng Trị và Quảng Nam tiếp tục dao động ở mức cao và đang xuống.

Sông Thu Bồn và Kiến Giang dao động ở mức BĐ3, trưa sẽ xuống; sông Gianh ở Quảng Bình trưa nay sẽ lên nhanh. Tình hình ngập ở hạ du các sông tại Quảng Ngãi sẽ giảm, hạ lưu sông Thu Bồn vẫn diễn ra diện rộng.

Cơ quan dự báo khí tượng nhận định, trong nửa đầu tháng 11/2020, tình hình mưa bão trên biển Đông và miền Trung còn phức tạp. Trong khi đó, trên đất liền Việt Nam, mưa lũ cũng đang diễn biến phức tạp.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên ở Bắc Bộ từ 29/10 đến ngày 30/10 có mưa, mưa rào. Trời lạnh với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 18-21 độ, vùng núi có nơi dưới 17 độ.

Cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh, mưa lớn tiếp tục từ Thanh Hoá đến Quảng Bình.

Từ nay đến ngày 31/10 ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình tiếp tục có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400 mm/đợt. Riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có nơi trên 500 mm/đợt.

Từ ngày 30/10 đến ngày 31/10 ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 50-150 mm/đợt, có nơi trên 200 mm/đợt.

Lũ trên các sông từ Nghệ An đến Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai đang ở mức cao. Nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng vùng trũng thấp các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, Kon Tum.


Bão mới xuất hiện ngoài khơi Philippines, khả năng tuần tới sẽ vào miền Trung