Bao che con trai tội Giết người, cả nhà 3 người ở Lào Cai bị đề nghị truy tố

Giúp NTDVN sửa lỗi

3 người thân gồm bố, mẹ và bà nội của Giàng Seo Nhà bị truy tố về tội 'Không tố giác tội phạm' dù biết con, cháu mình giết người.

Ngày 30/3, Công an tỉnh Lào Cai đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị VKSND truy tố Giàng Seo Nhà (16 tuổi, trú tại Bắc Hà, Lào Cai) về tội Giết người.

Bên cạnh đó, ông Giàng Seo Sỷ, bà Ma Thị Dế (bố mẹ Nhà) và bà Hoàng Thị Nhe (bà nội) bị đề nghị truy tố về tội Không tố giác tội phạm.

Theo kết luận điều tra, trước đó, khoảng 17h ngày 13/10/2020, Nhà muốn đột nhập nhà chị Vàng Thị Chánh (37 tuổi, ở xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà) để trộm cắp nên chuẩn bị một đôi găng tay và con dao nhọn. Nam sinh lớp 10 này toan tính, nếu bị phát hiện sẽ sát hại gia chủ để thoát thân.

Khoảng 00h30 ngày 14/10/2020, Nhà đột nhập, chạm vào cánh cửa tạo ra tiếng kêu cót két nên chị Chánh tỉnh dậy. Sợ bị bại lộ, Nhà sát hại nữ gia chủ bằng 29 nhát dao khiến người này tử vong tại chỗ.

Lúc này, chồng chị Chánh là ông Ly Seo Thừ thức dậy, biết ông này khiếm thị nên Nhà không tấn công, mà nhanh chóng trốn khỏi hiện trường, phi tang hung khí, trở về nhà và đi học.

Hung khí Giàng Seo Nhà dùng gây án. (Ảnh chụp màn hình báo VnExpress)

Đến trưa cùng ngày, cơ quan điều tra công bố thu giữ chiếc áo giống với áo của Nhà nên ông Sỷ và bà Dế sinh nghi. Cả hai về nhà tìm áo của con nhưng không thấy nên vội đến trường đón Nhà về. Trước sự có mặt của bố mẹ và bà nội, Nhà đã thừa nhận hành vi giết người.

Sau đó, ông Giàng Seo Sỷ dặn người nhà không được nói cho ai biết. Để che giấu hành vi, ông Sỷ và bà Dế vẫn đến gia đình nạn nhân giúp lo hậu sự.

Chiều 15/10/2020, lực lượng công an tìm ra các manh mối và triệu tập Giàng Seo Nhà để làm rõ vụ việc. Tại cơ quan công an, bị can Nhà khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Cùng lúc, 3 thành viên trong gia đình Nhà cũng khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Việt Nam Xã hội

Bao che con trai tội Giết người, cả nhà 3 người ở Lào Cai bị đề nghị truy tố