Bác sĩ ở Quảng Nam hiến tiểu cầu cứu sống bệnh nhân nhiễm COVID-19 hơn 100 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bác sĩ đang làm việc trong khu cách ly ở Quảng Nam đã kịp thời hiến tiểu cầu cấp cứu cụ già 104 tuổi nhiễm COVID-19 trong tình trạng nguy kịch.

Sáng 8/8, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết, y bác sĩ đang làm việc trong khu cách ly Bệnh viện đã kịp thời hiến tiểu cầu cấp cứu bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong tình trạng nguy kịch.

Cụ thể vào sáng cùng ngày, bệnh nhân Lê Thị H. (104 tuổi), nằm trong khu hồi sức có diễn biến nặng do hụt tiểu cầu nên phải chỉ định hiến tiểu cầu khối để cấp cứu bệnh nhân.

Tuy nhiên do tất cả đều nằm trong khu cách ly nên việc đi lấy mẫu tiểu cầu khối là rất nguy hiểm và mất rất nhiều thời gian.

Bác sĩ Hùng vừa hiến tiểu cầu cứu sống bệnh nhân mắc COVID-10. (Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam)

"Nhận thấy tình thế cấp bách, bác sĩ Tô Ngọc Hùng đang làm việc trong khu cách ly đã ngay lập tức đăng ký và hiến 1 đơn vị tiểu cầu để kịp thời cấp cứu bệnh nhân", Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, ông Đinh Đạo cho biết trên báo Lao Động.

Ông Đạo cho biết thêm, trong tình hình bệnh viện chỉ điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19, việc huy động máu và chế phẩm máu gặp nhiều khó khăn (đặc biệt là chế phẩm tiểu cầu khối).

Sau khi tiếp nhận tiểu cầu, sức khỏe của bệnh nhân này đã dần ổn định.

Tính đến 6h ngày 09/8, Việt Nam có tổng cộng 812 ca mắc COVID-19, trong đó, số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 355 ca. Số ca tử vong là 10, số trường hợp đang điều trị là 407 trường hợp.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 178.695, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện (5.252), Cách ly tập trung tại cơ sở khác (27.798), Cách ly tại nhà, nơi lưu trú (145.645).

15 tỉnh, thành phố tại Việt Nam đang có dịch gồm: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Hà Nội, TP. HCM, Đắk Lắk, Thái Bình, Đồng Nai, Hà Nam, Bắc Giang, Lạng Sơn, Quảng Trị, Thanh Hóa, Hải Dương, Khánh Hòa.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 200 quốc gia, khiến hơn 19 triệu người nhiễm bệnh và hơn 700.000 người tử vong.

Việt Nam Xã hội

Bác sĩ ở Quảng Nam hiến tiểu cầu cứu sống bệnh nhân nhiễm COVID-19 hơn 100 tuổi