Bác sĩ nghỉ việc vì bệnh viện nợ lương, hàng loạt bệnh nhân chạy thận bị chuyển viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi 32 y bác sĩ nghỉ việc do nhiều tháng chưa được chi trả tiền lương, phụ cấp theo quy định, Sở Y tế Hải Phòng đã yêu cầu Bệnh viện Giao thông Vận tải (GTVT) dừng dịch vụ chạy thận, 50 bệnh nhân được chuyển đi nơi khác.

Truyền thông trong nước cho biết, 7h sáng 22/6, hơn chục bệnh nhân có lịch chạy thận ca đầu tiên tại Khoa thận nhân tạo, Bệnh viện GTVT Hải Phòng bất ngờ nhận thông báo Khoa tạm dừng hoạt động chạy thận với lý do "hệ thống máy móc y tế không đảm bảo, ảnh hưởng đến sự an toàn của bệnh nhân".

Tuy nhiên do tính cấp thiết của bệnh, đến 10h30 cùng ngày, bệnh nhân bắt đầu được lọc máu, chậm hơn 3 giờ so với lịch.

Sở Y tế Hải Phòng sau đó yêu cầu bệnh viện dừng chạy thận nhân tạo, chuyển hết 50 bệnh nhân lọc máu thường xuyên ở Bệnh viện GTVT về 2 cơ sở y tế khác.

Sự việc trên diễn ra cùng lúc 32 y bác sĩ của 5 trong 6 khoa rời bệnh viện. Các y bác sỹ này đã nộp đơn nghỉ việc từ ngày 19/6 với lý do không nhận được lương và phụ cấp nhiều tháng nay. Đến sáng 22/6 chỉ còn khoa khám bệnh và khoa thận hoạt động.

Y bác sĩ bệnh viện đã đi làm trở lại

Sáng nay ngày 23/6, Bệnh viện GTVT Hải Phòng đã hoạt động trở lại bình thường sau một ngày đóng cửa. Đồng thời trong sáng cùng ngày, 10 bệnh nhân tiếp tục lọc máu tại Khoa chạy thận nhân tạo của bệnh viện.

Một bác sĩ cho biết, chiều tối qua 22/6, Cục y tế GTVT đã có buổi làm việc với toàn bộ y bác sĩ trong bệnh viện. Tại cuộc họp, đại diện Cục Y tế cam kết, từ nay đến ngày 10/7 sẽ chỉ đạo Bệnh viện trả lương cho các y bác sĩ, người lao động, đồng thời yêu cầu tất cả các y bác sĩ trở lại làm việc, tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh của đơn vị.

Hiện trạng trang thiết bị máy móc của bệnh viện

Liên quan đến các máy lọc thận nhân tạo, ông Bùi Hữu Hoàng, Giám đốc Bệnh viện cho biết, trước mắt bộ phận trang thiết bị của bệnh viện và các kỹ thuật viên trong Khoa đã kiểm tra, đưa các máy này hoạt động trở lại.

Đơn vị này đã liên lạc được với một số đối tác và kỹ sư ở Hà Nội, trong tuần này sẽ xuống kiểm tra, hiệu chỉnh các máy này.

Bệnh viện GTVT Hải Phòng là bệnh viện hạng 3 trực thuộc Cục Y tế, Bộ GTVT. Bệnh viện có 6 khoa, phòng, đa phần máy móc, trang thiết bị y tế của bệnh viện được đầu tư từ nhiều năm trước. Thiết bị phục vụ cho chạy thận được trang bị từ năm 2009, tổng cộng có 12 máy lọc.

Chạy thận nhân tạo là phương pháp điều trị cho người suy thận, thận không còn khả năng lọc chất độc trong cơ thể. Chạy thận thường được thực hiện 3 lần/tuần, tối thiểu 4 giờ/lần. Chi phí tùy thuộc vào vật tư tiêu hao, trung bình 700.000 đồng/lần - 1 triệu đồng/lần.

Việt Nam Xã hội

Bác sĩ nghỉ việc vì bệnh viện nợ lương, hàng loạt bệnh nhân chạy thận bị chuyển viện