Bắc Bộ rét đậm, tình trạng ô nhiễm không khí có thể kéo dài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm nay ngày 9/12, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh phía Bắc, vùng núi cao có nơi 5 độ C, khả năng xảy ra băng giá và sương muối.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, ngày 9/12, mây ẩm từ khối khí lạnh tiếp tục gây mưa và giảm nhiệt độ cho các tỉnh miền Bắc. Vùng núi có nơi nhiệt độ chỉ từ 5 độ C. Trong khi đó, các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên nhiều mây, có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Còn tại các tỉnh Nam bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên trong ngày và đêm 9/12, ở vịnh Bắc bộ có gió đông bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động; sóng biển cao 1,5-2,5m; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh; sóng biển cao 3-5m.

Vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau và vùng biển phía Bắc của khu vực giữa Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động; sóng biển cao 2-4m.Trên biển, hiện nay, không khí lạnh tiếp tục tăng cường xuống phía nam. Rãnh áp thấp ở phía Nam có trục ở khoảng 4-7 độ Vĩ Bắc.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rãnh áp thấp phân tích trên nên vùng biển từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận, Cà Mau đến Kiên Giang, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Ô nhiễm không khí ở miền Bắc có thể kéo dài

Theo số liệu từ Hệ thống theo dõi chất lượng không khí PAM Air, chất lượng không khí các tỉnh miền Bắc Việt Nam có dấu hiệu suy giảm từ mấy ngày qua. Thời gian ô nhiễm nhất thường tập trung vào đêm và sáng sớm với nhiều điểm đo ở ngưỡng đỏ (chỉ số AQI từ 150 trở lại - mức ô nhiễm có hại cho sức khỏe mọi người), cá biệt một số điểm đo có thể lên ngưỡng tím (chỉ số AQI từ 200 trở lên - ngưỡng rất có hại cho sức khỏe mọi người).

Vào trưa chiều, khi nắng mạnh, chất lượng không khí ở Hà Nội cũng như các tỉnh miền Bắc được cải thiện, chỉ còn ở ngưỡng trung bình (chỉ số AQI từ 50-100 và ngưỡng với chỉ số AQI từ 100-150- bắt đầu ảnh hưởng đến nhóm nhạy cảm như người già, trẻ em, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch...).

Tổng cục Môi trường khuyến cáo, mùa đông là thời điểm ô nhiễm không khí nặng nhất trong năm, các thông số ô nhiễm trong không khí, đặc biệt là bụi mịn PM2.5 sẽ có xu hướng gia tăng. Các đợt ô nhiễm không khí nặng có thể sẽ diễn ra thường xuyên hơn.

Tổng cục Môi trường yêu cầu các cơ quan quản lý môi trường cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến chất lượng không khí; hạn chế đốt than, củi, rơm rạ; tăng cường tưới cây và rửa đường tại các trục đường có mật độ giao thông lớn...

Thời tiết các khu vực trên cả nước ngày và đêm 9/12/2020

Khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 13-15 độ C; cao nhất 22-24 độ C.

Phía Tây Bắc bộ nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, chiều giảm mây hửng nắng. Trời rét, có nơi rét đậm, rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá và sương muối. Nhiệt độ thấp nhất 12-15 độ C, có nơi dưới 10 độ C; cao nhất 20-23 độ C, có nơi trên 24 độ C.

Phía Đông Bắc bộ có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá và sương muối. Nhiệt độ thấp nhất 12-15 độ C, vùng núi 8-11 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 6 độ C; cao nhất 20-23 độ C, có nơi trên 23 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế nhiều mây, phía Bắc có mưa vài nơi; phía Nam có mưa rải rác. Sáng và đêm Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 14-17 độ C, phía Nam 16-19 độ C; cao nhất 20-23 độ C.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiều mây, có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Phía Bắc trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất, phía Bắc 19-22 độ C, phía Nam 21-24 độ C; cao nhất 23-26 độ C, phía Nam có nơi 27-29 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, có mưa vài nơi. Sáng sớm và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ C, có nơi trên 19 độ C; cao nhất 25-28 độ C.

Các tỉnh Nam bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C; cao nhất 29-32 độ C.


Bắc Bộ rét đậm, tình trạng ô nhiễm không khí có thể kéo dài