Ba du học sinh Việt Nam bị trục xuất vì rời khu cách ly

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàn Quốc mới trục xuất 3 sinh viên Việt Nam và đang xem xét trục xuất 2 vợ chồng người Việt vì vi phạm quy định về tự cách ly.

Hôm 9/4, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã trục xuất ba sinh viên Việt Nam tại Đại học Quốc gia Kunsan, thành phố Gunsan, vì tự ý rời khỏi khu cách ly, theo hãng tin Yonhap.

Ba du học sinh gồm hai nam và một nữ nhập cảnh vào Hàn Quốc từ ngày 28/3 và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona Vũ Hán. Sau đó, chính quyền địa phương yêu cầu cả ba sinh viên tự cách ly tại nhà trong 14 ngày để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, đến 19h ngày 3/4, nhân viên y tế địa phương không thể gọi điện cho một nam sinh trong nhóm để kiểm tra tình hình sức khỏe. Người này đã đến nhà kiểm tra nhưng không thấy ba sinh viên nên đã báo cho cảnh sát địa phương.

Sau khi điều tra, cảnh sát phát hiện ba du học sinh dạo chơi tại một công viên ở thành phố Gunsan, tỉnh Bắc Jeolla, trong khoảng 5 tiếng. Họ để điện thoại tại nhà để không bị cơ quan y tế Hàn Quốc theo dõi vị trí.

Sau khi chính quyền tỉnh Bắc Jeolla báo cáo sự việc, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã thẩm vấn ba du học sinh và đưa ra quyết định trục xuất.

Từ ngày 1/4, chính phủ Hàn Quốc yêu cầu tất cả hành khách nhập cảnh phải tuân thủ quy định tự cách ly. Những người vi phạm hoặc khai báo thông tin sai lệch có thể đối mặt với án tù một năm, phạt tiền lên tới 10 triệu won (gần 194 triệu đồng) hoặc bị trục xuất.

2 vợ chồng Việt Nam cũng có nguy cơ bị trục xuất

Kênh YTN của Hàn Quốc đưa tin ngày 8/4 về một số trường hợp người nước ngoài bị trục xuất khỏi nước này do vi phạm quy định cách ly, trong đó có một cặp vợ chồng người Việt Nam.

Đôi vợ chồng này nhập cảnh Hàn Quốc ngày 1/4. Theo quy định, cả hai phải tự cách ly tại nhà ở Gangbuk, Seoul trong vòng 14 ngày nhằm phòng chống lây lan dịch Covid-19.

Tuy nhiên, cả hai đã tự ý rời khỏi nơi cư trú ở Gangbuk, Seoul khi chưa hết thời gian cách ly. Sau khi bị bắt giữ, cặp vợ chồng này còn đối diện với tội danh làm việc bất hợp pháp.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã tiếp nhận trường hợp của hai vợ chồng này và đang xem xét việc trục xuất cả hai về nước. Tuy nhiên, do các chuyến bay từ Hàn Quốc đến Việt Nam đã tạm dừng nên hai người này chưa thể xuất cảnh.

Việt Nam

Ba du học sinh Việt Nam bị trục xuất vì rời khu cách ly