Áp thấp nhiệt đới được dự báo xuất hiện vào ngày mai, Việt Nam mưa rào phủ khắp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, sáng nay 6/10, nhiều nơi ở Việt Nam có mưa rào và dông, tiết trời mát mẻ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, ngày 6/10, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên trong sáng 6/10, ở khu vực vùng núi Bắc Bộ còn có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ở các tỉnh Bắc Bộ trời mát. Vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc cấp 6, giật cấp 8, biển động. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Thủ đô Hà Nội sáng sớm 6/10, có lúc có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Trời mát.

Cập nhật thông tin về vùng áp thấp

Hồi 01 giờ ngày 6/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp cách đảo Song Tử Tây khoảng 300 km về phía Bắc.

Trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10 km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 01 giờ ngày 7/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa khoảng 330 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Chùm ảnh vị trí và hướng đi của vùng áp thấp cập nhật lúc 1h ngày 6/10.
Chùm ảnh vị trí và hướng đi của vùng áp thấp cập nhật lúc 1h ngày 6/10. (Nguồn: NCHMF)

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15 km và có khả năng mạnh thêm.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần lên nên ở khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Vùng biển phía Tây của khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 8. Sóng biển cao 2,0-4,0m. Biển động mạnh.

Mưa lớn kéo dài ở Trung Bộ

Từ đêm 6/10 đến ngày 11/10, ở các tỉnh Trung Bộ có khả năng mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 300-500 mm/đợt.

Riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 500-700 mm/đợt.

Các tỉnh Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 200-350 mm/đợt.

Các tỉnh Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 150-250 mm/đợt.

Sau ngày 11/10, mưa lớn ở các tỉnh Trung Bộ có diễn biến phức tạp và có khả năng kéo dài.

Thời tiết các khu vực tại Việt Nam ngày 6/10

Phía Tây Bắc bộ trời nhiều mây, sáng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; sau có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất là 21-24 độ, có nơi dưới 20 độ; cao nhất là 25-28 độ.

Phía Đông Bắc bộ trời nhiều mây, có mưa vài nơi; riêng vùng núi sáng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Nhiệt độ thấp nhất là 22-25 độ, vùng núi có nơi dưới 20 độ; cao nhất là 25-28 độ.

Thủ đô Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất là 23-25 độ; cao nhất là 25-28 độ.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; đêm có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Nhiệt độ thấp nhất là 22-25 độ; cao nhất là 26-29 độ, có nơi trên 29 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; đêm có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Nhiệt độ thấp nhất là 23-26 độ; cao nhất là 27-30 độ.

Tây Nguyên trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; đêm có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Nhiệt độ thấp nhất là 19-22 độ; cao nhất là 26-29 độ.

Nam bộ trời nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; đêm có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Nhiệt độ thấp nhất là 23-26 độ; cao nhất là 28-31 độ.


Áp thấp nhiệt đới được dự báo xuất hiện vào ngày mai, Việt Nam mưa rào phủ khắp