Ăn hải sản chưa nấu chín, người đàn ông ở Hải Phòng tử vong vì nhiễm 'vi khuẩn ăn thịt'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông 59 tuổi ở Hải Phòng vừa tử vong sau khi ăn hải sản chưa nấu chín. Các bác sĩ xác định, bệnh nhân nhiễm loại 'vi khuẩn ăn thịt' đến từ biển.

Chia sẻ với truyền thông trong nước, bác sĩ Vũ Viết Sáng (Khoa Hồi sức truyền nhiễm, BV Trung ương Quân đội 108) cho biết, khoa vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân bị nhiễm trùng máu do ăn hải sản tươi sống.

Bệnh nhân là Nguyễn Văn Đ., 59 tuổi, sống tại huyện An Dương, Hải Phòng được chuyển vào cấp cứu trong tình trạng rất nguy kịch.

Bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết, suy đa tạng do nhiễm 'vi khuẩn ăn thịt người'. (Ảnh chụp màn hình)

Theo thông tin từ phía gia đình bệnh nhân, ngày 30/6, bệnh nhân có uống rượu kèm hải sản chưa được nấu chín. Sau đó, bệnh nhân bị đau bụng vùng thượng vị và quanh rốn, nôn và tiêu chảy nhiều lần kèm sốt cao 39-40 độ C.

Được chuyển đến viện sau vài giờ, bệnh nhân nhanh rơi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng (hôn mê, suy hô hấp, tuần hoàn, gan, thận, rối loạn đông máu và chuyển hóa nặng) kèm theo tình trạng nổi ban phỏng nước, xuất huyết, hoại tử diện rộng trên da, cân và cơ vùng tứ chi.

Khi cấy khuẩn xét nghiệm, 2 mẫu máu của bệnh nhân đều dương tính với vi khuẩn “ăn thịt người” có tên V. vulnificus.

Dù được điều trị kháng sinh mạnh kết hợp thở máy, lọc máu, dùng thuốc vận mạch nâng huyết áp và các biện pháp điều trị hồi sức tích cực khác nhưng tình trạng bệnh nhân vẫn nặng lên, tiên lượng tử vong.

Sau 4 ngày điều trị, gia đình đã xin cho bệnh nhân về nhà lo hậu sự.

Đường lây bệnh của V. vulnificus - “vi khuẩn ăn thịt người”

Các bác sĩ cho biết, ăn hải sản sống hoặc nấu chưa kĩ, đặc biệt là hàu sẽ dễ dàng lây vi khuẩn V. vulnificus - “vi khuẩn ăn thịt người”.

Một thống kê với 180 bệnh nhân nhiễm trùng do V. vulnificus cho thấy, có 92,8% bệnh nhân có ăn hàu sống trong vòng 2 ngày trước đó. Thời gian ủ bệnh là 3 tiếng đến 6 ngày.

Đường lây thứ hai là từ vết thương khi tham gia các hoạt động trên biển như: bơi lội, câu cá, cầm nắm hải sản. Đã có trường hợp bị nhiễm qua những vết thương rất nhỏ, như vết đâm bởi đuôi con tôm, vỏ hàu khi tắm biển.

Tất cả mọi người đều có thể bị mắc bệnh theo những đường lây bệnh kể trên. Tuy nhiên, có những nhóm người dễ bị mắc bệnh hơn gồm: người nghiện rượu, viêm gan, xơ gan, tan máu bẩm sinh, đái tháo đường, suy thận mạn, u lympho… và nam giới, đặc biệt là nam giới tuổi cao dễ mắc bệnh hơn nữ giới.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, người dân không ăn hải sản chưa được nấu chín. Tránh bị thương khi tham gia các hoạt động có nguy cơ tiếp xúc vết thương với vi khuẩn.

V. vulnificus là vi khuẩn sống tự do trong nước biển hoặc nước lợ (vùng cửa sông) hoặc ký sinh trong các loài thủy sinh có vỏ như tôm, hàu, cá…

Vi khuẩn này có thể gây hoại tử cân cơ rất nhanh, do đó còn được gọi là vi khuẩn "ăn thịt người”.

Nguy hiểm hơn, bệnh nhiễm trùng máu do V. vulnificus gây tử vong cao, lên đến 50%, thậm chí 90% nếu bệnh nhân có sốc nhiễm khuẩn, tụt huyết áp tại thời điểm nhập viện và thường tử vong trong vòng 48 giờ mặc dù được điều trị tích cực.

Việt Nam Xã hội

Ăn hải sản chưa nấu chín, người đàn ông ở Hải Phòng tử vong vì nhiễm 'vi khuẩn ăn thịt'