8 tỉnh phát sinh ‘giấy phép con’, cản trở lưu thông hàng hoá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương nào làm phát sinh thêm chi phí, thời gian, “giấy phép con” phải dừng áp dụng, tạo điều kiện tốt nhất cho lưu thông hàng hóa.

Trong cuộc họp trực tuyến do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì với các Bộ, chính quyền địa phương vào chiều qua, các cơ quan chức năng đã đi đến thống nhất một quy trình kiểm tra trên cả nước và chỉ ra 8 địa phương đang thực hiện “giấy phép con” làm cản trở các doanh nghiệp lưu thông hàng hóa.

Cụ thể:

TP. Cần Thơ có văn bản yêu cầu tất cả các phương tiện giao nhận, vận chuyển hàng phải đăng ký trước và buộc phải trung chuyển hàng hóa. Việc này dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài. Bên cạnh đó, thành phố lại không có đủ nhân lực để làm và chi phí phát sinh tốn kém, gây chậm trễ vận chuyển lương thực, thực phẩm cho TP. HCM của một số doanh nghiệp.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP. HCM phản ánh, trong khi Chính phủ đã chỉ đạo không kiểm tra xe có mã QR mà chỉ kiểm tra nơi đi, nơi đến tập kết hàng hóa để đảm bảo lưu thông hàng hóa thì TP. Cần Thơ và một số tỉnh, thành đặt ra quy định phương tiện vận tải kể cả có mã QR, tài xế có giấy xét nghiệm âm tính nhưng vẫn không được vào tỉnh mà buộc phải trung chuyển hàng hóa.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, mặc dù các doanh nghiệp có giấy test nhanh vẫn đang còn hiệu lực nhưng tại chốt Km38 Quốc lộ 51, từ chiều ngày 24/8, chốt kiểm soát này đã không chấp nhận và yêu cầu test nhanh tại chỗ.

Tại Hải Phòng, các trường hợp muốn lưu thông qua phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính (có giá trị trong vòng 72 giờ) và giấy xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 cùng văn bản đồng ý của Ban chỉ đạo phòng dịch COVID-19 thành phố.

Tại An Giang, các lái xe cũng không được chấp nhận giấy test nhanh khi đang còn hiệu lực mà phải test lại khi vào tỉnh. Tuy không gây ùn tắc giao thông nhưng yêu cầu này đã gây khó chịu đối với lái xe, doanh nghiệp.

Tỉnh Bạc Liêu yêu cầu doanh nghiệp phải có phương án vận chuyển hàng hóa (theo mẫu của Sở GTVT) và không cấp thêm giấy đi đường. Các trường hợp còn lại của hoạt động vận tải, Chủ tịch tỉnh giao Sở GTVT hướng dẫn, trực tiếp giải quyết và thông báo đến các địa phương trong tỉnh.

Tại Quảng Ninh, theo Văn bản số 5630/UBND-DL1 ngày 19/8, tỉnh yêu cầu lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính PCR trước 48 giờ, khuyến khích tiêm 2 mũi vắc xin. Riêng người từ tỉnh khác về Quảng Ninh phải có đủ cả 2 điều kiện (âm tính trước 48 giờ và tiêm 2 mũi vắc xin, trực tiếp khai báo y tế). Nếu ở tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì phải cách ly 14 ngày và thêm 7 ngày tại nhà.

Tại Hải Dương, địa phương này đã đóng Quốc lộ 38 nối với huyện Lương Tài (tỉnh Bắc Ninh), không cho xe qua lại hai tỉnh do huyện Lương Tài đang thực hiện Chỉ thị 16.

Tỉnh Hà Tĩnh quy định người từ tỉnh khác khi đi vào địa phận tỉnh Hà Tĩnh phải có giấy xét nghiệm RT-PCR trong thời hạn tối đa 48 giờ.

Thông tin tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay, phần mềm cấp QR Code đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam nâng cấp. Doanh nghiệp khai báo xong thông tin, nếu đủ điều kiện sẽ được cấp mã QR rất nhanh chóng. Trong trường hợp hồ sơ gặp trục trặc, các Sở GTVT cần nhanh chóng giải quyết cho doanh nghiệp trong vòng 12 giờ kể từ khi nhận hồ sơ thay vì 24 giờ như hiện tại.

Thống nhất 1 quy trình kiểm tra trên cả nước

Bộ GTVT đề nghị tất cả các địa phương trên cả nước áp dụng thống nhất việc kiểm soát phương tiện vận chuyển hàng hóa tại chốt kiểm soát dịch.

Cụ thể, với xe có giấy nhận diện QR Code, lực lượng kiểm soát sử dụng điện thoại thông minh hoặc thiết bị chuyên dụng quét mã QR để kiểm tra nhanh thông tin về người và phương tiện.

Trường hợp sau khi quét mã QR phát hiện có thông tin không đầy đủ, chính xác, nếu người trên phương tiện xuất trình bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực, giấy phép lái xe (đối với người điều khiển phương tiện), CCCD hoặc CMND còn hiệu lực (đối với người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hoá đi theo xe), khai báo y tế đầy đủ thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch và yêu cầu người trên phương tiện tiếp tục phải tự cập nhật lại các thông tin trên phần mềm tại địa chỉ www.luongxanh.drvn.gov.vn hoặc ứng dụng "Luồng xanh".

Đối với phương tiện không có mã QR Code hoặc hết hiệu lực, yêu cầu hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm soát dịch (không để xe dừng đỗ trên đường). Trường hợp người trên xe xuất trình được các giấy tờ và đã khai báo y tế thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch.

Người trên phương tiện (lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hoá đi theo xe) chở hàng hoá lưu thông phải thực hiện nghiêm quy định 5K và có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh (test nhanh) kháng nguyên SARS-CoV-2 trong thời hạn 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm.

Thành Trung

Việt Nam Xã hội

8 tỉnh phát sinh ‘giấy phép con’, cản trở lưu thông hàng hoá