6 trường hợp bắt buộc phải đi làm ngay thẻ căn cước công dân gắn chíp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thời gian sớm nhất, nếu thuộc một trong 5 trường hợp dưới đây, người dân bắt buộc phải đổi từ chứng minh nhân dân (CMND) sang thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp.

Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP về CMND quy định, 5 trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi sang thẻ CCCD gắn chíp:

  1. CMND hết thời hạn sử dụng;
  2. CMND hư hỏng không sử dụng được;
  3. CMND có thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;
  4. CMND có thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
  5. CMND có thay đổi đặc điểm nhận dạng.

Ngoài ra, trong trường hợp bị mất CMND, người dân phải làm thủ tục để được cấp lại CMND.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2021, cả nước đã ngừng cấp CMND và căn cước công dân mã vạch. Thay thế vào đó là thẻ căn cước công dân gắn chíp. Vì thế, nếu thuộc đối tượng đổi hoặc cấp lại chứng minh nhân dân, người dân cần phải đổi sang căn cước công dân gắn chíp.

Như vậy theo quy định, có đến 6 trường hợp người dân bắt buộc phải làm thẻ căn cước công dân gắn chíp trong thời gian sớm nhất.

Không đổi sang thẻ căn cước công dân gắn chip, có bị phạt?

Theo tư vấn của luật sư Phạm Thanh Hữu (Đoàn luật sư TP. HCM), nếu CMND, CCCD hết hạn hoặc có sai sót nhưng công dân không thực hiện đổi sang CCCD có gắn chip thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng theo điểm b khoản 1 điều 9 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Chip gắn trên thẻ căn cước công dân không có chức năng định vị?

Cơ quan công an khẳng định chip gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân; việc tích hợp, chia sẻ, sử dụng thông tin trên chip tuân thủ quy định của pháp luật VN. Đặc biệt, khi công dân mất thẻ hoàn toàn không bị lộ lọt thông tin cá nhân.

Đi làm thẻ CCCD gắn chíp cần mang theo giấy tờ gì?

Tại địa điểm cấp thẻ CCCD, công dân chỉ cần cung cấp thông tin nhân thân, sau đó được trích xuất dữ liệu trong phần mềm cấp CCCD để thực hiện quy trình cấp.

Công dân không cần kê khai, ký giấy tờ nào theo quy trình cấp CCCD mã vạch trước đây (trừ trường hợp công dân chưa có dữ liệu thông tin dân cư, thông tin có sự thay đổi, điều chỉnh).

Người dân chỉ cần xuất trình sổ hộ khẩu, CMND/CCCD, giấy tờ hợp pháp khi chưa có dữ liệu thông tin dân cư hoặc có sự thay đổi, điều chỉnh thông tin cá nhân.

Khi nào được trả thẻ CCCD gắn chíp?

Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, 7 ngày làm việc đối với hồ sơ cấp mới và đổi; 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại (do cần tra cứu, xác minh).

Công dân nhận trực tiếp tại nơi cấp thẻ hoặc nhận qua bưu điện, mức cước trong TP. HCM là 30.000 đồng, ngoài TP. HCM là 31.000 đồng.

Việt Nam Xã hội

6 trường hợp bắt buộc phải đi làm ngay thẻ căn cước công dân gắn chíp