6 linh trưởng nghi là voọc chà vá chân nâu bị giết hại trong Vườn Quốc gia Bạch Mã

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng kiểm lâm Vườn quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) vừa bắt được nhóm người giết hại 6 con linh trưởng nghi là voọc chà vá chân nâu quý hiếm cùng nhiều động vật hoang dã khác.

Tối 17/8, trong lúc Tổ tuần tra của Trạm Kiểm lâm Hương Lộc (Vườn quốc gia Bạch Mã) đang tuần tra, kiểm soát khu vực tại khoảnh 06, Tiểu khu 385, khe Ao - khe Lít thì phát hiện 6 người đang vác nhiều bao tải đi trong rừng. Thấy kiểm lâm, nhóm này định bỏ chạy nhưng bị bắt giữ lại.

Qua kiểm tra các bao tải, lực lượng kiểm lâm phát hiện trong bao tải có xác của 2 con chồn bay, 1 con cầy hương, 6 cái đầu linh trưởng, 3 thân linh trưởng đã bị chặt toàn bộ chân tay và đang phân hủy.

"Theo kinh nghiệm của chúng tôi thì có thể đây là 6 cái đầu của voọc chà vá chân nâu, một loài động vật quý hiếm nguy cấp. Đáng buồn hơn, chúng tôi nhận định đây có thể là 6 con voọc thuộc một bầy bị giết hại dã man giữa rừng", ông Nguyễn Vũ Linh - Giám đốc Vườn quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) cho biết sáng 20/8.

Hiện, lực lượng chức năng đang tiến hành giám định mẫu lông và da của 6 đầu linh trưởng vừa thu giữ.

Danh tính 6 người bị bắt được xác định là:

  • Hồ Văn Công (SN 1994);
  • Hồ Văn Bìm (SN 1977),
  • Hồ Văn Tuấn (SN 1997, cùng trú xã Thượng Quảng);
  • Nguyễn Văn Ban (SN 1978),
  • Nguyễn Văn Hạp (SN 1987, cùng trú xã Hương Hữu) và Trần Đình Tý (SN 1995, trú tại xã Thượng Long) cùng huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Hiện, 6 người đang bị giam giữ tại Trạm Kiểm lâm Khe Ao (xã Hương Lộc). Lực lượng chức năng huyện Nam Đông đang lấy lời khai của nhóm người trên.

Đông Dương

Việt Nam Xã hội

6 linh trưởng nghi là voọc chà vá chân nâu bị giết hại trong Vườn Quốc gia Bạch Mã