53 ca F0, Phú Thọ phòng dịch cấp độ 4 ở một số khu vực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỉnh Phú Thọ đánh giá nguy cơ dịch bệnh ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao) đối với thị trấn Hùng Sơn, thị trấn Lâm Thao (huyện Lâm Thao) và nhiều xã thuộc TP. Việt Trì.

Theo thống kê của ngành y tế tỉnh Phú Thọ, từ ngày 13/10 đến 9h ngày 17/10, tỉnh này đã ghi nhận 53 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 45 học sinh Trường THCS Chu Hoá (TP. Việt Trì), 1 trường hợp ở phường Bạch Hạc (TP. Việt Trì) và 4 trường hợp trong cùng một gia đình ở thị trấn Hùng Sơn (huyện Lâm Thao).

Ông Bùi Minh Châu - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Phú Thọ - đánh giá tình hình dịch bệnh tại địa phương đang diễn biến rất phức tạp khi ghi nhận các ca mắc mới chưa xác định được nguồn lây.

Do đó, UBND tỉnh cần ban hành ngay văn bản thích ứng với dịch COVID-19 chung trong tỉnh và các biện pháp ứng phó riêng với dịch bệnh tại TP. Việt Trì và huyện Lâm Thao.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ yêu cầu trước mắt, đánh giá nguy cơ dịch bệnh cấp độ 4 (nguy cơ rất cao, màu đỏ) đối với thị trấn Hùng Sơn, thị trấn Lâm Thao (huyện Lâm Thao) và xã Hy Cương, xã Thanh Đình, xã Chu Hóa và phường Bạch Hạc (TP. Việt Trì).

Các khu vực còn lại của TP. Việt Trì và huyện Lâm Thao xác định nguy cơ dịch ở Cấp độ 3.

Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị nhanh chóng thực hiện việc rà soát lại toàn bộ các trường hợp người dân trở về từ địa phương, vùng có dịch từ tháng 9/2021 trở lại đây; nhất là từ TP. HCM và các tỉnh phía Nam để giám sát, tổ chức xét nghiệm sàng lọc.

UBND TP. Việt Trì và UBND huyện Lâm Thao căn cứ tình hình thực tế dịch bệnh, nhanh chóng thực hiện các biện pháp phù hợp, hạn chế một số hoạt động như:

Dừng tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội, nghệ thuật, nghi lễ tôn giáo, hoạt động tổ chức giao lưu thi đấu thể dục - thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại địa điểm công cộng; dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như: rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, mát-xa, xông hơi, quán bar, quán internet, trò chơi điện tử, bi-a, spa làm đẹp; nhà hàng, quán ăn, uống không phục vụ tại chỗ.

Yêu cầu người dân tạm thời dừng tổ chức các hoạt động cưới, hỏi; đối với đám hiếu tổ chức gọn, nhanh, hạn chế số lượng người tham dự. Thời gian thực hiện từ ngày 17/10 cho đến khi có thông báo mới.

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ cũng yêu cầu nhanh chóng rà soát các trường hợp F1, F2, F3 có liên quan đến các ca bệnh để thực hiện cách ly, theo dõi chặt chẽ; căn cứ điều kiện thực tiễn và quy định tại Nghị quyết 128 để thực hiện cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1, nhất là đối với học sinh, trẻ nhỏ. Các xã, Tổ Covid-19 cộng đồng giám sát việc thực hiện cách ly tại nhà.

Xét nghiệm sàng lọc khẩn cấp cho 6.200 người dân xã Chu Hoá

Ngay sau khi phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại khu 8, xã Chu Hóa, ngày 17/10, TP. Việt Trì đã phối hợp với Sở Y tế tiến hành xét nghiệm sàng lọc khẩn cấp trên diện rộng cho toàn bộ người dân xã Chu Hóa.

Các nhân viên y tế đã lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên cho 6.200 người dân xã Chu Hóa tại 8 nhà văn hóa khu dân cư của xã. Các trường hợp nghi dương tính với SARS-CoV-2 sẽ được đưa đi cách ly và chờ kết quả xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR.

Trước đó, đêm 16/10, Trung tâm Y tế TP. Việt Trì đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc đối với hơn 570 cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường Tiểu học và THCS Chu Hóa.

Các lực lượng chức năng cũng nhanh chóng truy vết để sớm phát hiện các trường hợp có liên quan đến các ca bệnh.

Hiện, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Thọ đã có văn bản đề nghị Quân khu 2 không tổ chức tiếp nhận công dân ngoại tỉnh về khu cách ly tập trung của tỉnh ở Trung đoàn 753, nhằm chuẩn bị sẵn sàng phương án đưa các trường hợp F1 của TP. Việt Trì lên cách ly tập trung khi trung tâm cách ly tập trung của thành phố quá tải.

Đối với việc dạy học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã cho tạm dừng việc dạy học trực tiếp tại tất cả các cấp học trong khu vực TP. Việt Trì và huyện Lâm Thao. Sau khi có kết quả xét nghiệm và nắm chắc tình hình dịch bệnh, Sở sẽ xem xét việc dạy học trực tiếp hoặc trực tuyến cho phù hợp.

Anh Thư


53 ca F0, Phú Thọ phòng dịch cấp độ 4 ở một số khu vực