5 trường hợp phản ứng sau tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca phải xử trí tại bệnh viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo báo cáo nhanh từ các địa điểm tiêm chủng, dự án TCMR đã ghi nhận, trong số các trường hợp phản ứng sau tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca, có 5 trường hợp phải theo dõi xử trí tại bệnh viện.

Sáng 10/3, Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, tính đến cuối giờ chiều ngày 9/3, đã có 522 người tại 5 cơ sở y tế gồm Hà Nội, TP. HCM, Hải Dương, Gia Lai tiêm vaccine AstraZeneca phòng COVID-19.

Những người này là các cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng. Cụ thể:

  • Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Đông Anh) đã tiêm cho 107 người.
  • Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM đã tiêm cho 104 người.
  • Trung tâm Y tế TP. Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành đã tiêm cho 206 người.
  • Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) đã tiêm cho 36 người.
  • Bệnh viện dã chiến tỉnh Gia Lai đã tiêm cho 69 người.

Theo báo cáo nhanh từ các địa điểm tiêm chủng, dự án TCMR đã ghi nhận một số trường hợp phản ứng sau tiêm vaccine COVID-19, tuyệt đại đa số là phản ứng thông thường sau tiêm chủng đã được khuyến cáo như đau cơ, mệt mỏi, sốt, đau đầu, ớn lạnh, sưng đau tại chỗ tiêm, buồn nôn…

Có 5 trường hợp được theo dõi xử trí tại bệnh viện, trong đó, 2 trường hợp phản vệ độ 2 đã được xử lý và tình trạng sức khoẻ đã trở lại bình thường, 3 trường hợp có biểu hiện tiêu chảy, dị ứng, kẹt huyết áp. Sức khỏe của tất cả các trường hợp trên hiện đã ổn định.

Do vaccine phòng COVID-19 là vaccine mới, nên người được tiêm phải tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của cơ quan y tế.

Tính đến 6h ngày 10/3, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc mới, tổng số bệnh nhân COVID-19 là 2.526 người, trong đó có 1.587 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 894 ca.

Tới sáng 10/3, có hơn 45.000 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly), trong đó có 506 người cách ly tập trung tại bệnh viện; Cách ly tập trung tại cơ sở khác là 14.266; số còn lại cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, có 2.004 bệnh nhân đã khỏi bệnh. Trong số các bệnh nhân đang điều trị có 48 ca chuyển âm tính lần 1 với virus Vũ Hán; 42 ca lần 2 và 118 ca lần 3.

Quy định của Bộ Y tế, các điểm tiêm chủng đều phải đáp ứng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về lưu giữ và bảo quản vaccine, bố trí các khu vực chức năng (chỗ đón tiếp, nơi ngồi chờ, phòng khám sàng lọc, phòng tiêm, phòng theo dõi sau tiêm, phòng xử lý sốc phản vệ) theo quy tắc một chiều, được trang bị hộp chống sốc và tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch.

Tất cả những người đi tiêm chủng đều được khám sàng lọc và phổ biến cách theo dõi sức khỏe và phản ứng sau tiêm, khi phát hiện những biểu hiện bất thường họ phải liên lạc với cơ sở y tế để được xử lý và điều trị kịp thời.


5 trường hợp phản ứng sau tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca phải xử trí tại bệnh viện