Nóng: 4 ca F1 của bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nam trở thành F0

Giúp NTDVN sửa lỗi

4 người thân của nam thanh niên nhiễm Covid-19 ở Hà Nam đã chuyển từ F1 thành F0 trong cộng đồng chỉ trong vài ngày.

Thông tin từ Sở Y tế Hà Nam cho biết, 4 trường hợp F1 của nam bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Hà Nam là bố, mẹ, vợ và con người này đã trở thành F0. Tất cả trường hợp trên là người ở cùng nhà với bệnh nhân tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, theo báo Thanh niên.

Cập nhật: TP. HCM ghi nhận 1 người nghi nhiễm Covid-19 liên quan ca ở Hà Nam.

Người nghi nhiễm Covid-19 tại TP. HCM từng đi ăn uống với nam bệnh nhân vừa phát hiện dương tính ở Hà Nam.

Người nghi nhiễm là nam giới, 20 tuổi, có địa chỉ thường trú tại tỉnh Hà Nam, đang ở nhà người thân tại khu phố 2, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP. HCM. (Chi tiết)

Đây là bệnh nhân rất lạ do thời gian cách ly đã có 3 kết quả xét nghiệm âm tính. Hiện đoàn của Bộ trưởng Bộ Y tế đã về Hà Nam cùng chống dịch.

4 trường hợp mới nhiễm Covid-19 bao gồm: ông N.V.V. (58 tuổi, cha ruột), N.T.T. (56 tuổi, mẹ ruột), N.T.A. (25 tuổi, vợ) và N.T.C. (1 tuổi, con).

Theo Sở Y tế tỉnh Hà Nam, lịch trình của nam bệnh nhân như sau:

  • Ngày 7/4, nam bệnh nhân N.V.Đ từ Nhật về và thực hiện cách ly tập trung tại khách sạn Alisian Beach, TP. Đà Nẵng. Tại phòng, bệnh nhân có ở cùng với 1 người tên là Dũng quê Hưng Yên (phòng 1203).
  • Trong thời gian cách ly, bệnh nhân đã làm xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính.
  • Ngày 21/4, bệnh nhân đi xe Tân Kim Chi (giường cuối cùng bên phải xe) từ 20 giờ ngày 21/4 đến 7 giờ 30 ngày 22/4 từ TP. Đà Nẵng xuống nút giao xã Liêm Tuyền (tỉnh Hà Nam) rồi đi xe taxi về nhà.
  • Chiều 22/4, anh đi cắt tóc tại quán Thái Trung. Tối cùng ngày, anh cùng 4 người bạn đi nhậu tại quán bia Thắng Trọc (Bình Nghĩa, Bình Lục).
  • Ngày 23/4, bệnh nhân đến nhà người thân và tiếp xúc 5 người.
  • Ngày 24/4, người này đến xóm 4 Hồng Lý và tiếp xúc 5 người, sau đó đến cây xăng Thùy Dương, có đeo khẩu trang khi tiếp xúc nhân viên, lên trạm y tế khai báo.
  • Ngày 25/4: Tiếp xúc hai người ở Quan Nhân.
  • Từ ngày 26/4 đến ngày 28/4, bệnh nhân N.V.Đ không đi đâu.

Sau khi nhận được thông tin từ gia đình về việc anh N.V.Đ có biểu hiện ho, sốt, đau họng, Trung tâm y tế huyện Lý Nhân đã tiến hành lấy mẫu vào 15 giờ ngày 28/4 gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nam làm xét nghiệm, kết quả dương tính.

Qua điều tra dịch tễ đến, đến sáng 29/4, cơ quan chức năng đã xác định được 32 người F1 và khoảng 200 F2 của anh N.V.Đ. Đặc biệt đáng lo ngại là trong đó có 4 F1 đã trở thành F0.

Đây là những trường hợp nhiễm dịch trong cộng đồng đầu tiên ở Việt Nam sau hơn một tháng gần đây.

Hiện tại lực lượng chức năng đã lập 5 chốt và tạm thời cách ly toàn bộ thôn Quan Nhân nơi gia đình 5 bệnh nhân sinh sống với 320 hộ, 1068 nhân khẩu.

Hà Nội có một trường hợp là F1 của bệnh nhân Hà Nam

Trong khi đó, Sở Y tế Hà Nội xác định một người Hà Nội từng đi cùng xe với nam bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nam, theo báo Vnexpress.

Sở Y tế Hà Nội, chiều 29/4 cho biết người Hà Nội tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm thuộc quân đội, đã được cách ly và xét nghiệm âm tính lần một.

Bộ Y tế thông báo khẩn cấp tìm người đi chung chuyến bay VJ3613 từ Nhật Bản về sân bay Đà Nẵng ngày 7/4, yêu cầu liên hệ cơ quan y tế và áp dụng biện pháp phòng dịch dù họ đã hết thời gian cách ly tập trung.

Xem thêm:


Nóng: 4 ca F1 của bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nam trở thành F0