3 ngư dân trở về từ cõi chết: Ăn phao xốp, uống nước mưa để sinh tồn giữa bão biển

Giúp NTDVN sửa lỗi

3 ngư dân Bình Định được tàu nước ngoài phát hiện, cứu vớt kể lại câu chuyện sống sót kỳ diệu sau 2 ngày 2 đêm quăng quật giữa bão biển. Các anh vui vì mình được cứu sống, nhưng quá xót xa khi những anh em đi cùng đã mãi mãi không về.

Ngày 3/11, 3 ngư dân Võ Văn Hoài, Lê Minh Don và Huỳnh Xuân Phi đã về đến nhà, người dân làng biển rơi nước mắt khi đón 3 người con về, báo Thanh niên đưa tin.

Đây là 3 ngư dân may mắn sống sót trong vụ chìm tàu cá BĐ 97469-TS của thuyền trưởng Võ Ngọc Đô (41 tuổi, ở thị xã Hoài Nhơn) chiều 27/9 khi đang chạy tránh bão số 9.

Hiện 11 người trên tàu ông Đô và 12 người trên tàu cá của thuyền trưởng Nguyễn Văn Minh vẫn mất tích.

Đứt ruột đứt gan nhìn từng anh em bạn thuyền buông tay... chìm dần

Chiều 5/10, thuyền trưởng Võ Ngọc Đô cầm lái cùng 13 ngư dân rời cảng Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn) hướng ra vùng biển Trường Sa đánh bắt cá ngừ đại dương như bao chuyến biển thường lệ. Không ngờ đó là chuyến đi cuối cùng của con tàu này.

Theo lời kể của anh Lê Minh Don, khi nhận được tin bão số 9, tàu BĐ 97469 TS chạy hướng xuống phía tây nam để thoát bão nhưng do sóng to gió lớn, tàu không chạy được, các ngư dân bung dù để giữ tàu. Sau đó, do sóng gió đánh mạnh, tàu bị bung ván rồi chìm trong tích tắc. 14 ngư dân trên tàu vội nhảy ào xuống biển để thoát thân nhưng chỉ có anh Huỳnh Xuân Phi kịp mặc áo phao.

Hai ngư dân Bùi Tấn Phương, Võ Văn Toàn bị sóng nhấn chìm ngay khi vừa nhảy xuống biển. Nhóm các anh Don, Phi và Hoài cùng Trương Văn Sinh, Nguyễn Văn Hoài, Huỳnh Long Hoài, Lâm Hoàng Tín và Nguyễn Văn Tẹo bám được vào một tấm ván dài khoảng 5 m, rộng 0,6 m bứt ra từ thân tàu. Nhóm ngư dân này vớt được bình gas và tấm phao xốp (từ tàu cá trôi ra) rồi buộc vào ván để khỏi bị chìm. Một nhóm ngư dân khác gồm 4 người là Võ Ngọc Đô, Phan Văn Tuấn, Phan Quốc Vy và Lê Chí đu bám trên một nắp hầm cá.

Sóng gió quá lớn đánh dạt 2 nhóm ra xa và chỉ một thời gian ngắn đã không còn nhìn thấy nhau nữa.

Không ngờ đó là chuyến đi cuối cùng của con tàu này. (Ảnh minh họa: gov.vn)

Anh Don kể, lúc đó, sóng mạnh liên tục phủ lên đầu, đánh mạnh vào 8 ngư dân bu vào miếng ván nên nhiều người bị thương lúc nào không hay.

“Sau thời gian chịu đói, chịu khát và sóng gió quá mạnh nên anh em đuối sức dần rồi từng người một thả tay khỏi miếng ván", anh Don ngậm ngùi nói.

"Nghĩ khó vượt qua nhưng mọi người cứ động viên nhau cố gắng hết sức. Có lúc đói quá, mình ăn phao xốp để cầm bụng. May mà có mưa nên có người cũng uống được nước mưa, người yếu quá không uống được nước mưa thì uống nước biển", anh Don kể lại.

"Đến sáng 29/10, Huỳnh Long Hoài nói không chịu được nữa, tao phải về trước với mẹ cha thôi, rồi buông bay, chìm dần… Nếu còn sức, Hoài ráng thêm vài giờ thì được cứu rồi”, anh Don khóc.

"Chúng tôi đứt ruột đứt gan nhìn từng anh em bạn thuyền, có cả người bà con ruột thịt của mình, lần lượt ra đi mà bất lực. Tôi ám ánh mãi với lời trăng trối của từng anh em trước khi thả tay chìm vào biển, hầu hết đều nhắn gởi gia đình sống tốt, ở nơi nào đó linh hồn họ sẽ phù hộ..." - anh Hoài khóc.

Le lói hy vọng, trở về từ cõi chết

Ba ngư dân sống sót kể lại, từ tối 27 đến cả ngày 28/10, có nhiều tàu cá, tàu hàng chạy gần họ, nhưng sóng gió mịt mù, tiếng kêu cứu nhỏ nhoi lọt thỏm giữa thiên nhiên đang gầm thét nên chẳng ai nghe thấy, theo báo Tuổi trẻ.

"Tối 28-10, một chiếc tàu lớn đi rất gần chúng tôi. Cả 8 anh em nghĩ chắc được sống rồi. Chúng tôi gắng hết sức để la, dùng áo phao để vẫy, nhưng đêm tối giữa biển cả mênh mông đầy sóng gió, mình thấy họ chứ họ sao thấy mình. Khi con tàu ấy đi qua, tinh thần nhiều anh em suy sụp, tuyệt vọng nên lần lượt 5 người buông tay..." - ngư dân Huỳnh Xuân Phi nhớ lại.

Anh Hoàng Xuân Phi (trái) và anh Lê Minh Don (phải) trở về trong vòng tay của người thân. (Ảnh tổng hợp)

Theo anh Phi, khoảng 17h chiều 29/10, họ phát hiện chiếc tàu hàng lớn sắp tới.

"Chúng tôi lấy hết chút sức tàn còn lại, thay phiên nhau dùng chiếc áo phao màu đỏ để vẫy. Trời ơi, may mắn sao con tàu tiến lại gần"."

Khoảng 30 phút sau chúng tôi được đưa lên tàu. Lên tàu thì lịm đi vì kiệt sức quá rồi. Nếu tàu hàng này không phát hiện thì tầm 1 giờ sau chúng tôi cũng buông tay”, anh Phi kể lại.

Chiếc tàu mang lại sự sống cho 3 ngư dân Bình Định là tàu MV. Fortune Iris treo cờ Hong Kong, hải trình từ Singapore đi Nhật Bản.

Các ngư dân sống sót cho biết sau khi được đưa lên tàu hàng, họ được cõng vào buồng thủy thủ để sưởi ấm, xử lý các vết thương do sóng biển, va đập gây nên và được cho ăn uống.

"Sau đó thuyền trưởng cho tôi nói chuyện với Đài thông tin duyên hải Nha Trang để báo tình hình vì lúc đó tôi là người còn khỏe, tỉnh táo nhất. Khi tàu liên lạc được với tàu kiểm ngư KN 490 thì cậu Hoài nói chuyện. Và hơn 0h sáng 30/10, chúng tôi được leo lên tàu kiểm ngư của Việt Nam mình... " - anh Don kể.

Vậy là sau sau 2 ngày 2 đêm quăng quật giữa cuồng phong, bão biển, ba anh đã may mắn sống sót trở về trong vòng tay yêu thương của người thân. Các anh coi đây như một phép màu kỳ diệu, cảm xúc ngày trở về từ cõi chết vui buồn xen lẫn. "Vui vì mình được cứu và được sống, nhưng quá xót xa khi những anh em đi cùng đã mãi mãi không về", anh Nguyễn Văn Hoài nghẹn ngào.

Việt Nam Xã hội

3 ngư dân trở về từ cõi chết: Ăn phao xốp, uống nước mưa để sinh tồn giữa bão biển