3 học sinh bị sốt, phải cách ly trong ngày đầu đi học lại ở Hà Nội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày đầu tiên đi học lại của khoảng 1,2 triệu học sinh, Hà Nội phát hiện 3 học sinh bị sốt, phải tổ chức cách ly theo quy định.

Chiều nay (4/5), Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Hà Nội.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, trong ngày hôm nay nhìn chung các nhà trường thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.

“Hiện chưa có diễn biến phức tạp xảy ra, ngoài việc ghi nhận 3 học sinh sốt cao và đã tổ chức cách ly, xét nghiệm,” Chủ tịch Hà Nội cho hay.

Ông Chung đề nghị các trường phải phản ứng nhanh, thực hiện cách ly, xét nghiệm ngay các trường hợp có dấu hiệu ho sốt để đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Ngoài ra, ông cũng đề nghị ngành giáo dục phải chuẩn bị đầy đủ yêu cầu trong một tuần nữa học sinh tiểu học và mẫu giáo đến trường.

Cập nhật tình trạng các học sinh bị sốt

Chiều 5/5, bà Nguyễn Thị Thu Hương – Phó Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hà Đông đã thông tin về tình hình sức khỏe của 2 học sinh bị sốt ngay trong ngày đầu tiên đi học trở lại sau thời gian nghỉ vì dịch COVID-19.

"Theo báo cáo của nhà trường, một học sinh do nhà ở cách xa trường, tự đạp xe đến lớp với quãng đường dài nên thân nhiệt tăng. Sau khi được, bộ phận y tế đưa vào nghỉ ngơi, thân nhiệt cháu đã xuống và vào học bình thường, không có vấn đề gì" - bà Hương nói.

Với trường hợp thứ 2 bị sốt tại Trường THCS Kiến Hưng, lãnh đạo nhà trường đã trao đổi với phụ huynh học sinh và đề nghị đưa về nhà theo dõi thêm.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông, Trường THCS Kiến Hưng đã thông tin với y tế phường, gia đình và kiểm tra chẩn đoán xác định, cháu bị viêm amidan dẫn đến sốt. Sau khi được đưa về nhà chăm sóc và theo dõi, cháu đã bớt sốt, sức khỏe bình thường.

Khó thực hiện giãn cách tại trường học

Tại cuộc họp, Sở Giáo dục & Đào tạo cho biết, do vừa phải tổ chức học để đảm bảo chương trình, vừa phải thực hiện quy định giãn cách nên nhiều trường gặp khó khăn vì thiếu thốn cơ sở vật chất.

Đại diện nhiều quận huyện cho biết, việc học sinh ngồi học giãn cách 2m trong thời gian dài như quy định trong thời gian dài thì các nhà trường gặp nhiều khó khăn vì cơ sở vật chất không bảo đảm.

“Thực hiện giãn cách, các trường chia mỗi lớp làm hai học khác ca. Dù mỗi bàn trong lớp chỉ bố trí 1 học sinh (ngồi chéo giữa các bàn), nhưng cũng không thể đảm bảo khoảng cách từ 1,5m đến 2m. Bên cạnh đó các nhà trường cũng cho biết gặp khó khăn trong việc bố trí giáo viên đứng lớp nếu thời gian thực hiện lệnh giãn cách trong học đường kéo dài”, đại diện quận Long Biên nói.

Về việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ GD-ĐT yêu cầu 5 biện pháp như sau:

  1. Học sinh cần được thăm khám sức khỏe, đặc biệt trường học phải đo nhiệt độ để đảm bảo các em đến trường với thân nhiệt cơ thể tốt.
  2. Trường học phải có đủ nơi rửa tay, nước khử khuẩn cho học sinh.
  3. Học sinh phải đeo khẩu trang, không nhất thiết là khẩu trang y tế mà có thể là khẩu trang vải kháng khuẩn.
  4. Không tổ chức cho học sinh các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể. Hoạt động chào cờ diễn ra trong lớp học.
  5. Để đảm bảo giãn cách xã hội, yêu cầu học sinh phải đảm bảo khoảng cách ngồi là 1,5 m. Nếu lớp học quá đông, phải tách ra làm đôi hoặc hơn nữa để giúp cho học sinh đảm bảo trong phòng học không quá 20 em và khoảng các giữa các em là 1,5 m.

Xem thêm:

Việt Nam

3 học sinh bị sốt, phải cách ly trong ngày đầu đi học lại ở Hà Nội