3 cô gái tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 liều cao nhất sáng nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng nay ngày 12/1, 3 cô gái, tuổi từ 20 đến 22 đã tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax liều cao nhất, 75 mcg.

3 cô gái là những người đầu tiên trong nhóm 20 tình nguyện viên tiêm vaccine Nanocovax liều cao nhất, 75 mcg. Sau khi 3 người này được tiêm và an toàn, sẽ đến lượt 17 người còn lại.

Một trong 3 nữ tình nguyện viên là sinh viên y khoa cho biết, cô tham gia thử nghiệm vaccine vì muốn trải nghiệm quy trình nghiên cứu. Cô gái này chia sẻ rằng không cảm thấy lo lắng về phản ứng phụ sau tiêm, do 40 người tiêm đợt trước hiện sức khỏe an toàn. Gia đình cô cũng đã được giải thích, ủng hộ tham gia nghiên cứu.

VnExpress cho biết, 3 người được tiêm lần lượt, mỗi người cách nhau 3 giờ. Sau đó, họ ở lại Học viện Quân y để theo dõi trong 72 giờ rồi trở về nhà. Số người còn lại trong nhóm liều 75 mcg dự kiến tiêm thứ 6 tuần này.

Như đã đưa tin trước đó, tại Học viện Quân y, 40 tình nguyện được tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax phòng COVID-19 giai đoạn 1, trong đó, 20 người tiêm liều 25 microgam (mcg) và 20 người tiêm liều 50 mcg. Hiện sức khoẻ những người này ổn định, đang tự theo dõi tại nhà.

Nhóm 20 người tiêm liều 25 mcg đã trải qua khoảng 20 ngày theo dõi, theo kế hoạch 8 ngày nữa sẽ được lấy máu xét nghiệm và tiêm mũi thứ 2 trong liệu trình 2 mũi tiêm.

Theo Bộ Y tế, kế hoạch thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 của vaccine Nano Covax được chia làm 3 đợt tiêm với các mức liều: 25-50 và 75mcg; mỗi đợt sẽ được tiêm thử nghiệm trên 20 tình nguyện viên.

Theo dự kiến, đến tháng 2/2021 sẽ bắt đầu giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng Nanocovax. Giai đoạn này do 3 đơn vị phối hợp với Nanogen thực hiện gồm Học viện Quân y, Viện Pasteur TP. HCM, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Từ giai đoạn này, thử nghiệm nhằm đánh giá tính sinh miễn dịch và hiệu lực phòng ngừa COVID-19 của vaccine.

Nano Covax là vaccine "made in Vietnam" do công ty Nanogen sản xuất. Đây là 1 trong 4 đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất vaccine COVID-19 ở Việt Nam.


3 cô gái tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 liều cao nhất sáng nay