28 quận huyện ở Hà Nội xuất hiện bệnh tay chân miệng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 mới đây, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, Hà Nội đã ghi nhận bệnh nhân tay chân miệng ở 28 quận huyện, trong khi số mắc bệnh cả nước tăng 4,3 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Cụ thể, theo thông báo từ Bộ Y tế, cộng dồn từ đầu năm 2021 đến nay, cả nước ghi nhận 18.436 trường hợp mắc tay chân miệng, trong đó có 4 ca tử vong tại Kiên Giang (2), An Giang (1), Đắk Lắk (1). So với cùng kỳ năm 2020 số mắc cả nước tăng 4,3 lần và gia tăng chủ yếu khu vực miền Nam, đặc biệt tại các tỉnh TP. HCM, Đồng Nai, Long An, Đồng Tháp, An Giang.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 82 trường hợp mắc tay chân miệng tại 28 quận, huyện, thị xã. Số ca mắc có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Dự báo, dịch bệnh này có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới và bệnh chủ yếu gặp ở lứa tuổi nhỏ (dưới 5 tuổi).

Tại cuộc họp, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch TP. Hà Nội đánh giá, dịch bệnh tay chân miệng đã có ở 28 quận huyện, và số mắc đang gia tăng… Chính vì vậy, ngoài việc phòng chống COVID-19, cần phải chú trọng phòng, chống bệnh tay chân miệng và các dịch bệnh khác trong lúc giao mùa như sốt xuất huyết.

Theo đó, Sở Y tế đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chủ động triển khai một số nội dung chủ đạo, trong đó, chỉ đạo Phòng GD&ĐT phối hợp với Trung tâm Y tế triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh tay chân miệng trong trường học như:

  • Khuyến cáo phụ huynh khi phát hiện trẻ có dấu hiệu mắc bệnh phải thông báo cho nhà trường và cơ sở y tế để có biện pháp cách ly điều trị kịp thời;
  • Hướng dẫn nhà trường các biện pháp xử lý môi trường phòng, chống bệnh tay chân miệng như vệ sinh lớp học;
  • Chỉ đạo các trường học thông báo kịp thời thông tin về học sinh có biểu hiện nghi mắc bệnh tay, chân, miệng cho cơ sở y tế trên địa bàn để tiến hành điều tra dịch tễ và xử lý dịch;
  • Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn kiểm tra các cơ sở giáo dục trên địa bàn, đặc biệt là các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học và các nhóm trẻ, nhà trẻ gia đình cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh tay chân miệng theo hướng dẫn của ngành y tế (giao Trạm Y tế hướng dẫn chuyên môn cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn xã, phường, thị trấn);
  • Thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh tay chân miệng cho cộng động như vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, thực hiện ăn sạch, ở sạch và giữ gìn đồ chơi cho trẻ nhỏ.

Trên báo Sức khỏe và Đời sống, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM, BS CKII Nguyễn Minh Tiến cho biết, bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người, dễ gây thành dịch do virus đường ruột gây ra. Bên cạnh đó, virus đường ruột là một loại siêu vi có rất nhiều chủng, nhiều họ và có thể lây lan cho nhau. Chính vì thế, những trẻ đã từng bị mắc tay chân miệng thì vẫn có thể mắc lại căn bệnh này nhưng của những chủng khác.

Bộ Y tế cho biết, bệnh tay chân miệng tại Việt Nam là bệnh lưu hành quanh năm, lây truyền qua đường tiêu hóa, gia tăng vào khoảng từ tháng 4-5 và tháng 9-10. Virus gây bệnh tay chân miệng có thể lây lan từ người sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết mũi họng, nước bọt, chất dịch từ bọng nước hoặc phân của người bệnh. Bệnh rất khó phòng ngừa nhất là khi trẻ đi học tại nhà trẻ, mẫu giáo.

Trẻ dễ bị nhiễm bệnh tay chân miệng do liên quan đến thực hành vệ sinh cá nhân, kỹ năng rửa tay với xà phòng, trẻ hay đưa tay, đồ chơi vào miệng – khiến virus dễ xâm nhập vào cơ thể. Bệnh phát triển rất nhanh và gây ra các tổn thương ở da và niêm mạc, bên cạnh đó là vệ sinh môi trường không đảm bảo.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), những năm gần đây, khu vực Tây Thái Bình Dương cũng đã có báo cáo về những đợt bệnh tay chân miệng ở trẻ em, trong đó những quốc gia châu Á đã ghi nhận số trường hợp mắc tay chân miệng có xu hướng phổ biến gồm Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam.

Khuyến cáo phòng bệnh tay chân miệng

Để chủ động phòng chống bệnh tay chân miệng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng cần thực hiện các biện pháp sau:

  1. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.
  2. Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống: ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.
  3. Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.
  4. Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.
  5. Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.
  6. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.


28 quận huyện ở Hà Nội xuất hiện bệnh tay chân miệng