Phát hiện 3 ca nhiễm sau 3 lần xét nghiệm, Hà Nội sẽ xét nghiệm diện rộng 3,3 triệu mẫu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 11/8, thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, thành phố ghi nhận 3 trường hợp dương tính mới với SARS-CoV-2. Cả 3 bệnh nhân đều ở huyện Thanh Trì và thuộc chùm ho, sốt thứ phát đã được xét nghiệm 2 lần âm tính trước đó.

Trường hợp thứ nhất, là anh H.H.T, 38 tuổi ở Thọ Am, Liên Ninh, Thanh Trì, sống trong khu vực phong tỏa tại thôn Thọ Am, được xét nghiệm 2 lần đều âm tính. Ngày 8/8, anh xuất hiện triệu chứng đau đầu, ngày 10/8 được lấy mẫu theo diện khu vực nguy cơ, kết quả dương tính.

Trường hợp thứ 2, là chị B.D.T, 35 tuổi, Thọ Am, Liên Ninh, Thanh Trì, sống trong khu vực phong tỏa tại thôn Thọ Am, được xét nghiệm 2 lần âm tính. Ngày 7/8, chị bị ho, mệt mỏi và được lấy mẫu theo diện khu vực nguy cơ vào ngày 10/8, kết quả dương tính.

Trường hợp thứ 3, là anh H.V.D, 18 tuổi, Thọ Am, Liên Ninh, Thanh Trì, sống trong khu vực phong tỏa tại thôn Thọ Am, được xét nghiệm 2 lần âm tính. Ngày 10/8, anh bị ho, mệt mỏi, đau đầu được lấy mẫu theo diện khu vực nguy cơ, kết quả dương tính.

Trong ngày hôm qua, Hà Nội ghi nhận 62 ca nhiễm mới. Tính từ ngày 27/4 đến nay, Hà Nội có tổng cộng 1.918 ca mắc COVID-19; trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng là 1.111, số mắc thuộc diện đã được cách ly là 807 ca.

Hà Nội sẽ triển khai xét nghiệm 3,3 triệu mẫu

Thành phố Hà Nội vẫn đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho những đối tượng là người tại các khu vực nguy cơ cao và nhóm người nguy cơ cao ngoài ổ dịch. Tính đến 19h ngày 10/8, có 71.385 mẫu (46.152 mẫu là người tại các khu vực nguy cơ và 25.233 mẫu thuộc đối tượng là người nguy cơ) được lấy, có 4.638 mẫu có kết quả âm tính và 1 mẫu dương tính, số mẫu còn lại chưa có kết quả.

Ngày 10/8, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Kế hoạch triển khai xét nghiệm diện rộng để chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, kế hoạch nhằm truy vết, đánh giá nguy cơ lây nhiễm, kiểm soát không để dịch bệnh lây lan, bùng phát. Để thực hiện kế hoạch, UBND thành phố yêu cầu huy động mọi nguồn lực triển khai xét nghiệm diện rộng trên toàn thành phố, bảo đảm xét nghiệm đúng khu vực nguy cơ, nhóm đối tượng nguy cơ và mở rộng xét nghiệm theo đại diện hộ gia đình.

Xét nghiệm theo 3 nhóm nguy cơ: “đỏ”, “da cam”, “xanh”

“Nhóm đỏ”: Các khu vực trong các xã, phường nguy cơ rất cao và nguy cơ cao. Các đối tượng nguy cơ cao căn cứ theo yếu tố dịch tễ, các đối tượng di chuyển nhiều, tiếp xúc nhiều như chuỗi cung ứng, chợ, lực lượng tham gia phòng, chống dịch, công nhân, bảo vệ các tòa nhà... và các khu vực nguy cơ cao khác. Đối tượng nguy cơ cao khác theo chỉ định chuyên môn về dịch tễ.

“Nhóm da cam”: Các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ quan, đơn vị, chợ, siêu thị, bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh... và các khu vực nằm trong vùng nguy cơ. Các đối tượng và các khu vực nguy cơ khác theo chỉ định chuyên môn về dịch tễ.

“Nhóm xanh”: Các đối tượng ít di chuyển tại khu vực không có dịch trong vùng xanh.

Việc lấy mẫu xét nghiệm theo hộ gia đình tại các quận và các huyện có nguy cơ cao: Mỗi gia đình lấy đại diện 1 mẫu của 1 thành viên có nguy cơ cao nhất. Việc tổ chức xét nghiệm đối với đối tượng F0, F1, người nhập cảnh, người đi về từ vùng dịch, các đối tượng khác... được thực hiện thường quy theo quy định.

Phương pháp xét nghiệm

Thành phố sử dụng đồng thời 2 phương pháp xét nghiệm là phương pháp RT-PCR và phương pháp xét nghiệm nhanh để xác định nhiễm SARS-CoV-2. Trong đó, ưu tiên sử dụng phương pháp RT-PCR để tránh bỏ sót nguy cơ lây nhiễm, bảo đảm hiệu quả cao nhất trong việc xác định các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

Đợt cao điểm xét nghiệm từ 9/8/2021 đến 17/8/2021. Sau đợt cao điểm, căn cứ diễn biến dịch bệnh, Sở Y tế chỉ đạo đánh giá nguy cơ để tiếp tục triển khai xét nghiệm theo chỉ định dịch tễ.


Phát hiện 3 ca nhiễm sau 3 lần xét nghiệm, Hà Nội sẽ xét nghiệm diện rộng 3,3 triệu mẫu