21 người về từ Guinea Xích đạo dương tính với virus viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong 219 người về từ Guinea Xích đạo (Tây Phi), kết quả xét nghiệm cho thấy, có 21 ca dương tính virus viêm phổi Vũ Hán, khác với thống kê ban đầu là 120 ca.

Bác sĩ Đặng Hồng Hải, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đây mới chỉ là kết quả sàng lọc ban đầu. Số ca dương tính có thể thay đổi vì bệnh viện sẽ xét nghiệm thêm nhiều lần để sàng lọc, không bỏ sót ca nhiễm.

Trong nhóm người dương tính, có 9 ca nặng gồm 6 bệnh nhân tổn thương phổi và 3 người nhiễm thêm sốt rét. Hiện 9 bệnh nhân này sức khỏe tốt, được bác sĩ theo dõi sát.

Về lý do tại sao sau xét nghiệm, chỉ có 21 trường hợp dương tính với COVID-19, khác với thống kê ban đầu là 120 ca, bác sĩ Hải cho hay, con số thống kê ban đầu được ghi nhận trước thời điểm nhóm người này về nước 3-4 tuần. Trong thời gian chờ đợi, một số người được điều trị tại bệnh viện, một số người sức đề kháng tốt và bệnh không diễn biến nặng. Do đó, họ có thể đã khỏi bệnh viêm phổi Vũ Hán, triệu chứng lâm sàng như ho, sốt đã hết.

"Bệnh này diễn biến cấp tính trong 1-2 tuần. Với bệnh nhân không nặng, triệu chứng có thể giảm đi trong hai tuần, họ có thể hồi phục dần, rồi xét nghiệm âm tính", bác sĩ Hải nói với VnExpress.

Theo bác sĩ Hải, đây là kết quả khả quan so với dự đoán ban đầu. Nếu số lượng bệnh nhân vẫn giữ nguyên ở mức 120 người, những người khác trong đoàn khả năng cao bị lây nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm lên.

Trước đó, tối 29/7, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương lấy mẫu để xét nghiệm cho 219 công dân mới trở về từ Guinea Xích đạo. Chưa có số liệu chính xác số người dương tính trong đoàn.

219 người từ Guinea Xích đạo về cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chiều 29/7. (Ảnh chụp màn hình)

Chuyến bay VN06 chở 219 công dân Việt Nam từ Guinea Xích Đạo (Tây Phi) với khoảng 120 ca COVID-19 đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào 15h10 cùng ngày.

Sau nhập cảnh, toàn bộ hành khách, phi hành đoàn và các thành viên tổ y tế được đưa về khu cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội).


21 người về từ Guinea Xích đạo dương tính với virus viêm phổi Vũ Hán