15 F0 tại toà Park 11 Times City và Công ty T&T: Chưa rõ nguồn lây, rất phức tạp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo TP. Hà Nội nhận định chùm ca bệnh tại Tập đoàn T&T và toà Park 11 Times City là ổ dịch rất phức tạp. Nguồn lây có thể là từ chính Tập đoàn T&T chứ không phải lây từ gia đình ở Times City.

Chiều 24/5, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội với các quận, huyện.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhận định, Khu đô thị Times City có hai ổ dịch. Ổ dịch thứ nhất là ở tầng 33 Park 9 (nơi có 2 mẹ con người Ấn Độ mắc COVID-19) đã được phong toả. Ổ dịch thứ hai tại tầng 15 Park 11 (nơi ghi nhận cháu bé N.V.C, nam, 11 tuổi, mắc COVID-19) được cho là phức tạp hơn.

Mầm bệnh đã tồn tại ngoài cộng đồng, sắp tới có thể có ca mới

Tại toà Park 11, qua xét nghiệm sàng lọc của Bệnh viện Vinmec ngày 23/5, lực lượng chức năng phát hiện cháu N.V.C dương tính với nCoV; rà soát tiếp các trường hợp liên quan, phát hiện thêm 3 F0 khác là: bố, mẹ và em trai của cháu bé.

Tại công ty nơi người mẹ trong gia đình này (chị Đ.B.L – BN5243) làm việc - Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T (số 2 Phạm Sư Mạnh, Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm), lực lượng chức năng ghi nhận tiếp 10 F0. Trong đó có 8 ca cùng phòng và 2 ca cùng tầng làm việc với chị L.

Ngoài ra, còn có thêm 1 F0 tại Tổng cục Thuế (địa chỉ số 123 phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng). Đây là F1 của bố cháu bé ở tòa Park 11 Times City.

Ông Hạnh cho hay, chùm ca bệnh mới phát sinh liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T và tòa Park 11 Times City đã có tới 15 F0, chưa rõ nguồn lây.

Đây là chùm ca bệnh rất phức tạp, liên quan tới Công ty T&T và khu đô thị Times City, là nơi có rất nhiều người làm việc, sinh sống.

Ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho hay: "Sơ bộ nhận định ổ dịch lây từ chính tập đoàn này chứ không phải lây từ gia đình cháu bé ở Times City.

Ông Dũng cũng yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục nhanh chóng truy vết không để mất dấu, lọt F1, với các ổ dịch mới.

Đáng lưu ý, tại cuộc họp, ngành y tế thành phố cũng đưa ra nhận định, thời gian tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới ngoài cộng đồng vì thời gian các ca bệnh ở ngoài cộng đồng dài, đã di chuyển đến nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người.

Hà Nội có 4 nguy cơ lớn lây lan dịch bệnh

Tại cuộc họp, lãnh đạo TP. Hà Nội cũng nhận định mặc dù tình hình dịch bệnh trong khu vực thành phố đang được kiểm soát nhưng nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn rất lớn do 4 nguyên nhân:

Thứ nhất, xuất hiện ổ dịch mới tại Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T và toà Park 11 khu đô thị Times City chưa xác định được nguồn lây.

Thứ hai, ổ dịch tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới trong bệnh viện, khu cách ly.

Thứ ba, tình hình dịch tại Bắc Giang và Bắc Ninh tiếp tục có diễn biến phức tạp và có nhiều công nhân làm việc tại đây nhưng cư trú tại Hà Nội.

Thứ tư, kết quả giải trình tự gene của 17 mẫu bệnh phẩm đều là chủng virus Ấn Độ, có tốc độ lây lan rất nhanh, đặc biệt là ở người trẻ tuổi.

Do đó, ngành y tế thành phố đề nghị tiếp tục mở rộng xét nghiệm sàng lọc cho các cá nhân, khu vực nguy cơ, tập trung xét nghiệm cho công nhân trong các khu, cụm công nghiệp; xét nghiệm sàng lọc cho những người làm việc trong các cơ quan điều hành hoạt động phòng chống dịch của thành phố; tận dụng thời gian để khoanh vùng, xử lý dịch kịp thời.

Thuỳ Dung


15 F0 tại toà Park 11 Times City và Công ty T&T: Chưa rõ nguồn lây, rất phức tạp