120 người Việt nhiễm nCoV ở châu Phi sẽ được đưa về nước sớm nhất vào cuối tháng 7

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào khoảng cuối tháng 7, đầu tháng 8 tới, Việt Nam sẽ thực hiện chuyến bay tới Guinea Xích Đạo đón hơn 219 công dân, trong đó 120 người nhiễm nCoV về nước. Toàn bộ tổ bay sẽ được đưa về điều trị, cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Các công dân này là những cán bộ quản lý làm việc cho 3 công ty của Việt Nam tại Guinea Xích đạo, thuộc Tây Phi.

Ngày 23/7, ông Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã cử 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng tham gia chuyến đi đón đoàn công dân Việt này. Nhóm bác sĩ sẽ mang theo thuốc, vật tư, thiết bị và phương tiện phòng hộ... để chăm sóc y tế cho những người về.

Các kịch bản đã được chuẩn bị nhằm đảm bảo phòng chống dịch trên máy bay, xử lý các tình huống có thể xảy ra đối với hành khách và bảo vệ nhân viên y tế. Chuyến bay dự kiến kéo dài khoảng 12 giờ.

“Dự kiến chuyến bay sẽ trở về nước vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8. Toàn bộ tổ bay và 120 bệnh nhân sẽ được đưa về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để cách ly, điều trị. Do số lượng bệnh nhân đông, nên để chuẩn bị, chúng tôi đã lên kế hoạch, kịch bản chi tiết để sẵn sàng cho những tình huống có thể xảy ra trên máy bay cũng như công tác điều trị tại bệnh viện”, ông Thạch thông tin.

Các công dân Việt Nam trở về nước từ khu vực Trung Đông. (Ảnh chụp màn hình)

Bộ Y tế trước đó cho biết, 120 công nhân trong số này đã được xác định mắc Covid-19. Trong đó có 47 người (38,5%) có tức ngực; 33 người (28%) có ho, đau họng; 16 người đau đầu; 13 người sốt.

46 người được xác định có bệnh mãn tính kèm theo (là nhóm dễ có biến chứng hơn) như loét dạ dày, cao huyết áp, tim mạch, viêm phế quản. Ngoài 120 bệnh nhân Covid-19, còn 7 người phải nhập viện để theo dõi bệnh khác, 3 người bị sốt rét, 1 người vừa sốt rét vừa bị Covid-19.


120 người Việt nhiễm nCoV ở châu Phi sẽ được đưa về nước sớm nhất vào cuối tháng 7