Viên Thiên Cang nói anh ta sắp chết, nhưng lại chỉ dẫn một con đường kỳ diệu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thế đạo thịnh suy, thay triều đổi đại, đó chính là Thiên ý, mà mỗi một triều mỗi một đời đều có những vị Thần Tiên mang theo sứ mệnh hạ thế giúp nhân loại bước qua mỗi giai đoạn. Mã Chu là một người như vậy.

Mã Chu sinh ra ở Trì Bình, Bác Châu (nay là Trì Bình, Sơn Đông), khi còn nhỏ, cha mẹ mất sớm, nhà rất nghèo, nhưng ông vẫn có thể đọc thuộc Kinh Thi và Xuân Thu. Vào những năm Vũ Đức, Mã Chu từng giữ chức Trợ giáo của châu, nhưng vì ông uống rượu hàng ngày, nên Thứ sử Đạt Hề rất tức giận, nhiều lần trách mắng ông, sau đó Mã Chu từ quan ra đi. Sau đó, Mã Chu đến Biện Châu (Khai Phong, Hà Nam ngày nay), bị Tuấn Nghĩa lệnh Thôi Hiền hạ nhục, thế là ông đi về phía Tây vào thành Trường An (nay là Tây An, Thiểm Tây), làm môn khách của Thường Hà.

Mã Chu vốn là một vị Tiên quan của Tố Linh Cung ở núi Hoa Sơn trên Tiên giới. Khi họ Lý nhà Đường sắp nhận Thiên mệnh để thay thế triều Tùy, Thái Thượng Lão Quân phái Mã Chu xuống nhân gian để giúp Hoàng thất nhà Đường trị sửa quốc gia. Nhưng sau khi Mã Chu xuống nhân gian, ông ngày ngày chìm đắm trong rượu, lẫn trong đám phàm nhân tục tử 20 năm mà không làm nên việc gì, hoàn toàn quên hết sứ mệnh mà Thượng Thiên đã giao phó. Sau này, ông phiêu bạt giang hồ, chịu đói chịu rét, mọi người đều lẩn tránh ông. Những lúc khốn khổ khó vượt qua nhất, ông thậm chí còn nhiều lần khấu đầu cầu xin người khác cứu giúp.

Mã Chu (Ảnh Internet)

Một ngày nọ, ông nghe nói rằng Viên Thiên Cang từ Tứ Xuyên đến Trường An, vì vậy ông đến cầu xin Viên Thiên Cang xem tướng và xem tương lai của mình là xấu hay tốt.

Viên Thiên Cang nhìn Mã Chu lâu rồi nói: "Ngũ thần của ông đã rời bỏ ông rồi, tính mạng của ông đang nguy trong sớm tối, đâu còn có tướng để xem nữa!"

Mã Chu sửng sốt thất sắc, hỏi biện có pháp nào có thể tiêu tai miễn tử, Viên Thiên Cang nói: "Ông từ đây phải đi một mạch về phía đông, nếu thấy một ông lão cưỡi trâu thì đừng nói chuyện với ông ấy, hãy đi theo ông lão. Sau đó, mạng của ông sẽ được cứu".

Mã Chu đi về phía đông theo lời của Viên Thiên Cang. Chưa ra khỏi cổng thành, Mã Chu đã thấy một ông già cưỡi trâu đi ra khỏi thành, liền lẳng lặng đi theo phía sau. Sau khi ra khỏi thành, họ đi theo một con đường nhỏ và leo lên một ngọn núi lớn.

Mã Chu theo ông lão leo lên đỉnh núi, ông lão trông thấy Mã Chu liền dừng trâu xuống ngồi dưới gốc cây, sau đó ông lão nói: “Thái Thượng Lão Quân lệnh cho ngươi xuống phò tá hoàng thất, nhưng ngươi đã trở thành kẻ say xỉn, rơi vào cảnh đói rét. Hiện tại ngũ thần của ngươi đã tiêu tán, chính khí tiêu tan, cái chết đã đến trước mắt rồi, ngươi vẫn không biết phản tỉnh hối cải sao?” Mã Chu nghe mà đầu óc tối mù, không biết những lời ông lão nói là có ý nghĩa gì.

Ông lão nói tiếp: “Ngươi vốn là Tiên quan của Tố Linh Cung trên Thiên thượng. Nay Tiên vương của núi Hoa Sơn phái ta đi triệu ngươi đi”. Nói xong, ông lão liền dẫn Mã Chu vào một cung điện, tiến vào mấy cửa cung rồi đến trước điện đường lớn, chỉ thấy rất nhiều thị vệ canh phòng nghiêm ngặt, giống như một hoàng cung. Ông lão dẫn Mã Chu đến cổng chính điện, có một vị quan đang đọc lệnh vua, khiển trách Mã Chu vì việc làm nhục sứ mệnh, và bảo ông trở về dinh thự cũ và ngẫm lại những lỗi lầm của mình.

Dẫn anh ta vào một thành phố cung điện và đi vào một số cổng cung điện. (Ảnh: một phần của của bức tranh thời nhà Minh)

Ông lão và một số sứ giả khác đưa Mã Chu đến một sân khác ở phía đông cung điện. Mã Chu đến một ngôi nhà nguy nga, nhìn thấy tên mình trên cửa, dùng chìa khóa mở cửa, vào nhà, thấy đồ đạc, chăn gối trong nhà hình như là đồ đạc mình vừa mới dùng. Mã Chu suy nghĩ hồi lâu mà vẫn không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Đột nhiên có năm người đến, họ mặc y phục của ngũ phương là đông, tây, nam, bắc, trung, bọn họ ai nấy đều cao lớn lực lưỡng.

Họ nói với Mã Chu rằng: “Chúng tôi là Thần ngũ tạng của ngài. Ở nhân gian, ngài nghiện rượu và lưu lạc khắp nơi, làm ô uế thân thể ngài, thế nên chúng tôi đã bỏ ngài để trở về Thiên Cung. Xin ngài hãy nhắm mắt lại, chúng tôi có thể trở lại ngũ tạng của ngài một lần nữa".

Mã Chu nhắm mắt lại, trong lòng lập tức sảng khoái, bừng tỉnh đại ngộ và nhớ tới những sự kiện trong hơn 20 năm nay, giống như những việc mới 10 ngày trước. Thế là Mã Chu khóa cửa nhà của mình, rồi lại đến điện đường của vị vua Tiên, khấu đầu tạ lỗi và bẩm báo sứ mệnh ban đầu của mình với vị vua Tiên, và xin được xuống nhân gian một lần nữa.

Thế là Mã Chu từ trên Thiên giới xuống Trường An, ngày hôm sau ông đến bái kiến Viên Thiên Cang. Viên Thiên Cang trông thấy Mã Chu thì ngạc nhiên nói: "Ông đã gặp những chuyện gì? Bệnh của ông đã khỏi rồi! Từ nay về sau, ông sẽ được thăng quan mấy lần trong một ngày trong vòng 60 ngày, và trong 100 ngày nữa ông sẽ trở thành tể tướng. Hy vọng ông sẽ trân trọng yêu quý bản thân! "

Quả nhiên vào những năm Trinh Quán, Đường Thái Tông xuống chiếu ra lệnh cho bá quan văn võ hiến sách lược trị quốc. Quốc sách mà Mã Chu hiến đã vượt qua tất cả các đại thần. Ngay trong ngày hôm đó, ông được bổ nhiệm 3 chức quan trọng yếu là Thập di, Giám sát Ngự sử (quản lý sát hạch bá quan, tuần tra các châu huyện, tế lễ, giám quân), và Lý hành quan (tương tự chức Quân cơ xứ Hành tẩu đời sau).

Kể từ đó, Mã Chu nhiều lần nhận được những bổ nhiệm các chức vụ quan trọng, và được thăng chức Trung thư lệnh (tức tể tướng) trong vài năm . Mã Chu cẩn thận trong công việc, đặc biệt giỏi ăn nói, được người đời khen ngợi. Đường Thái Tông từng nói: "Nếu không nhìn thấy Chu thì nhớ".

Một ngày nọ, một đoàn Thần Tiên giáng lâm đến nhà Mã Chu và nói với Mã Chu rằng: "Ngươi phò tá Đại Đường có công, đã hoàn thành sứ mệnh mà Thượng Thiên giao cho, ngươi hiện tại có thể cáo quan về được rồi, Đông Hoàng Thái Ất ra lệnh cho ngươi lập tức trở về Thiên Cung, không được ở lại trần gian nữa". Ngày hôm sau, Mã Chu không bệnh tật mà chết.

Hoàng đế ban thưởng cho ông ta danh hiệu "Trung Công" Mã Chu ở nhân gian đã lập công xuất chúng, ông phò tá hoàng đế cai quản đất nước, đề cao phong thái liêm chính, được ghi chép trong quốc sử, nên không thuật chi tiết ở đây.

(Nguồn: Thái Bình Quảng Ký - Lý Phưởng, đời Tống)

Trung Hòa
Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Viên Thiên Cang nói anh ta sắp chết, nhưng lại chỉ dẫn một con đường kỳ diệu