Việc nuôi dạy con cái không thể chỉ bắt chước nhân vật Peppa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những lời nhận xét của Ông Skousen như những mảnh ghép tạo ra bức tranh tổng thể về những ảnh hưởng mà chúng ta nên tìm kiếm, định hướng trong cuộc sống của con cái chúng ta.

“Peppa Pig là một bộ phim hoạt hình dành cho trẻ em của Anh, đã gây bão ở Mỹ, đến nỗi trẻ em ở đây đang hấp thụ giọng Anh đặc trưng của các nhân vật”. Một bài báo gần đây trên The Wall Street Journal đã giải thích như vậy. Các bậc cha mẹ đang thông báo rằng họ đã trở thành “xác ướp”, ông già Noel thì biến thành “Người cha Giáng Sinh”, trẻ em còn phải làm bánh nướng nhân thịt băm cho ông ta, còn các từ của người lớn như “láu thật” thì tràn ngập ngôn ngữ của trẻ mới biết đi. Nói cách khác, trẻ em ngày nay đã trải nghiệm sự hấp thụ “nguyên con” về nhân vật Peppa.

Peppa Pig.png

Peppa Pig - nhân vật hoạt hình đang có nhiều ảnh hưởng đến trẻ em (Nguồn: wikipedia)

Nhìn bề ngoài, thì sự hấp thụ này rất đáng yêu, nhưng đây là một giai đoạn mà trẻ em - đặc biệt là những bé phải trải qua giai đoạn phong tỏa của đại dịch trước màn hình - phải vượt qua trước khi chúng trưởng thành và lớn lên. Nhưng đây là lời cảnh tỉnh cho người lớn chúng ta về sự hấp thụ này.

Nhân vật Peppa Pig có thể vô hại, nhưng những ảnh hưởng khác mà con cái chúng ta đang tiếp thu thì thường không như vậy, và đảm bảo rằng con chúng ta đang hấp thụ những ảnh hưởng tốt là một trong những vai trò chính của cha mẹ.

“Phương pháp tiếp cận hấp thụ” đối với việc nuôi dạy trẻ đã được nhà lý thuyết chính trị - ông W. Cleon Skousen trình bày trong cuốn sách năm 1962. “Vậy bạn có muốn nuôi dạy một cậu bé không?”

Skousen nói: “Chúng ta nên dạy bảo con cái bằng những tấm gương tốt mà chúng ta muốn con mình noi theo.” Chúng ta thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm, lòng tốt, khả năng lãnh đạo và truyền cảm hứng cho trẻ em và hướng chúng học hỏi từ chúng ta, từ đó trẻ sẽ hấp thụ được nhiều điều thú vị, tuyệt vời của người lớn.

Ảnh lưu trữ miễn phí về bắn đầy đủ, bắn dọc, cha

Chúng ta nên dạy bảo con cái bằng những tấm gương tốt mà chúng ta muốn con mình noi theo. (Ảnh: pexels)

Những lời nhận xét của Ông Skousen như những mảnh ghép tạo ra bức tranh tổng thể về những ảnh hưởng mà chúng ta nên tìm kiếm, định hướng trong cuộc sống của con cái chúng ta.

Yêu thương

Các bậc cha mẹ và người lớn thường nghĩ rằng tình yêu thương đối với trẻ chỉ thể hiện bằng những cử chỉ âu yếm. Mặc dù sự thể hiện này rất tốt và cần thiết, nhưng chúng ta cũng nên cân bằng với việc nói với trẻ những lời chân thành, cứng rắn và cho chúng cơ hội sửa sai. Những đứa trẻ chỉ nhận được sự nuông chiều sẽ có tâm lý rằng chúng luôn luôn đúng.

Sự ảnh hưởng

Trong một thế giới mà hầu hết mọi người đơn giản chỉ quan tâm đến chiếc điện thoại, rất khó tìm được những người có thể khuyến khích sở thích của trẻ theo nhiều phương diện khác nhau, đây cũng là một thách thức. Tuy nhiên, chúng ta vẫn không nhận ra điều đó.

Hãy là những người có tầm ảnh hưởng, hào hứng với việc học, mong muốn giới thiệu cho con bạn những cuốn sách hay, hãy giúp chúng yêu thích đọc sách và nhanh chóng chia sẻ những gì đọc được với người khác. Hãy để trẻ tiếp thu những ảnh hưởng từ người lớn như cách đặt câu hỏi và thách thức tâm trí nhỏ bé của chúng suy nghĩ sáng tạo hơn.

Ảnh lưu trữ miễn phí về #indoor, ban đêm, cha mẹ

Hãy giúp trẻ yêu thích đọc sách và nhanh chóng chia sẻ những gì đọc được với người khác. (Ảnh: pexels)

Lòng tốt

Nói chung dù bạn đã là cha mẹ hay người đã trưởng thành, chúng ta rất dễ bỏ qua những đứa trẻ và không dành thời gian cho chúng. Nhưng với một người tử tế, họ sẽ làm điều ngược lại. Họ sẽ không nhất thiết khiến trẻ em trở thành tâm điểm chính, quan tâm quá như thể chúng là duy nhất trên thế giới này, nhưng họ sẽ nói chuyện, chia sẻ những khoảnh khắc đặc biệt với chúng, bạn hãy là những người mà trẻ em không gặp khó khăn khi tiếp cận.

Khả năng lãnh đạo

Trái ngược với những gì chúng ta thường thấy ở những người được gọi là lãnh đạo ở Washington, các nhà lãnh đạo thực sự không chú ý đến các quy tắc của riêng họ, mà thay vào đó khiêm tốn về những sai lầm của họ và sẵn sàng xin lỗi khi họ sai. Bao quanh con bạn bằng những người có ảnh hưởng, không phải những người chỉ đưa ra các mệnh lệnh rồi sau đó làm ngược lại, mà phải là những người thể hiện niềm tin mạnh mẽ và làm theo những niềm tin đó, ngay cả khi khó khăn.

Tham vọng

Những người có mục tiêu rõ ràng sẽ đạt được những kết quả xứng đáng, rất hiếm khi thất bại. Nếu chúng ta muốn con mình sáng tạo hơn trong cuộc sống thay vì chỉ dựa vào vết xe đổ của người khác, chúng ta nên cho trẻ tiếp cận với những người không lười biếng, sẵn sàng vượt lên nghịch cảnh, thử thách và tạo ra sự khác biệt trong thế giới hỗn loạn này của chúng ta.

Thật đáng tiếc, rất khó để con cái chúng ta tiếp thu những ảnh hưởng này trong cuộc sống, chủ yếu là vì thời gian của chúng bị hao tổn bởi hai nguyên nhân chính. Ông John Taylor Gatto, người từng giành danh hiệu “người thầy của năm” đã mô tả rất chi tiết về viễn cảnh này trong một bài phát biểu có tựa đề “Tại sao trường học không giáo dục”:

“Hai lĩnh vực đang kiểm soát cuộc sống của con cái chúng ta hiện nay là chương trình truyền hình và giáo dục. Cả hai điều này đều làm suy giảm trí tuệ, sự kiên cường, sự tiết độ và công lý của đời thực dẫn tới một sự trừu tượng bất tận, không ngừng. Trong nhiều thế kỷ trước, một đứa trẻ và thanh thiếu niên thời đó đều làm những việc rất thiết thực, như những hoạt động từ thiện, các cuộc giao lưu và học hỏi những người đi trước có thể dạy cho chúng những gì mà chúng muốn học thực sự. Có rất nhiều thời gian dành cho các hoạt động cộng đồng, thực hành yêu thương, nghiên cứu và giao lưu giữa mọi tầng lớp trong cộng đồng đó, học cách xây dựng gia đình, và hàng tá công việc cần thiết khác để trở thành một người đàn ông hoặc phụ nữ toàn diện."

Ảnh lưu trữ miễn phí về bọn trẻ, chơi, đa chủng tộc

Trẻ cần nhiều thời gian dành cho các hoạt động cộng đồng, thực hành yêu thương. (Ảnh: pexels)

Tin tốt lành là hoàn cảnh đã thay đổi trong vài năm gần đây, cha mẹ có thể kiểm soát con cái nhiều hơn, ít nhất là về khía cạnh học tập của chúng. Với suy nghĩ đó, chúng ta hãy quyết tâm không chỉ cho phép trẻ lãng phí thời gian để hấp thụ những ảnh hưởng từ nhân vật Peppa Pig; thay vào đó, hãy chỉ dạy trẻ về những ảnh hưởng này, để trẻ đối mặt với thế giới bằng tính cách và lòng dũng cảm khi trưởng thành.

Thiên Hòa

Theo TheEpochtimes

Tác giả: Annie Holmquist

Annie Holmquist là biên tập viên của tờ Intelligence Takeout và biên tập viên trực tuyến của Tạp chí Chronicles, cả hai đều là dự án của Viện Charlemagne.

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Việc nuôi dạy con cái không thể chỉ bắt chước nhân vật Peppa