Vì sao muốn diệt Đát Kỷ phải dùng đến ‘thanh kiếm gỗ’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Câu chuyện Vân Trung Tử dùng kiếm gỗ để diệt hồ ly Đát Kỷ cần phải giải thích như thế nào?

Các độc giả thích văn hóa truyền thống, chắc hẳn đều đã xem qua "Phong Thần Diễn Nghĩa". Vân Trung Tử muốn diệt trừ Đát Kỷ nên đã dâng tặng Trụ Vương thanh kiếm gỗ, về sau Trụ Vương đã đốt thanh kiếm ấy đi. Tại sao Vân Trung Tử không dùng kiếm kim loại? Đạo lý này không được đề cập trong “Phong Thần Diễn Nghĩa", nhưng được ghi lại trong một số các sách khác.

1. Vân Trung Tử dâng tặng thanh kiếm gỗ

Sách cổ "Chu Triều bí sử" có ghi: Ở núi Trung Nam có vị luyện khí công, tên là Vân Trung Tử, một hôm xuất du thấy Tế Châu yêu khí nồng nặc trên tường vách. Ông lệnh cho Đạo Đồng dùng gương chiếu yêu để soi, nhưng lão yêu hồ nghìn năm lại trốn đến Thương Đô.

Vân Trung Tử thở dài nói: “Nếu ta không quét sạch yêu quỷ, sẽ mất dân mất nước”. Sau đó, ông ra lệnh cho Đạo Đồng chặt khúc gỗ bách khô dưới núi để làm kiếm, và khoác thanh kiếm đi đến nhà Thương.

Đạo Đồng nói: “Sư phụ muốn trừ tà ma, thanh kiếm gỗ bách khô ấy sẽ dùng vào chỗ nào?” Vân Trung Tử nói: “Hồ ly ngàn năm, nếu không phải là gỗ khô ngàn năm, thì không thể động đến hình thần của nó”. Vì vậy, ông giả làm một Đạo sĩ đi vân du đến nhà Thương, thấy khắp nơi trong đô thành và cung điện đều có yêu khí hồ ly.

2. Trụ Vương đốt thanh kiếm gỗ

“Chu Triều bí sử” có ghi: Đát Kỷ là một con cáo già hóa thành mỹ nhân giả dạng người, nghe tin vua Trụ mang thanh kiếm vào cung liền ngất xỉu trên trường kỷ. Vua Trụ nghe tin liền vào xem xét.

Đát Kỷ nói: “Thiếp từ nhỏ sinh tại vùng sâu vùng xa, thấy vũ khí sợ đến phát bệnh, nhất định phải bỏ nó đi”. Trụ Vương cười nói: “Vị đạo sĩ này đang dâng tặng ta một thanh kiếm để xua đuổi tà ma. Tại sao chúng ta phải sợ?".

Đát Kỷ lại đáp lời: "Đại Vương ngọc đường kim ốc(*), ai dám đến tác oai tác quái? Đây là tà thuật để dẫn dụ ngài, mong ngài mau chóng đốt nó đi, chớ để mê hoặc”.

Vua Trụ nói: “Được!”, rồi liền ra lệnh đốt thanh kiếm bên ngoài cung điện. Ngày hôm sau, Thái sử Nguyên Tiển bẩm nói: “Yêu khí đang ở đây, xin ngài hãy tìm yêu ma trong cung”.

Vua Trụ hỏi chuyện Đát Kỷ, Đát Kỷ nói: “Thần thiếp trẻ tuổi biết rất rõ tinh lịch thông thiên văn, thần thiếp quan sát mấy đêm trong tử vi không có tà khí, Thái sử Nguyên Tiển có thâm giao với Đạo sĩ, những lời giả dối ấy sẽ khiến cho xã tắc sụp đổ. Xin hãy chặt đầu Nguyên Tiển, ra lệnh cấm nói những lời yêu ngôn. Xây dựng lại các tòa tháp trong cung điện, để tất cả tai hoạ trở thành điềm lành, thiếp nguyện một lòng dâng tấu".

3: Thời khắc then chốt để lựa chọn

Nhiều người hay đọc truyện cổ tích đều biết rằng, quy luật của vũ trụ đều là ý trời. Nhà Thương nên bị diệt vong, đây là sự thật. Nhưng đối với một sinh mệnh mà nói, tự họ sẽ có sự lựa chọn của riêng mình. Nếu vua Trụ không ham sắc, sẽ không bức hại thần dân và dân tộc của mình, thì dù nhà Thương có bị diệt vong, ông vẫn sẽ có một tương lai tốt đẹp. Nếu ông không đốt thanh kiếm gỗ và chém Đát Kỷ, thì cái kết sẽ tốt hơn nhiều.

Năm đó tể tướng Bội Độ, trong mệnh sẽ bị đói chết nhưng lại được làm tể tướng, là vì sao? Vì ông trong thời khắc then chốt ấy đã làm một việc thiện không ai có thể làm được. Đại ý lúc ấy có một người nữ muốn dùng ngọc bích để cứu cha mình, nhưng bị mất. Sau khi Bội Bộ nhặt được, ông không ham liền trả lại cho người nữ. Ông gián tiếp cứu sống cha của người nữ ấy, nên vận mệnh đã được thay đổi.

Huy Hải
Theo secretchina

Chú thích: (*) ý chỉ người quyền uy phú quý sống trong điện đường bằng ngọc, sống trong tòa ốc bằng vàng



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao muốn diệt Đát Kỷ phải dùng đến ‘thanh kiếm gỗ’?