Vì sao hiện nay số người ly hôn càng ngày càng nhiều?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong mấy chục năm ngắn ngủi, quan niệm của con người đã biến dị vô cùng đáng sợ. Họ coi kết hôn như trò đùa, cũng coi ly hôn cũng như trò chơi con trẻ...

Gần đây, những cặp vợ chồng kéo nhau ra tòa ly hôn ngày càng nhiều. Cũng có nhiều cặp vợ chồng trước nay vẫn chỉ sống vì con cái, đợi con sau khi thi đại học xong thì quyết định ly hôn. Họ không còn muốn tiếp tục chịu đựng khuyết điểm của đối phương, và muốn đi tìm một cuộc sống hạnh phúc của riêng mình.

Đây là một trạng thái không đúng đắn sau khi đạo đức của con người ngày nay bị trượt dốc. Họ coi hôn nhân như trò đùa, ai cũng không muốn cân nhắc đến cảm thụ của đối phương, cũng như cảm thụ của cha mẹ hai bên, càng không nghĩ rằng làm như vậy có trái với Thiên lý hay không.

Thời xưa, hai bên nam nữ khi tổ chức hôn lễ, phải dùng giấy đỏ viết câu đối, hoành phi đều là "ông Trời se duyên", thừa nhận hôn nhân là duyên Trời ban, là ông Tơ bà Nguyệt tuyển định, cho nên cần phải trân quý mối duyên phận vợ chồng này.

Hôn nhân là duyên Trời ban, là ông Tơ bà Nguyệt tuyển định, cho nên cần phải trân quý mối duyên phận vợ chồng này. (Ảnh: Wikipedia)
Hôn nhân là duyên Trời ban, là ông Tơ bà Nguyệt tuyển định, cho nên cần phải trân quý mối duyên phận vợ chồng này. (Ảnh: Wikipedia)

Vì ly hôn bị tước bỏ chức quan

Trong "Động Linh bổ chí" có ghi chép một câu chuyện chân thực về việc ly hôn vi phạm thiên lý nên bị trừng phạt.

Vào cuối thời nhà Thanh có một người đàn ông họ Hùng nọ là người dân Hồ Bắc, lúc về già rất tín Phật. Khi sống ở Bắc Kinh, ông thường đi dâng hương ở chùa Quảng Tế. Ông cũng từng nói với người khác về câu chuyện quá khứ của đời mình.

Thuở thiếu thời, một lần ông Hùng mộng thấy có một đồng tử mặc áo xanh, phụng mệnh lệnh của Thần đến triệu hồi ông. Thế là ông đi theo đồng tử, đi tới một tòa đại điện hùng vĩ tráng lệ, bên trên có một vị Thần tiên đang ngồi, vị này mặc quần áo giống như đế vương nơi nhân gian.

Vị Thần tiên hỏi: "Ngươi là họ Hùng phải không?"

Ông Hùng trả lời: "Đúng vậy!".

Vị Thần tiên liền quay đầu nói với vị quan đứng ở bên phía tay phải, nói: "Có thể cho hắn nhìn".

Vị quan này lập tức đưa ra một cuốn sổ, để cho ông Hùng quan sát. Ông Hùng nhận lấy, sau đó mở ra xem, nhìn thấy bên trên viết: "Họ Hùng sinh vào ngày tháng năm nào đó, vào thời gian nào đó, sinh tại một gia đình ở huyện, tỉnh nào đó... ". Sau đó là tên khoa cử và chức quan mà ông có được khi lớn lên, và chức quan cao nhất mà ông có thể làm được là Lại Bộ Thượng Thư. Tuy nhiên, bên dưới có ghi: Bởi vì ly hôn với Lý thị nào đó, cho nên tất cả các chức quan sẽ bị cắt bỏ, từ quan giáng xuống tham mưu trưởng.

Nhìn đến đây, ông Hùng còn muốn nhìn xuống tiếp phía dưới, đột nhiên vị quan lại kia giữ tay ông lại rồi thu hồi lại cuốn sổ.

Vị Thần tiên lại hỏi ông: "Ngươi bình sinh không có lỗi gì nặng, chỉ có chuyện này là làm không tốt. Đọc sách khổ học vốn cũng không dễ dàng, tại sao ngươi lại muốn mình chậm trễ như vậy? Hôm nay cố ý để ngươi sớm biết được, hãy tự giải quyết cho tốt, bây giờ có thể đi về".

Thế là đồng tử dẫn ông Hùng rời khỏi đại điện, sau khi ra ngoài, thì ông Hùng cũng đột nhiên từ trong mộng tỉnh lại.

Vào thời nhà Thanh không có chức vụ tham mưu trưởng, cộng thêm tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, cho nên ông Hùng cũng không coi cảnh Thần tiên điểm hóa trong mộng là sự thật. Tuy nhiên về sau, quả thật là sau khi ông ly hôn, khoa cử thất bại, kết quả không trúng.

Mãi cho đến khi một người đàn ông ở Hoàng Pha trở thành đô đốc sau cách mạng Tân Hợi, ông Hùng được bổ nhiệm làm tham mưu trưởng. Lúc này ông mới kinh ngạc nhớ lại giấc mơ năm xưa. Nghĩ đến con đường làm quan của mình ở nơi này coi như sắp hết, không lâu sau ông bèn cáo lui về quê. Hồi tưởng lại cuộc đời mình, cảm thấy nhạt như nước ốc, bởi vậy ông đem trải nghiệm của mình kể cho mọi người cùng biết. Ông cũng khuyên mọi người đừng giẫm lên vết xe đổ của ông, hy vọng nhờ vào đó có thể giảm bớt tội lỗi của mình.

Ông Hùng được Thần chỉ điểm, Thần minh xác nói cho ông biết rằng ly hôn chính là làm trái thiên lý. Tuy vậy, ông đã không tin, không đối đãi tốt với cuộc hôn nhân của mình, kết cục nhận được là thi cử thất bại, chức quan tôn quý đáng có được thì bị tước mất, cuối cùng chỉ được làm chức vụ tham mưu trưởng. Đây chẳng phải là một bài học giáo huấn quá rõ ràng hay sao?!

Trong quá khứ ly hôn rất ít, chí ít là trước khi ly hôn, điều cha mẹ nghĩ nhiều nhất là con cái làm sao bây giờ. (Nguồn ảnh: pxhere)
Trong quá khứ ly hôn rất ít, chí ít là trước khi ly hôn, điều cha mẹ nghĩ nhiều nhất là con cái làm sao bây giờ. (Nguồn ảnh: pxhere)

Phu thê ân nghĩa

Tôi sinh vào thời những năm 1970. Khi đó, bởi vì trong ý nghĩ của ông bà tôi đều có quan niệm truyền thống rất mạnh mẽ, thiện ác rõ ràng, tôn kính Thần Phật và Thiên lý. Thế hệ chúng tôi từ nhỏ đã được ông bà dạy dỗ, biết cái gì là đúng, cái gì là sai, nam nữ gặp mặt phải biết thẹn thùng, làm việc thiện được phúc báo, làm ác gặp ác báo... Giữa vợ chồng tuy có cãi cọ mâu thuẫn với nhau, nhưng ly hôn là rất ít, chí ít trước khi ly hôn, điều cha mẹ nghĩ đến nhiều nhất là con cái làm sao bây giờ, hơn nữa còn biết quan tâm đến cảm thụ của người khác.

Có lần tôi thấy một bài báo, tác giả là một nhà văn nữ. Trước đây vì nghèo khó nên cô lấy chồng làm nông dân, nhưng người chồng tính tình không tốt, hơi một chút là đánh đập, thậm chí đánh rất tàn nhẫn. Bởi vậy, nhiều lần cô đã nghĩ đến việc ly hôn. Thế nhưng nhìn thấy con cái còn nhỏ dại, nên cô không đành lòng, sợ rằng mẹ kế sẽ ngược đãi các con mình. Cô thích viết văn, thường lúc đêm khuya yên tĩnh thì viết bài, kết quả là cô được nhận làm hội viên Hội Nhà văn của tỉnh, gia đình chuyển lên thành phố. Lúc này do địa vị thay đổi, tính tình của người chồng cũng thay đổi rất nhiều. Cuối cùng, vào thời khắc lúc người chồng hấp hối sắp mất, anh rưng rưng cảm ơn vợ đã bao dung tha thứ cho mình.

Chỉ trong mấy chục năm ngắn ngủi, quan niệm của mọi người đã biến dị vô cùng đáng sợ, coi kết hôn là trò đùa, cũng coi ly hôn như trò chơi con trẻ. Đối với họ, giữa vợ chồng không còn có ân tình, ai cũng không thể cân nhắc đến cảm thụ của đối phương. Người ta sẵn sàng vì cái gọi là "cuộc sống hạnh phúc của riêng mình", mà có thể vứt bỏ vợ con, có thể bao nhân tình thứ hai, nhân tình thứ ba...

Họ cảm giác bản thân mình rất hạnh phúc, nhưng đó chỉ là cảm xúc cá nhân nhất thời hạn hẹp. Phúc phận của mình lớn bao nhiêu, họ căn bản cũng không biết. Bởi vì thiếu tôn trọng khi đối đãi với hôn nhân mà bị tước bỏ đi bao nhiêu phúc phận, họ lại càng không biết. Vẻn vẹn chỉ có duy nhất một chút lợi nhỏ ở trước mắt này, một chút cảm xúc cá nhân này.

Con người ngày nay phải chịu đựng thống khổ rất nhiều, hơn nữa còn bị giăng lưới thị phi, cuộc sống dường như không mấy hạnh phúc... Chẳng phải đều là do lời nói hành vi của mình bất chính mà dẫn tới mầm tai vạ hay sao? Đó cũng là ân oán đời đời kiếp kiếp này.

Quỳnh Chi
Theo Cao Khiết - Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao hiện nay số người ly hôn càng ngày càng nhiều?