Vì sao ĐCSTQ muốn mọi người hát ‘nhạc Đỏ’? Nghe đúng nhạc mới có lợi cho sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Âm nhạc có sức mạnh vĩnh hằng siêu vượt thời gian, không gian, nó có thể dễ dàng phá vỡ giới hạn của chủng tộc, khu vực, tôn giáo và tín ngưỡng, không cần động tác hình thể và ngôn ngữ mà con người vẫn có thể giao lưu và giao tiếp với nhau. Những người xa lạ mà am hiểu âm luật cũng có thể tình cờ bèo nước gặp nhau mà thành đôi tri kỷ.

Nhưng không phải tất cả âm thanh đều là âm nhạc. Người xưa nói: "Đức âm gọi là nhạc". Chỉ có đức âm mới xứng được gọi là nhã nhạc, vì đức âm nhã nhạc thuận ứng với Đạo vận hành của vạn vật trời đất, và Đạo dưỡng sinh của thân thể người, từ đó làm lợi cho vạn vật, ích lợi cho con người.

Nền văn hóa truyền thống phương Đông thường được gọi là "nền văn minh lễ nhạc". Phần Nhạc Ký trong Lễ Ký có viết: "Nhạc là sự hài hòa của trời đất. Lễ là trật tự của trời đất. Hài hòa, nên trăm vật đều hóa dục. Trật tự, nên vạn vật đều khác biệt".

Nền văn hóa lễ nhạc yêu chuộng sự hài hòa của vạn vật tự nhiên, trật tự vận hành của trời đất này chứa đầy Thần tính và xuyên suốt ba cõi Trời - Đất - Người.

Nhạc vũ tế Trời Đất
Hình: đức âm nhã nhạc thuận ứng với Đạo vận hành của vạn vật trời đất, và Đạo dưỡng sinh của thân thể người, từ đó làm lợi cho vạn vật, ích lợi cho con người. (Tranh: Một phần bức tranh "Thính cầm đồ" của Triệu Cát đời Tống)

Thánh nhân sáng tạo nhạc để ứng với Trời

Nhạc vũ tế Trời Đất

Phần Nhạc Ký trong Lễ Ký có viết: "Tương truyền khúc nhạc "Vân môn đại quyển" đứng đầu trong nhạc vũ 6 đời là do Hoàng Đế sáng tác, nó tập hợp Ca - Vũ - Nhạc thành một thể. Kiệt tác như bộ sử thi này dùng để tế Tứ Vọng (núi cao 4 phương, cũng chỉ vạn vật thế gian, Thần linh tứ phương)".

Đức âm nhã nhạc chứa đầy Thần tính, biểu hiện sự quang minh và tốt đẹp, là sự thể hiện của việc con người cầu nguyện sự bảo hộ của Thần linh và việc con người ca tụng và cảm ân Thần. Âm nhạc truyền thống phương Tây tuy đến từ các thể hệ khác nhau, nhưng chúng đều có đủ đặc điểm và tác dụng như thế.

Các Thánh khúc phương Tây ca tụng Thần

Nhà triết học Hy Lạp Plato và Aristotle cho rằng, âm nhạc có thể phản ánh ra Đạo hài hòa của thiên thể vũ trụ, đồng thời cũng có thể ảnh hưởng đến phẩm đức, khí chất và tính cách của một cá nhân.

Âm nhạc (Music) là một từ có nguồn gốc Hy Lạp cổ đại, ý nghĩa là "nghệ thuật của Muses" (Art of the Muses). Trong Thần thoại Hy Lạp cổ đại, Muses là tên gọi chung cho 9 vị Nữ Thần, họ cùng với Thần Thái Dương Apollo cai quản nghệ thuật và khoa học, có một số tác phẩm âm nhạc được cho là ân điển của Thiên nhân, Thần linh như Thần Thái Dương Apollo ban cho.

Các tác phẩm âm nhạc phương Tây thời kỳ đầu sớm nhất được truyền tụng và diễn tấu trong các nhà thờ Cơ Đốc giáo và Thiên Chúa giáo thời Trung cổ. Âm nhạc thời kỳ đó được gọi là Thánh khúc, rất nhiều khúc nhạc cổ điển truyền thống phương Tây đa phần có chủ đề ca tụng Thần.

Johann Sebastian Bach, cha đẻ của âm nhạc phương Tây, được công nhận là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất, kiệt xuất nhất và quan trọng nhất trong lịch sử âm nhạc. Các tác phẩm của ông được các nhạc sĩ âm nhạc cổ điển như Mozart, Beethoven yêu thích và tôn sùng.

Các Thánh khúc phương Tây ca tụng Thần
Hình: Chân dung Johann Sebastian Bach, cha đẻ của âm nhạc phương Tây do họa sĩ vẽ tranh chân dung người Đức Elias Gottlob Haussmann vẽ năm 1748

Bach cho rằng: "Mục đích của tất cả âm nhạc và lễ tế bất biến xưa nay, ngoài việc ca tụng Thượng Đế, ca ngợi tâm hồn thuần khiết ra thì không có điều gì khác nữa". Cả cuộc đời ông đã hoàn thành hơn 300 bài hợp xướng tôn giáo, 3 bộ Cuộc khổ nạn của Chúa, còn có các tác phẩm âm nhạc độc tấu, đàn organ và các nhạc phẩm bộ hơi, bộ dây. Trên các bản thảo Thánh nhạc và đại bộ phận bản thảo âm nhạc thế tục ra, Bach đều viết và viết tắt "Vinh quanh duy nhất thuộc về Thượng Đế" (Soli Deo Gloria,S.D.G.)".

Một đoạn nhạc chương thứ 4 "Bản giao hưởng số 9" của Beethoven được đặt tên là "Vui ca tụng" (Ode to Joy) và trở thành bài hát minh ca chính thức của Liên minh Châu Âu (EU). Âm nhạc của Beethoven xuất phát từ nội tâm đi thẳng vào lòng người, bày tỏ lòng kính ngưỡng và cảm ân đối với Chúa.

Đức âm thiện hóa vạn vật, đức âm trị sửa thế gian, giáo hóa người dân

Ngoài việc ca ngợi Thần, cầu xin Thượng Thiên bảo hộ trong lễ tế ra, lễ nhạc thời vua Thuấn đã bắt đầu trở thành phương thức trị sửa thế gian, giáo hóa người dân. Phần Thuấn Điển trong Ngu Thư sách Thượng Thư có ghi chép rằng, vua Nghiên nói: "Này ông Quỳ, trẫm lệnh cho khanh chế ra nhạc để dạy dỗ con em, chính trực mà ôn hòa, khoan dung mà nghiêm túc, cương trực mà không tàn nhẫn, đơn giản mà không kiêu ngạo. Thơ ca nói nên chí hướng, lời ca để ngân nga ngôn ngữ, dùng âm thanh theo lời ngân nga, âm luật hòa hợp với âm thanh. Bát âm hài hòa, không rối loạn, thì con người có thể hài hòa với Thần".

Nhạc Thiều là tác phẩm kinh điển thời đại vua Thuấn, cũng là một trong những tác phẩm đỉnh cao của nhạc vũ cổ đại huy hoàng tráng lệ. Thiều có nghĩa là tốt đẹp, nhạc Thiều cũng có nghĩa là âm nhạc tốt đẹp. Trong thiên Thuật Thiên sách Luận Ngữ có ghi chép rằng: "Khổng Tử ở nước Tề được nghe nhạc Thiều, 3 tháng không biết mùi vị thịt".

Nhạc Thiều có rất nhiều truyền thuyết, một trong số đó chính là câu chuyện thiện hóa nhân tâm, thu phục Tam Miêu. Tương truyền khi vua Thuấn Nam chinh Tam Miêu, bị người Miêu vây khốn, bị rơi vào tình cảnh rất hiểm ác. Vua Thuấn lâm nguy nhưng không rối loạn, sai người diễn tấu khúc nhạc Thiều, dùng mộc nhảy múa. Ba ngày ba đêm, tiếng nhạc trang nghiêm, đoan chính, ưu nhã, trung hòa vang vọng giữa trời đất khiến phượng hoàng bay đến múa, muôn loài chim hót ca, khiến sát khí tanh máu trong trời đất bị hóa giải biệt vô tông tích.

Khí thế hung hãn của người Miêu hoàn toàn mất hết, ai nấy đều vứt cung tên, cởi áo giáp hoa chân múa tay nhảy múa theo tiếng nhạc Thiều, trận huyết chiến cũng theo đó mà tiêu tan. Vua Thuấn dùng đức lớn và trí huệ của ngài thu phục được Tam Miêu.

Đức âm thiện hóa nhân tâm

Trong lịch sử âm nhạc phương Tây cũng không thiếu những trường hợp dùng nhã nhạc cảm hóa vạn vật, thiện hóa nhân tâm. Leon Botstein, hiệu trưởng Học viện Bard bang New York, cho rằng, từ thế kỷ 18 đến nay, âm nhạc đã khởi tác dụng then chốt trong việc đoàn kết và hòa giải nhân loại, nó là một công cụ quan trọng dẫn đến hòa bình. "Âm nhạc không chỉ có thể giúp chúng ta giữ được ý thức tự ngã mà còn không cần ngôn ngữ, là có thể tạo dựng được mối liên hệ với những người đang ở trong cuộc chiến, thậm chí cả với những người mà chúng ta coi là kẻ thù" (2)

Khoảng 20 năm trước, ở thành phố New York có tỷ lệ tội phạm cao của Hoa Kỳ, vị thị trưởng mới nhậm chức là Rudy Giuliani đã dùng nhạc cổ điển để giảm tỉ lệ tội phạm của thành phố. Ở các bến xe trung tâm lớn đầu mối giao thông của thành phố New York, các thiết bị âm thanh chất lượng cao phát âm nhạc cổ điển của Mozart cả ngày, khiến tỷ lệ tội phạm giảm xuống 33%. (3)

Đức âm thiện hóa nhân tâm
Nhà ga Grand Central của New York từng phát nhạc cổ điển của Mozart cả ngày (Ảnh: Janke / Wiki, CC BY-SA 3.0)

Năm 2010, chính phủ New Zealand đã phát hiện ra "hiệu ứng Mozart" là vũ khí bí mật chống tội phạm. Vì thường xuyên xảy ra các vụ tội phạm quấy nhiễu nên một Trung tâm mua sắm ở thành phố Christchurch, New Zealand đã phát các bản nhạc cổ điển thế kỷ 18 như Mozart cả ngày trong khu Trung tâm mua sắm từ tháng 6 năm 2009. Sau một năm, người quản lý phát hiện ra rằng những âm nhạc này đã có hiệu quả kinh ngạc đối với việc giảm thiểu các vụ phạm tội như bạo lực, vi phạm trật tự xã hội... Tháng 10 năm 2010, những vụ vi phạm trật tự xã hội ở khu Trung tâm mua sắm này đã giảm từ 77 vụ/tuần hồi đầu năm xuống còn 2 vụ/tuần trong tháng 10. Ngoài thành phố Christchurch ra thì Auckland, thủ phủ của New Zealand cũng bắt đầu áp dụng các biện pháp âm nhạc tương tự.

Nhã nhạc lợi cho sức khỏe con người, ngũ âm đối ứng với ngũ tạng

Sách Hoàng Đế Nội Kinh viết: "Trời có ngũ âm, người có ngũ tạng. Trời có lục luật, người có lục phủ". Điều đó có nghĩa là ngũ âm Cung Thương Giốc Chủy Vũ trực tiếp đối ứng với ngũ tạng trong thân thể người.

Phần Nhạc Thư sách Sử Ký cũng có ghi chép: "Giáo hóa ngay chính đều bắt đầu từ âm nhạc, âm nhạc chính thì hành vi chính. Bởi vì âm nhạc có thể tác động đến huyết mạch, lưu thông tinh thần và hài hòa ngay chính cái tâm. Thế nên Cung tác động đến Tỳ (lá lách) và hòa với chính Thánh, Thương tác động đến Phế (phổi) và hòa với chính nghĩa, Giốc tác động đến Can (gan) và hòa với chính nhân, Giốc tác động đến Tâm và hòa với chính lễ, Vũ tác động đến Thận và hòa với chính Trí".

Chu Chấn Hanh, danh y đời nhà Nguyên đã chỉ rõ rằng: "Âm nhạc chính là thuốc". Chữ Hán chính thể thì chữ Nhạc (樂 - âm nhạc) và chữ Dược (藥 - thuốc) có hình dạng giống nhau, trong một số phương ngữ, hai chữ này phát âm giống nhau. Hàng nghìn năm trước, người xưa đã chỉ ra được hiệu quả chữa trị thần kỳ của âm nhạc đối với thân thể con người.

Nhã nhạc lợi cho sức khỏe con người, ngũ âm đối ứng với ngũ tạng
Hình: chữ Nhạc (樂 - âm nhạc) và chữ Dược (藥 - thuốc) có hình dạng giống nhau. (Ảnh qua SOH)

Liệu pháp âm nhạc của phương Tây

Hiện nay ở phương Tây đã bắt đầu thịnh hành liệu pháp âm nhạc, khởi đầu ở nước Mỹ vào những năm niên đại 40 thế kỷ 20. Liệu pháp này cũng lợi dụng âm nhạc để điều tiết khả năng thích ứng sinh lý, tâm lý và xã hội của cơ thể người một cách hữu hiệu.

Tạp chí Y học Đức (Deutsches Aerzteblatt International) đăng công trình nghiên cứu năm 2016 cho thấy, các nhà nghiên cứu đã so sánh ảnh hưởng của âm nhạc Mozart và Strauss so với nhạc Rock đối với vấn đề liên quan đến sức khỏe của tạng tim. Kết quả cho thấy: áp huyết tâm thu và tâm trương của những người nghe nhạc Mozart và Strauss giảm rõ rệt, hơn nữa nhịp tim cũng giảm xuống. Còn các bản nhạc Rock thì không có hiệu quả tương đồng. (4)

Tại sao lại xảy ra hiện tượng này? Tiến sĩ Michael Schneck, nhà thần kinh học của Đại học Y Loyola Medicine Chicago giải thích rằng: "Hòa thanh và tiết tấu của âm nhạc cổ điển có thể đem lại hiệu quả trấn tĩnh cho con người, từ đó giúp họ giảm huyết áp". (4)

Một công trình nghiên cứu công bố trên tạp chí Y học "Sự phát triển của nhân loại thời kỳ đầu" vào năm 2018 đã cho thấy, trong phòng chăm sóc đặc biệt các em bé sơ sinh bị bệnh nặng có 80 trẻ sơ sinh đầy tháng đang chăm sóc hậu phẫu, thì âm nhạc cổ điển, đặc biệt là âm nhạc của Mozart và Beethoven đã giảm thiểu cảm giác đau khổ của các bệnh nhi, đồng thời giảm nhịp tim của các bé, cải thiện độ bão hòa oxy và thúc đẩy quá trình hồi phục. (5)

Chức năng giải trí của âm nhạc

Ngoài chức năng ứng với Trời, thuận với Đất và lợi cho con người ra, âm nhạc cũng có chức năng giải trí. Khi Thần tạo ra con người đã ban cho con người các chủng loại tình cảm. Sách Hoàng Đế Nội Kinh chia tình cảm con người thành bảy loại (thất tình) gồm: "vui mừng, giận dữ, lo lắng, suy tư, buồn rầu, sợ sệt và kinh hoàng" (hỉ nộ ưu tư bi khủng kinh).

Con người rất dễ bị tình cảm khống chế, "Lễ" là một loại ước thúc đối với tình cảm của con người, nhưng nếu tình cảm của con người bị ức chế mà không thể bộc lộ, thế thì sẽ tích u uất trong tạng phủ, tạo thành bệnh tật. "Nhạc" khởi tác dụng bộc lộ tình cảm, lại không khiến người ta phát cuồng. (6)

Tác hại của âm nhạc biến dị

Nếu con người bị một số nhạc khúc dẫn động khiến tình cảm kích động, quá xúc động, không lý tính, thế thì sẽ mất đi sự lý trí và bình hòa vốn có khi con người ở trong trạng thái bình thường, cũng có thể gây ra tác động bất lợi cho sức khỏe con người.

Nếu âm nhạc có sức truyền cảm mạnh, có nội hàm Thần tính ứng vời Trời, thuận với Đất và lợi cho con người mà bị xóa bỏ, rồi đưa các nhân tố tà và ác vào, thế thì khúc nhạc như thế này sẽ trở thành công cụ bại hoại văn minh, hủy diệt nhân loại.

Từ sau khi ĐCSTQ cướp chính quyền, văn hóa Thần truyền đã bị phá hoại trắng trợn, mọi người rất khó liễu giải và thể nghiệm được nội hàm của âm nhạc thuần chính phương Đông và phương Tây tốt đẹp, thiện lành. "Nhạc Đỏ", "Ca kịch Cách mạng" đều chủ yếu là ca tụng tà linh "đấu Trời, đấu Đất", nghịch Trời trái Đạo. Khi con người ngâm nga những khúc hát này, chẳng khác nào lặp đi lặp lại ý chí của tà linh, đồng thời cấp thêm năng lượng cho nó.

"Con người lễ bái Thần Phật, Thần Phật sẽ ban phúc cho con người. Nếu con người bái ma quỷ, thì con người sẽ bị ma quỷ khống chế, hơn nữa ma quỷ cũng sẽ hấp thụ năng lượng từ những người kính bái nó để tăng cường sức mạnh của ma quỷ". (6)

Tác hại của âm nhạc biến dị
Một biển quảng cáo của chương trình hòa nhạc hiện đại mang tên Hồng Hồ. (Ảnh qua flipboard.com)

Trong đợt dịch viêm phổi Vũ Hán thời gian qua, Ý là một trong những nước bị đại dịch tấn công và chịu tổn thất nặng nề nhất. Vào giữa tháng 2/2020, trong khi Vũ Hán đang chịu cảnh tang tóc, thì tại Cung điện Quirinal, dinh tổng thống của Ý, lại vang lên những ‘ca khúc Đỏ’ hào hùng của ĐCSTQ. Một buổi hòa nhạc "Giúp Trung Quốc chiến đấu chống lại dịch bệnh" do Tổng thống Ý Sergio Mattarella tổ chức đang được tổ chức tại đây, hơn nữa còn được truyền hình trực tiếp tới cả nước thông qua Đài truyền hình quốc gia Ý.

Hơn 200 người bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao Ý Luigi Di Maio, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Dario Franceschini, Đại sứ Trung Quốc tại Ý, các sinh viên và người Hoa sống ở Ý đã tham dự buổi hòa nhạc. Giàn dương cầm của người Hoa sống ở Ý còn chơi các ca khúc chủ đề đấu tranh cách mạng của ĐCSTQ như ca khúc “Sóng nước Honghu” trong bộ phim “Hồng vệ binh trên hồ Honghu”. Bộ phim này được quay vào đầu những năm 1960 nói về cuộc cách mạng bạo lực của ĐCSTQ với bối cảnh ở Hồ Bắc vào những năm 1930. Trong nạn đói kéo dài ba năm sau “Kế hoạch Đại nhảy vọt” của ĐCSTQ, “Sóng nước Honghu” giáo huấn người dân vốn đang giãy dụa giữa sự sống và cái chết trong nạn đói rằng: "Mọi người đều nói rằng thiên đường rất đẹp, làm sao có thể sánh bằng quê hương Hồng Hồ của tôi... Công ơn của ĐCSTQ còn sâu sắc hơn Biển Đông...".

Liệu có phải ngẫu nhiên không sau khi cả nước Ý "nghe nhạc Đỏ" thì ngay cuối tháng 2 dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát ở Ý, và lên đỉnh điểm vào cuối tháng 3, với trên 6.500 ca nhiễm bệnh mỗi ngày.

Trở về với truyền thống

Người xưa tôn sùng Thiên - Nhân hợp nhất, vạn vật hữu linh, tôn trọng sự hài hòa của trời đất, tôn kính vạn vật có trật tự và cùng tồn tại. Phần Nhạc Thư sách Sử Ký có viết: "Hài hòa không rối loạn, đó là cái tình của Nhạc, vui vẻ yêu thương, đó là chức năng của Nhạc. Trung chính vô tà, đó là bản chất của Lễ. Trang trọng cung kính, hòa thuận, đó là chế ước của Lễ".

Nhạc có thể khiến vạn vật hài hòa không hỗn loạn, khiến con người vui vẻ yêu thương. Lễ có thể khiến vạn vật trung chính vô tà, khiến con người trang trọng cung kính, hòa thuận.

Khi con người tránh xa tà ác, trừ bỏ tạp niệm, mang tâm thái nhân ái thiện lương, bình thản khoáng đạt, chính trực bình hòa để thưởng thức và truyền thừa âm nhạc mà Thần ban tặng, thế thì thân và tâm của con người và vạn vật sẽ ở trong trạng thái càng ngày càng hài hòa và tốt đẹp, cũng càng dễ lý giải cảnh giới Thiên - Nhân hợp nhất hơn. Có lẽ đây chính là một trong những thể hiện tinh túy của văn hóa lễ nhạc truyền thống.

Trung Hòa

Theo Trương Hâm - SOH

Tài liệu tham khảo

(1) Wikipedia: Johann Sebastian Bach

(2) The New York Times: CLASSICAL MUSIC; Why Music in a Time of War?

(3) Couture Media Inc. CAN MUSIC REALLY CAUSE CITY CRIME RATES TO DECLINE?

(4) Hans-Joachim Trappe, The Cardiovascular Effect of Musical Genres, Dtsch Arztebl Int.

(5) AndreaRossi, Music reduces pain perception in healthy newborns: A comparison between different music tracks and recoded heartbeat,Early Human Development

(6)Ban biên tập "Cửu bình": Mục đích cuối cùng của chủ nghĩa Cộng sản



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao ĐCSTQ muốn mọi người hát ‘nhạc Đỏ’? Nghe đúng nhạc mới có lợi cho sức khỏe