Về với Thiên Đường: ‘Sự Thăng Thiên của Đức Mẹ Đồng Trinh’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghệ thuật có một khả năng vô tận chỉ ra những gì không thể nhìn thấy, và rồi chúng ta sẽ tự hỏi: “Điều này có ý nghĩa gì với tôi và với những người nhìn thấy nó? Nó đã ảnh hưởng như thế nào trong quá khứ và sẽ tác động đến tương lai như thế nào? Nó gợi ý gì về những trải nghiệm của con người?”.

Tiếp cận nội tâm: Những gì mà nghệ thuật truyền thống mang đến cho trái tim

Khoảng năm 1475, một hoạ sĩ của trường phái Phục Hưng Ý là Francesco Botticini đã vẽ một bức tranh khổ lớn, đặt tên là “Sự Thăng Thiên của Đức Mẹ Đồng Trinh”. Chủ đề về Đức Mẹ Đồng Trinh Mary lên trời đã rất phổ biến đối với nghệ thuật thời Phục Hưng.

tầng thứ 3 phía dưới bức tranh, chúng ta thấy 12 tông đồ của chúa Giêsu, họ đứng cạnh một quan tài mở nắp trên một ngọn đồi và nhìn xuống vùng Florence, Ý. Và trong quan tài là rất nhiều hoa loa kèn thay vì là một thân thể ai đó – những bông hoa này tượng trưng cho sự thánh khiết, trong sạch của Mẹ Mary.

Phía bên trái các vị tông đồ là người đàn ông mặc áo đỏ và đang quỳ gối với sự thành kính, ông ấy chính là nhà thơ, nhà bào chế thuốc Matteo Palmieri. Ông ấy là nhà bảo trợ đặt mua bức tranh cho nhà nguyện tang lễ của ông. Và người đang quỳ gối ở bên phải các vị tông đồ là vợ của ông ấy, Niccolosa. Trong suốt thời kỳ Phục Hưng, các nhà bảo trợ thường có những bức chân dung của họ miêu tả trong một nền cảnh rất thần thánh, và thể hiện sự tôn sùng và mộ đạo của họ.

Phía trên khung cảnh thế gian, Botticini đã vẽ ra khung cảnh thiên đường đang mở ra, và Chúa Giêsu ngồi ở vị trí cao nhất. Ngài cầm một quyển sách có các ký hiệu Hy Lạp “Alpha” và “Omega”. Đức mẹ Mary quỳ dưới chân ngài để nhận phép lành.

thiên đường, Botticini cũng đã mô tả ba tầng thứ của các Thiên thần như đề xuất của nhà thần học Cơ Đốc Giáo và triết học gia Tân Thời Pseudo-Dionysius the Areopatige vào khoảng cuối thế kỷ thứ 5 hoặc đầu thế kỷ thứ 6.

9 Thứ Hạng và 3 Tầng Thứ của Các Thiên Thần

Pseudo-Dionysius the Areopatige đã viết luận đề “Về Thứ Bậc trên Thiên Đường”. Ông đề xuất rằng tất cả điều tốt đẹp đều do Chúa ban xuống. Trong khi loài người chúng ta phải chật vật mọi bề để được biết Chúa trực tiếp, thì chúng ta lại có thể được dẫn dắt để hiểu Chúa một cách gián tiếp thông qua những ký hiệu phù hợp - điều khiến chúng ta sẽ hiểu được những sự bí ẩn của Người.

Những ký hiệu này có thể được chia sẻ bởi các vị Thiên thần. Có tất cả ba tầng Thiên thần lớn với ba thứ hạng trong mỗi tầng. Các Thiên thần sẽ chuyển tất cả những điều tốt đẹp từ Chúa, và mỗi nhóm Thiên thần tầng dưới sẽ giải thích thông điệp nhận được từ các nhóm Thiên thần tầng cao hơn. Một mục đích của việc phân thứ bậc Thiên thần là để cho con người được đồng hoá theo Chúa nhiều nhất có thể.

Tầng Thiên thần thứ nhất, cũng chính là tầng cao nhất, gồm có Seraphim, Cherubim, và Thrones. Tầng thứ hai gồm có các thần Authorities, Lordships, và Powers. Và tầng thứ ba là những Thiên thần gần với con người nhất, có Angels, Archangels, và Principalities.

Vậy hãy quay trở lại bức tranh của Botticini để thấy cách mà ông đã mô tả những vị Thần này. Ông ấy đã chia họ ra thành 3 nhóm phù hợp với ba tầng thứ. Hãy bắt đầu từ nhóm phía dưới lên.

nhóm Thiên thần phía dưới cùng, ông ấy mô tả về Angels, Archangels và Principalities. Principalities được mô tả với áo xanh lam và đôi cánh đỏ đen, họ là những vị dẫn đầu về tấm gương thần thánh. Trong áo trắng với đôi cánh đỏ, Archangels cũng là những vị đứng đầu của Thần nhưng họ là truyền các thông điệp của các vị Thần ở trên xuống cho Angels.

Các vị Angels được mô tả trong tấm áo màu hồng và đôi cánh cam đen, họ là những vị thần gần với Trái Đất nhất và nằm ở cuối cùng của tầng này. Họ được coi là những Thiên sứ sẽ truyền các thông điệp của Chúa xuống nhân gian.

Các vị Lordships, Powers, và Authorities thuộc tầng thứ hai. Được vẽ trong màu áo trắng với đôi cánh hồng rìa đen, thần Lordships sở hữu sự tự do trong Chúa, một phạm vị tự do trong những điều tốt đẹp mà không phụ thuộc vào bất cứ thứ gì ngoài Chúa.

Các vị Powers măc áo xanh lam cùng đôi cánh xanh lam viền đỏ; họ rất can đảm và điềm nhiên với Chúa. Trong áo đỏ, cánh đỏ viền xanh lam, Authorities đưa ra những chỉ dẫn và cung cấp trật tự theo luật Thần.

Các vị Seraphim, Cherubim và Thrones thuộc tầng cao nhất và gần với Chúa nhất. Thần Seraphim được vẽ giống như đầu của em bé và đôi cánh đỏ. Họ không ngừng di chuyển quanh Chúa và trong sự nổ lực của họ để đồng hoá với Chúa, nâng những điều đó lên dưới họ. Không bao giờ bị gián đoạn, họ nhảy quanh Chúa và hát ngợi ca về Chúa.

Thần Cherubim thì được mô tả giống như đầu của em bé với đôi cánh xanh lam. Họ sở hữu trí tuệ, sự thông minh, và khả năng nhìn thấy được khải tượng của Chúa. Thần Thrones thì được mô tả giống như đứa trẻ sơ sinh không có chân với đôi cánh xanh lam. Họ rất kiên định với Chúa và đón nhận tất cả những điều Chúa ban xuống.

Sự Thăng Thiên

Bức tranh có ý nghĩa gì đối với chúng ta ngày nay? Chúng ta rút ra được sự hiểu biết gì từ tác phẩm nghệ thuật này?

Thần Angels ở vị trí thấp nhất, là Thần truyền những thông điệp của Chúa đến thế gian con người. Họ mặc trang phục và được mô tả giống với loài người nhưng có đôi cánh. Họ hết lòng vì Chúa, nhưng vì mối quan hệ với thế gian con người khiến họ không đạt đến được thứ hạng cao hơn. Đây có phải trường hợp chỉ ra rằng bản chất mối quan hệ của chúng ta với thế giới này đã khiến chúng ta không thể lên thiên đường?

Những vị thần ở vị thứ cao nhất được mô tả giống như đầu của em bé với đôi cánh. Họ không có thân thể và dành tất cả thời gian của họ để chiêm ngưỡng khải tượng của Chúa và nhảy hát ngợi ca Chúa.

phải những Thần giống như đầu của em bé gợi ý rằng do họ không chịu sự ảnh hưởng nào từ thế giới loài người? Chúng ta có thể lên thiên đường không nếu chúng ta từ bỏ mọi dụng vọng về thể xác và dành nhiều thời gian hát ngợi ca và chiêm ngưỡng những sự hiện diện của thần tiên?

lẽ hoa loa kèn trong cỗ quan tài không chỉ tượng trưng cho sự trong sạch của Mẹ Mary mà còn biểu thị cho sự trong sạch từ cái chết của dục vọng thể xác, một cái chết dẫn đến sự lên trời.

bằng cách nào, một số điều nổi bật đối với tôi về các tầng thứ của Thần. Và ba thứ hạng này đều cần thiết. Mỗi tầng thứ và mỗi Thiên thần đều hoàn thành nhiệm vụ và các vị Thần bậc cao hơn luôn giúp đỡ cho Thần bậc dưới. Đây là cấp bậc dựa vào tình thương, và sẻ chia hiểu biết về những điều thiêng liêng.

Thứ hai, sự khác biệt được duy trì ngay cả trên trời. Không có Thần làm một việc, mà có nhiều Thần, mỗi Thần với những đặc điểm khác nhau và sự lý giải khác nhau đối với trí huệ Thần.

lẽ đây là một cách mà chúng ta không làm được những điều Thần muốn trên Trái đất này. Trên thiên đường, dường như các sinh mệnh khác nhau với các phẩm chất xác định khác nhau và trí huệ khác nhau về thần thánh chia sẻ những hiểu biết của họ để đạt được sự liên kết sâu sắc hơn với thần thánh.

Trên Trái đất, chúng ta thường sử dụng những hiểu biết về thần thánh như những tài sản cá nhân để phủ nhận người khác khi họ nghĩ khác chúng ta. Chúng ta cho rằng những hiểu biết của mình là đúng, và gạt bỏ, chỉ trích những người nghĩ khác chúng ta.

Nghệ thuật có một khả năng vô tận chỉ ra những gì không thể nhìn thấy, và rồi chúng ta sẽ tự hỏi “Điều này có ý nghĩa gì với tôi và với những người nhìn thấy nó?” “Nó đã ảnh hưởng như thế nào trong quá khứ và sẽ tác động đến tương lai như thế nào?” “Nó gợi ý gì về những trải nghiệm của con người?” Đây chỉ là một số những câu hỏi của tôi trong loạt bài “Tiếp Cận Nội Tâm: Những Gì Mà Nghệ Thuật Truyền Thống Mang Đến Cho Trái Tim”.

Du Du
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Về với Thiên Đường: ‘Sự Thăng Thiên của Đức Mẹ Đồng Trinh’