Vẻ đẹp của sự tĩnh tại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tôi bất chợt nhận ra rằng tĩnh tâm là một loại vẻ đẹp, một vẻ đẹp của sự tĩnh lặng và hạnh phúc, và một vẻ đẹp của sự thăng hoa tâm hồn.

Sống ở đô thị sầm uất nhất thế giới hơn một năm, tôi cảm thấy kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần vì chứng mất ngủ triền miên. Một cơ duyên rất bất ngờ khiến tôi phải rời bỏ công việc ban đầu của mình, lúc đầu tôi có chút chần chừ không muốn từ bỏ, về sau tỉnh táo lại, tôi mới cảm thấy kết quả của biến cố cuộc sống này lại là nhân họa đắc phúc, giúp tôi có được cơ hội giải thoát về mặt tinh thần.

Bởi vì trước đây tôi chìm đắm trong nhịp sống làm việc bảy ngày một tuần, mỗi ngày làm việc hơn mười giờ một ngày, cuộc sống hoàn toàn mất đi phương hướng, sau khi có cơ hội để tĩnh tâm, tôi mới tìm lại được con người thật của mình. Trước đây, một cuộc điện thoại hay một tin nhắn của người khác đều có thể dễ dàng thay đổi kế hoạch làm việc và cuộc sống đã đặt ra của mình, một mệnh lệnh nhỏ của sếp thậm chí có thể khiến tôi làm việc liên tục ba ngày ba đêm... Trong lúc quá bận rộn tôi đã từng quên mình là ai, còn cảm thấy mình rất tài giỏi. Sau khi tĩnh tâm suy ngẫm, tôi cảm thấy vô cùng tiêu dao và tự tại khi được làm việc cũng như sống theo suy nghĩ và kế hoạch của riêng mình!

Sau khi rời công việc, tôi có thể vô câu vô thúc ngắm nhìn núi cao, tôi có thể thỏa thích tận hưởng gió biển vi vu, cũng có thể tự do tự tại ngắm mây nhìn mưa. Quan trọng hơn là, tôi có đủ thời gian để tĩnh tâm suy nghĩ. Cách đây khá lâu, tôi có đọc được một bài viết cảm ngộ về cuộc sống có tựa đề "Tĩnh tâm có thể chiến thắng gian khổ". Bài viết nói rằng mục đích của làm việc là trợ giúp cho tư duy, chỉ có suy nghĩ mới có thể tiến bộ, một mực gian khổ làm việc mà không suy nghĩ thì kết quả cùng khó thành tựu đại sự nghiệp.

Trong bài viết đó có một câu chuyện kể rằng: Một vị giáo sư vật lý nổi tiếng thức dậy vào nửa đêm, chợt phát hiện phòng thí nghiệm của mình vẫn còn sáng đèn. Ban đầu ông hoài nghi có kẻ trộm đột nhập vào, vội vàng chạy đến phòng thí nghiệm xem xét, hóa ra đó là một cậu sinh viên ở tầng dưới thức trắng đêm không ngủ đang bận rộn với bài thí nghiệm.

Vị giáo sư lo lắng hỏi sinh viên của mình: “Tại sao muộn như vậy rồi mà cậu còn không nghỉ ngơi?". Cậu sinh viên vừa tiếp tục công việc trên tay, vừa thuận miệng trả lời: “Em đang làm một thí nghiệm!”. “Cậu bây giờ làm thí nghiệm, vậy cả ngày thì làm gì?". Cậu sinh viên lập tức đáp: “Ban ngày em cũng làm thí nghiệm ạ!". Giáo sư tiếp tục hỏi: “Ý của cậu là cậu cả ngày không ngủ, chỉ để làm thí nghiệm?”. Cậu sinh viên tỏ ra rất vui vẻ, nghĩ rằng mình sẽ được giáo viên đánh giá cao về tỏ thái độ chăm học của mình, vì vậy giả vờ khiêm tốn và nói: “Vâng, thưa thầy, em hy vọng có thể cố gắng hết sức để học hỏi thêm”. Giáo sư dừng lại một chút, sau đó hỏi anh ta: "Chăm chỉ tất nhiên là tốt, chỉ là tôi rất tò mò. Anh dành toàn bộ thời gian để làm thí nghiệm, vậy anh dùng thời gian nào để suy nghĩ?".

Ai cũng muốn giữ mình thuần tịnh, ai cũng muốn giữ cho tâm hồn mình trong sáng, nhưng ít ai biết được mối quan hệ giữa “tịnh” và “tĩnh”. (Minh Huệ Net)
Ai cũng muốn giữ mình thuần tịnh, ai cũng muốn giữ cho tâm hồn mình trong sáng, nhưng ít ai biết được mối quan hệ giữa “tịnh” và “tĩnh”. (Minh Huệ Net)

Ai cũng muốn giữ mình thuần tịnh, ai cũng muốn giữ cho tâm hồn mình trong sáng, nhưng ít ai biết được mối quan hệ giữa “tịnh” và “tĩnh”. Thời khắc mà tâm trí của một người tĩnh lặng nhất, chính là lúc anh ta sáng suốt nhất. Khi tâm trí anh ta nóng nảy và bực bội, anh ta không bao giờ có thể sáng suốt. Trong năm qua, tôi đã có bao nhiêu lần làm việc thâu đêm, nhưng cũng không ít lần vất vả quá thành ra làm bừa, kết quả là thất bại. Vậy nên, tôi cho rằng, không có cái tâm tĩnh lặng và thuần tịnh, thì không thể viết nên những tác phẩm thực sự xuất sắc.

Tôi bất chợt nhận ra rằng tĩnh tâm là một loại vẻ đẹp, một vẻ đẹp của sự tĩnh lặng và hạnh phúc, là một vẻ đẹp của sự thăng hoa tâm hồn. Vẻ đẹp của tĩnh tâm, những con người chỉ biết vùi đầu vào công việc bận rộn kia sẽ không bao giờ lý giải được. Tĩnh tâm giống như một giai điệu du dương, trầm hòa, có thể xoa dịu những ưu tư phiền muộn trong lòng mỗi người. Tĩnh tâm giống như vầng trăng sáng trong đêm tối, khi con người cô đơn lẻ bóng, ánh trăng sáng ấy mang lại cho họ sự nhẹ nhàng và tự tin. Khi một người đang bối rối và do dự, tĩnh tâm có thể mang lại cho họ ánh sáng và sức mạnh. Tĩnh tâm giống như linh dược của tâm hồn, có thể sắp xếp lại những suy nghĩ hỗn độn trở nên ngay ngắn trật tự. Tác dụng của tĩnh tâm cũng giống như một bến đỗ bình yên, cô ấy có thể xóa tan mệt mỏi từ quá khứ và khơi dậy niềm khao khát tương lai của con người.

Sau khi làm việc mệt mỏi, tĩnh tâm, thiền định là một trong những suối nguồn hạnh phúc, những người biết tĩnh tâm suy nghĩ thì mỗi thời mỗi khắc đều vui vẻ. Cuộc đời của một người nhất định sẽ phải trải qua những đoạn đường khúc chiết quanh co, trong đó không thiếu những con đường nhỏ dọc ngang. Khi gặp phải những thất bại lớn, bạn đừng ngại ổn định lại tình thần, bưng lên một tách trà nhạt, đối diện với bình minh hoặc hoàng hôn, để sự thanh tuyền của tĩnh tâm nhẹ nhàng chảy qua trái tim, tâm trí tĩnh lặng sẽ trở nên thư thái và tự nhiên như bình minh hay hoàng hôn vậy.

Pháp Luân Công nâng cao đạo đức dựa trên nền tảng tu tâm tính theo nguyên lý Chân - Thiện - Nhẫn. (Ảnh: The Epochtimes).
Pháp Luân Công nâng cao đạo đức dựa trên nền tảng tu tâm tính theo nguyên lý Chân - Thiện - Nhẫn. (Ảnh: The Epochtimes).

Vẻ đẹp của tĩnh tâm, còn ở chỗ nàng không phải cô đơn, không phải không có việc gì, mà là trong lúc tĩnh tâm càng tích lũy thêm sức mạnh. Trong tĩnh lặng tu tâm dưỡng tính, phản bổn quy chân. Khi thành công, không khoe khoang, không phô trương. Khi thất ý, không cam chịu, không nản ý bỏ cuộc. Trong tĩnh lặng mà tịnh hóa tâm linh, trong sơn cùng thủy tận mà tìm thấy liễu ám hoa minh. Tĩnh tâm làm cho con người trở nên sáng suốt, cũng có thể làm cho cuộc sống trở nên vui vẻ và tràn đầy sức sống. Vì vậy rất đáng để trải nghiệm và tận hưởng nó trong cuộc sống thường nhật này.

Quỳnh Chi
Theo Vân Trung Quân / Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Vẻ đẹp của sự tĩnh tại