Vạn vật đều có vết nứt, đó là nơi ánh sáng xuyên qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong nỗi sợ hãi và nỗi đau lớn nhất, có lẽ đang ẩn chứa dũng khí và từ bi lớn nhất. Tất cả những câu chuyện xưa đặc sắc, đều ẩn chứa những phép tắc nào đó. Nắm vững phép tắc này, có lẽ cuộc đời của chúng ta sẽ có một kết quả hoàn toàn khác.

Chấp nhận sự thật là bước đầu của sự chữa lành

Một người mẹ ôm cậu con trai ngồi ở ghế trước ô tô, trong lòng tràn đầy ngọt ngào và thỏa mãn. Cô ngước nhìn mùa xuân tươi đẹp rực rỡ bên ngoài cửa sổ, hít một hơi dài hạnh phúc nói: "Cuộc đời thật là tươi đẹp". Thế nhưng không ngờ rằng một giây sau đó đột nhiên xảy ra tai nạn ô tô, con trai cô tử vong tại chỗ.

Từ đó về sau, trong cuộc sống người phụ nữ dường như chỉ có mùa đông lạnh giá. Cô đau đớn tự trách mình, thầm nghĩ: “Nếu lúc đó mình không phân tâm, có thể ôm chặt lấy đứa bé không buông thì bất hạnh này đã không xảy ra”. Người phụ nữ hụt hẫng, buồn bã, hàng đêm rơi lệ. Cuộc hôn nhân của cô với chồng cũng vì thế mà vỡ vụn như những mảnh giấy.

Người phụ nữ tuyệt vọng tìm đến lời khuyên về tâm linh. Sau vô số lần trị liệu, khi đang trong trạng thái cực kỳ thư giãn và tập trung, cô kinh ngạc nhận ra thời gian đang dừng lại ngay một khắc trước khi vụ tai nạn xảy ra, người phụ nữ đang ngồi trên xe với đứa con trai yêu quý trên tay.

Người phụ nữ vui mừng đến phát khóc, đắm chìm trong hạnh phúc đã mất từ ​​lâu. Không biết đã qua bao lâu, một giọng nói nhẹ nhàng nói với cô: "Mẹ đừng quá đau buồn, lần tai nạn xe cộ này là sự an bài của định mệnh, không ai có thể thay đổi được".

Người phụ nữ cố chấp nói: "Không đúng, lỗi là mẹ đã không ôm chặt con. Cảnh tượng tương tự đã lặp đi lặp lại hàng triệu lần trong tâm trí mẹ, nếu lúc đó mẹ có thể ôm chặt con thì có thể ngăn chặn được bất hạnh này".

Giọng nói kia trầm mặc một lúc rồi hỏi: “Mẹ có muốn thử lại một lần nữa không?”. Người phụ nữ kiên quyết gật đầu. Trong một giây tiếp theo, người mẹ không còn tham luyến cảnh vật bên ngoài cửa sổ mà chỉ tập trung vào việc ôm chặt đứa con vào lòng, nhưng lực va chạm của vụ tai nạn quá lớn nên cuối cùng cô vẫn phải thả tay ra. Mặc dù đã cố gắng thử lại mấy lần kết quả đều như vậy.

Lẫn lộn những cảm xúc phức tạp, sau khi bình tĩnh trở lại, người phụ nữ cảm nhận được tình yêu của con trai dành cho mình thật sống động và chân thực.

Sau đó, cô nghe thấy giọng nói của chính mình: “Nếu như sự tình là không thể thay đổi, không thể vãn hồi, tôi phải làm gì tiếp theo?”. Cô đột nhiên cảm thấy như trút được gánh nặng, đồng thời một sức mạnh mới xuất hiện trong lòng cô, giúp cô bắt đầu bước ra khỏi đám sương mù của cuộc sống.

Có một vị thi nhân đã nói: “Vạn vật đều có vết nứt, và đó là nơi có ánh nắng xuyên qua”.

Trên thế gian này có rất nhiều đau khổ, nhưng những đau khổ phát sinh không phải để phá hủy ý chí của chúng ta, chà đạp lên nhân phẩm của chúng ta, hoặc làm tan rã niềm tin của chúng ta, mà để nói với chúng ta rằng: Trong thế giới này, nơi thiện và ác giao tranh, chúng ta càng có thể mạnh mẽ hơn, từ bi hơn, thiện lương hơn.

Rút lui và trốn tránh không thể cải biến nhân sinh của chúng ta. Chỉ có dũng cảm đối mặt với dối trá, truyền rộng sự thật, không bỏ qua những vết thương, ngược lại nhìn thẳng vào mọi đau khổ và có thể can đảm đối mặt với chúng, đây mới là cách duy nhất để được chữa lành và tiến lên phía trước.

Trong thế giới này, nơi thiện và ác giao tranh, chúng ta càng có thể mạnh mẽ hơn, từ bi hơn, thiện lương hơn. (Ảnh: Shutterstock)
Trong thế giới này, nơi thiện và ác giao tranh, chúng ta càng có thể mạnh mẽ hơn, từ bi hơn, thiện lương hơn. (Ảnh: Shutterstock)

Mở rộng cuộc sống anh hùng của bạn

Một bậc thầy nghiên cứu tất cả các câu chuyện và kịch bản trên thế giới đã đúc kết ra một quy luật: Trong tất cả các câu chuyện thần thoại và tác phẩm được lưu truyền từ xa xưa đều có chung một khuôn mẫu, đó là một vị anh hùng dấn thân vào hành trình phiêu lưu của chính mình.

Điểm xuất phát của cuộc hành trình bắt đầu từ một anh hùng phải đối mặt với nỗi sợ hãi lớn nhất trong thế giới của mình. Từ trốn tránh đến đối mặt, anh ta bước vào cảnh giới tà linh hoặc tâm linh thông qua sự hướng dẫn của người cố vấn của mình, trải qua những thử thách gian nan. Từ đó anh ta có được sức mạnh phi thường và cuối cùng đã giành được chiến thắng. Trong đó không chỉ thành tựu chính mình, mà còn cứu vớt người khác.

Chúng ta có thể thấy trong các câu chuyện từ cổ chí kim, từ sử thi phương Tây "Iliad" và "Odyssey", cho đến thần thoại phương Đông "Bảng phong Thần" và "Tây Du Ký", các nhân vật chính đều không sợ hãi đối mặt với thiên mệnh của mình, hoàn thành hành trình gian nan, mạo hiểm, cuối cùng trở thành huyền thoại bất hủ của nền văn hóa “nửa Thần, nửa người”.

Và một trong những đặc điểm trọng yếu nhất của các anh hùng, chính là "hy sinh" hoặc "từ bỏ". Ví dụ như Odysseus nhất định phải bị các thuyền viên và các tộc người phản bội, mới có thể có một hành trình đấu tranh trí dũng song toàn. Khương Thái Công vì bái Nguyên Thủy Thiên Tôn làm thầy mà cam tâm tình nguyện hy sinh nhục thân, mới nhận được vinh diệu phong Thần. Đây là những câu chuyện bất hủ, cũng là mấu chốt và lý do để không ngừng phát triển câu chuyện ấy.

Chúng ta trong cuộc sống hiện thực, vì sao không làm được như thế? Helen Keller, một người khiếm thị và khiếm thính đã trở thành người tiên phong trong các nhà giáo dục câm điếc trên thế giới thông qua việc truyền cảm hứng. Vũ Huấn, "người ăn xin thiên cổ" cuối triều đại nhà Thanh, chính vì từ nhỏ không biết chữ nên bị bắt nạt, mới thề rằng sẽ xây dựng trường học miễn phí.

Nếu Helen Keller được sinh ra với đôi tai thính và đôi mắt tinh, Vũ Huấn được sinh ra với một nền tảng gia đình tốt, thế giới này có lẽ chỉ càng thêm u ám.

Những nhân vật phong vân trong lịch sử, họ đều can đảm đối mặt và vượt qua những khổ nạn của bản thân mình, cuối cùng trở thành những anh hùng có ảnh hưởng đến hàng ngàn thế hệ mai sau. Người mẹ kể trên vốn tin vào thuyết vô thần, và trong nỗi đau mất con trai sâu sắc nhất, cô bắt đầu khám phá khả năng vĩnh sinh của linh hồn, điều này đã mở ra một chương mới trong cuộc đời cô.

Lý Tuệ
Theo Trần Bách Niên / Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Vạn vật đều có vết nứt, đó là nơi ánh sáng xuyên qua