Văn minh phương Đông huyền bí: Con người là có mệnh (P-2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lúc đó, tôi còn trẻ và hiếu thắng, nên nói: "Được, vậy chúng ta đánh cuộc đi. Nếu tôi nói đúng, mỗi người mời tôi ăn sáng một lần. Nếu tôi thua, thì tôi mời mọi người".

Hàng năm, phòng vận tải của đơn vị chúng tôi sẽ có một tàu hỏa đến nhà máy sửa chữa ở Liễu Châu hoặc Trịnh Châu để đại tu. Nói chung, một số tài xế lâu năm và người học việc sẽ đi theo xe. Năm 1994, tôi cùng ba người lái xe có thâm niên và hai người học việc khác theo xe đến nhà máy sửa chữa ở Trịnh Châu ở Hà Nam.

Đánh cuộc "xem quẻ"

Tiểu Vương và tôi đều vào nhà máy làm cùng thời với nhau, và anh ấy cũng khá quan tâm đến Kinh Dịch. Thấy tôi đi đâu cũng mua sách Kinh Dịch, anh ấy cũng học theo. Hơn một tháng trôi qua rất nhanh, đầu máy đại tu xong đã xuất kho.

Theo thông lệ trước đây, sau khi rời Trịnh Châu, xe lửa phải đi qua Lạc Dương trước, và sẽ ở lại đây một lúc, mỗi lần sẽ không quá 4 giờ. Điều kỳ lạ là năm nay, xe lửa đã ở lại Lạc Dương qua đêm.

Người lái chính dẫn đoàn rất lo lắng, vì nếu về để lãnh đạo đơn vị biết thì sẽ bị trách là làm việc không hết sức. Nguyên nhân chính khiến đầu máy phải đại tu hơn 100.000 tệ mỗi năm chủ yếu là do nồi hơi của đầu máy khi sử dụng lâu ngày sẽ sinh cặn dày khiến lực kéo của đầu máy yếu đi, không có sức mạnh, việc vận tải hành hóa của nhà máy và vận chuyển thép sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, lãnh đạo quan tâm nhất là việc đầu máy sau khi sửa chữa xong có thể quay trở lại nhà máy nhanh chóng.

Người lái chính đã đến phòng điều hành đường sắt vào sáng sớm hôm sau, nói với người điều hành vấn đề này và nhờ anh giúp đỡ. Trưởng phòng điều hành nói: 4 giờ chiều sẽ có một chuyến vận tải nhỏ kéo toa của anh đi. Người lái chính rất vui mừng và quay lại nói với mọi người chuẩn bị. Nhưng đến 6 giờ, không có gì xảy ra. Người lái chính không thể ngồi yên, lại đến phòng điều hành, còn mang bao thuốc ngon biếu trưởng phòng điều hành. Người điều hành không nhận thuốc lá, chỉ nói với người lái chính: Buổi tối 10 giờ còn một chuyến nữa, buổi tối anh có thể rời đi.

Người lái chính báo với mọi người thông tin sẽ rời đi vào ban đêm. Khi tài xế đến phòng điều hành, tôi đã tính toán trước rằng hôm nay đầu máy không thể đi được. Tôi chỉ tiện miệng, đơn giản nói: "Có lẽ không đi được".

Lúc đó, tất cả mọi người đều cười. Ba người lái tàu có thâm niên nói: "Cậu mà đoán chính xác, tất cả chúng tôi sẽ theo học cậu". Nói xong, mọi người đều cười. Lúc đó, tôi còn trẻ và hiếu thắng, nên nói: "Được, vậy chúng ta đánh cuộc đi. Nếu tôi nói đúng, mỗi người mời tôi ăn sáng một lần. Nếu tôi thua, thì tôi mời mọi người".

Nói chung, toán quái có rất nhiều điều nghiên cứu. Cùng sự việc giống nhau không thể toán hai lần được, trừ khi có gì đó thay đổi giữa chừng. Đầu máy tàu hỏa đi được hay không, người lái chính đã nhiều lần lên phòng điều hành để đốc thúc nhưng không được, điều này đã có thay đổi. Vì vậy tôi đã sử dụng “phương pháp dao nạp” để xuống quẻ. Nó có nghĩa là giữ ba đồng xu trong lòng bàn tay và lắc chúng sáu lần. Lắc ba lần được quẻ thượng, và lắc ba lần được quẻ hạ. Khi gộp hai quẻ lại với nhau thì sẽ được một trong 64 quẻ trong Kinh Dịch.

Toán quái
Vì vậy tôi đã sử dụng “phương pháp dao nạp” để xuống quẻ. Nó có nghĩa là giữ ba đồng xu trong lòng bàn tay và lắc chúng sáu lần.. (Ảnh: Shutterstock)

Do việc này giữa chừng có nhiều thay đổi nên dựa vào kinh nghiệm toán quái, coi đó là một trường hợp khẩn cấp. Nếu thời gian ngắn gấp, nó phải ứng nghiệm trong vòng vài giờ. Tôi suy luận từ các quẻ tượng rằng thời gian nên là giờ Mùi ngày mai, tức là trong khoảng từ 1 giờ đến 3 giờ chiều ngày mai. Sau khi tôi kể cho mọi người nghe, họ lại cười vui vẻ. Họ nghĩ rằng chúng tôi sẽ rời đi lúc 10 giờ tối. Nhưng điều đáng buồn là đêm hôm đó chúng tôi không đi được. Bình thường khi nằm trên giường mọi người đều nói chuyện và cười đùa, nhưng đêm nay mọi người đều không nói chuyện.

12 giờ trưa ngày hôm sau, tàu bắt đầu công tác chuẩn bị khởi hành. Đầu máy xuất phát vào khoảng 1h15 chiều. Lúc tàu chuyển bánh, Tiểu Vương đã nắm chặt tay tôi và nói: "Tôi luôn tin bạn, luôn tin bạn".

Tuy nhiên, tâm trạng của tôi không hề dao động, và tôi cảm thấy điều này là bình thường. Bởi vì trong quá trình thỉnh giáo thầy Chu, tôi đã hiểu rằng đời người, cho dù là người thường hay người nổi tiếng, vận mệnh họ đều đã được định trước rồi, quỹ đạo cuộc đời đều đã định, không thể đi sai lệch. Điều này càng đúng với những nhân vật lớn, có tầm ảnh hưởng đến đất nước, dân tộc.

Giống như số phận của Mao Trạch Đông và Tưởng Giới Thạch, được lưu truyền rộng rãi trong giới Kinh dịch .

Mao Trạch Đông: "8341", thọ đến tuổi 83, cầm quyền được 41 năm.

Tưởng Giới Thạch : “Thắng không rời Xuyên (sông, Tứ Xuyên), bại không rời Loan (vịnh, Đài Loan)”, đã nói rõ vận số cuối đời của họ.

Xem cho tôi một quẻ

Sau khi trở lại đơn vị, việc tôi học Kinh Dịch lan truyền ra.

Vào ca đêm một ngày nọ, nhân viên điều tàu Tiểu Chu nói với tôi: "Anh có thể xem cho em được không".

Tôi nói: "Xem gì?"

Anh ấy nói: "Anh xem giúp chuyện của em và bạn gái".

Lúc đó Tiểu Chu 24 tuổi, cậu ấy đang cân nhắc việc kết hôn với bạn gái và do dự không biết có nên ổn định cuộc sống gia đình không. Tôi không biết nhiều về cậu ấy, và tôi cũng chưa nhìn thấy bạn gái của cậu ấy. Vì vậy theo phương pháp khởi quẻ theo thời gian để lấy quẻ thượng, hạ. Theo quẻ tượng suy đoán, bạn gái anh ta ứng với quẻ thượng, ngũ hành thuộc Mộc. Còn anh ta tương ứng với quẻ hạ, ngũ hành thuộc Hỏa. "Tháng" quan trọng nhất trong toán quái, ngũ hành thiên can, địa chi của tháng này thuộc Hỏa. Quẻ này tương hợp với nhau, quẻ thượng có tướng vượng phu ích tử, hai người ở bên nhau sẽ gặp nhiều may mắn.

Tôi nói với cậu ấy theo suy luận của quẻ tượng: "Bạn gái của cậu cao hơn cậu, và theo đuổi cậu trước. Gia cảnh cô ấy không tốt bằng gia cảnh của cậu. Hai người bên nhau sẽ ngày càng tốt hơn. Cậu sẽ gặp điều tốt lành vào khoảng tháng 8 nửa cuối năm".

Cậu ấy rất vui: "Anh xem rất chính xác. Bạn gái em đúng là cao hơn em, và là người đầu tiên đề cập hẹn hò, quả thật nhà cô ấy không giàu bằng gia đình em".

Khi đó là khoảng cuối tháng 5, và cậu ấy hỏi tôi những điều tốt đẹp sẽ xảy ra trong nửa cuối năm là ở phương diện nào.

Tôi nghiên cứu Kinh Dịch, mặc dù tôi rất tin không nghi ngờ. Thực ra tôi là người ngoan cố, chủ yếu là để giải tỏa sự hoang mang của tôi về số phận của chính mình. Mặc dù từ quẻ tượng, có thể thấy việc tốt xảy ra với cậu ấy, tôi thực sự không biết nó ứng ở phương diện nào. Tôi không còn cách nào khác nên bảo cậu ấy rằng tới lúc đó sẽ biết.

Mấy tháng trôi qua nhanh chóng, việc tốt đẹp của Tiểu Chu cũng đến.

Từ một nhân viên điều tàu nhỏ trở thành điều hành viên khu vực. Nhiều bạn trẻ vào nhà máy cũng ghen tị với cậu ấy, 24 tuổi đã trở thành nhân viên điều hành. Tiền lương cũng tăng, không còn dãi nắng dầm mưa nữa. Khi Tiểu Chu đề cập đến điều này với tôi, cậu ấy cũng đầy phấn khích.

Hiển quẻ

Sau quá trình học hỏi liên tục và sự hướng dẫn của các cao nhân, tôi đã hiểu sâu hơn nhiều về Kinh Dịch. Tại sao có rất nhiều người nghiên cứu Kinh Dịch nhưng không phải ai cũng có thể tính toán chính xác, hoặc có thể tính rất đúng. Điều này có nội hàm rất sâu sắc.

Chắc hẳn mọi người đều biết đến các bậc thầy về Kinh Dịch và bậc cao thủ về toán mệnh thời xưa, chẳng hạn như: Viên Thiên Cang… Khi toán quái, họ đều có một đặc điểm, đó là toán quái, xin quẻ vào một khoảng giờ nhất định mỗi ngày, hoặc mỗi ngày có thể xem được bao nhiêu quẻ, sau số giờ hoặc số lần này thì không xem nữa.

Thầy Chu toán quái cũng rất cẩn trọng. Bình thường ông toán quái thế nào thì tôi không biết, nhưng ở động Quan Âm, mỗi cuối tuần ông chỉ toán quái từ 12 giờ trưa đến 1 giờ chiều, đã nhiều năm như thế rồi. Người bình thường khó hiểu, tại sao không xem nhiều hơn.

Từ nhiều ví dụ Kinh Dịch suy đoán ra, có thể thấy cuộc đời của mỗi người thực sự đã được định sẵn, vốn có sự sắp đặt của Thiên ý. Nên nếu người toán quái có chút ngộ tính hoặc có sư phụ dẫn dắt, sau khi học thành rồi, sư phụ sẽ dặn họ mỗi ngày được xem bao nhiêu quẻ, hoặc xem vào giờ nào, quá đi thì sẽ không linh nghiệm nữa.

Tại sao lại như thế?

Đó là bởi vì trong vận mệnh, ông Trời đã có sắp đặt, nên thể hiện ra quẻ tượng chân thực của sự việc đó. Đó chính là "hiển quẻ". Chúng ta biết trong Kinh Dịch có 64 quẻ khái quát tất cả các phương diện của trời, đất, sự vật, sự việc và con người, có thể nói là bao quát, bao la vạn tượng. Nhưng chỉ một trong các quẻ tương ứng với một việc gì đó. Nghĩa là: ai cũng có thể ra quẻ và toán quẻ. Nhưng thường không xem được chính xác. Bởi vì: Không có sư phụ ở trên trông nom, và tình hình thực tế của sự việc nếu không có sư phụ cho bạn thấy hiển quẻ chân thực, thì bạn chắc chắn sẽ xem không chính xác.

Khoảng thời gian đó, Kinh Dịch đã mang lại cho tôi rất nhiều niềm vui. Nếu số phận cứ tiếp diễn như thế này, có lẽ tôi cũng sẽ trở thành một thầy toán mệnh. Tuy nhiên, trong thế tục này chúng ta có biết số phận ngày mai sẽ được sắp đặt ra sao?

Minh An

Theo Tiểu Cương - Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Văn minh phương Đông huyền bí: Con người là có mệnh (P-2)