Văn hóa phương Đông và phương Tây tỏa sáng lẫn nhau: ‘Vị Phật sống’ Tế Công và Thánh Saint Joseph [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tế Công là người sinh ra từ thời Nam Tống, còn Thánh Joseph sinh ra ở Ý, là một người tu dòng khất sĩ vào những năm 1600, trong mắt người thường, họ là những người có tính khí quái lạ nhưng lại sở hữu năng lực đáng kinh ngạc. Lúc sinh thời, họ đều bị trục xuất, bị bắt nạt, nhưng cuối cùng họ vẫn được mọi người kính trọng và tôn thờ.

Trong lịch sử cổ xưa có một số hòa thượng, đạo sĩ trông giống như điên và hành động khác với người thường. Mặc dù bề ngoài họ có vẻ điên điên, ngớ ngẩn nhưng thực chất họ rất sáng suốt và đều có thần thông. Phương Đông có Tế Công là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất. Còn ở phương Tây, tu sĩ cổ quái được biết đến nhiều nhất là Thánh Saint Joseph Cupertino, ông ấy và Tế Công có những đặc điểm rất giống nhau.

Thánh Joseph Cupertino (Thánh Giuse)

Thánh Joseph
Thánh Joseph (Trang web chính thức của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun)

Thánh Joseph, được mệnh danh là “tu sĩ bay”, từng bay bổng lên không trung trong Thánh lễ. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, bay không được coi là sự giác ngộ của một khả năng thần thánh, mà được coi là một năng lực có được sau khi tu hành vu thuật. Vì điều này mà Thánh Joseph đã bị đưa đến Tòa án Dị giáo Công giáo.

Bộ phim “The Reluctant Saint” (Ông Thánh bất đắc dĩ) năm 1962 mô tả cuộc đời của Thánh Joseph. Ông lớn lên với tính cách vụng về, thiếu kiên nhẫn, khả năng học tập và trí nhớ kém, hầu như không thể làm được bất cứ việc gì tốt cả. Mẹ ông đã gửi ông đến phụ giúp trong một nhà hàng, rồi lại học việc với một thợ đóng giày, nhưng ông đã làm mọi thứ hỏng hết. Cuối cùng thì cũng tìm được một nơi có thể dung chứa ông, đó chính là Tu viện Phanxicô.

Trước khi trở thành một tu sĩ, ông trải qua đào tạo và phải làm một số công việc như đầy tớ vậy. Ông là người khiêm tốn và thành khẩn tin tưởng Chúa. Điều đáng kinh ngạc là, khi làm việc trong tu viện, ông bất ngờ thay đổi hình ảnh vụng về và thô tục của mình, trở nên lịch sự, khiêm tốn và dễ mến. Thậm chí ông còn trở nên cư xử tốt và có thể hoàn thành công việc của mình.

Chẳng bao lâu, Thánh Giuse bắt đầu triển hiện thần tích. Một lần, khi ông ấy đang thành khẩn quỳ trên mặt đất nghe bài Thánh ca của Chúa, thì cả người ông bắt đầu từ từ bay lên không trung. Theo ghi chép, Thánh Giuse đã bay lên không trung hơn 70 lần trong cuộc đời của mình. Khi thần tích của ông dần được lan truyền, mọi người từ xa tìm đến để lắng nghe những lời dạy bảo thiêng liêng và sám hối với ông về những điều xấu mà họ đã làm trong đời. Thánh Giuse cũng hay giúp đỡ mọi người với lòng nhân từ.

Tế Công

Tế Công
Tế Công (Trang web chính thức của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun)

Chúng ta có thể đã thấy hình ảnh kinh điển của Tế Công trong các bộ phim truyền hình hoặc trong các bức vẽ với một bộ quần áo hòa thượng bị rách hỏng, một đôi giày của hòa thượng bị hỏng và một chiếc quạt bồ quỳ bị hỏng trên tay.

Người ta nói rằng tên ban đầu của Tế Công là Lý Tu Duyên, theo tên cánh cổng nổi tiếng của triều đại nhà Tống. Gia đình Lý tín Phật qua nhiều thế hệ, phụ thân của Tu Duyên là Lý Mậu Xuân cũng là một người tốt bụng tín ngưỡng Phật giáo, cả nhà ông sống gần núi Thiên Thai.

Tương truyền khi Lý Tu Duyên được sinh ra, vị la hán thứ 17 trong sảnh La Hán của chùa Quốc Thanh gần đó đột nhiên sụp đổ, lại thêm việc sau này Thần tích của Tế Công được truyền bá rộng rãi, vì vậy mọi người tin rằng Tế Công là một trong 500 vị la hán đầu thai chuyển thế để độ hóa thế nhân.

Khi Lý Tu Duyên 18 tuổi, cha mẹ ông qua đời, vì vậy ông đến chùa Linh Ẩn ở Hàng Châu xuất gia làm sư. Pháp danh là Đạo Tế, vì ông không giới thịt cá, ăn thịt uống rượu, cư xử trái ngược với người thường, hành động bất ngờ nên người đời gọi là “Tế Điên”.

Vào cuối thời nhà Minh và đầu thời nhà Thanh, một số nhà văn học đã viết cuốn sách “Tế Công Truyện”, thu thập và phân loại những giai thoại huyền diệu về Tế Công được truyền lại từ các triều đại trước đây, trong số đó, được nhắc đến nhiều nhất là câu chuyện ‘chuyển gỗ từ giếng cổ’.

Theo truyền thuyết, khi Tế Công ở chùa Linh Ẩn, vì ông triển hiện thần thông nên bị các đồng môn tật đố và hay bị vu khống. Khi trưởng lão Nguyên Không, người đã che chở cho Tế Công viên tịch, Tế Công bị trục xuất khỏi chùa Linh Ẩn, phải đi hóa duyên rày đây mai đó, cuối cùng được đến sống ở chùa Tịnh Từ. Có một trận hỏa hoạn đã xảy ra ở chùa Tịnh Từ vào năm Gia Thái thứ 4 triều đại Nam Tống (1204), hầu hết kiến ​​trúc trong chùa đều bị phá hủy. Việc trùng tu lại chùa bấy giờ là một công trình to lớn, và khó khăn khó giải quyết nhất là vấn đề vận chuyển gỗ. Tế Công đã thi triển thần thông, gỗ từ sông Tiền Đường lập tức được đưa đến giếng cổ, mọi người chỉ cần kéo gỗ lên từ giếng cổ và số gỗ được kéo ra vừa đúng với số lượng cần dùng. Khi ấy, rất nhiều người trong chùa đã tận mắt chứng kiến thần tích này.

Thánh Joseph ở phương Tây được tôn kính như một vị Thánh Thiên chúa giáo, trong khi Tế Công ở phương Đông được tôn vinh là vị Phật sống. Tuy tín ngưỡng của phương Đông và phương Tây hoàn toàn khác nhau, nhưng đều có chung một đặc điểm: những vị Thánh sống trong tu viện hay đền chùa, nhờ những phép lạ phi phàm và những đức hạnh cao quý của mình, họ đã thực hiện xuất sắc sứ mệnh tế thế cứu người, thực sự trở thành mẫu hình tín đồ chân chính của Thần Phật trong tâm trí con người thế gian, mãi mãi lưu truyền hậu thế.

Cao Nguyên
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Văn hóa phương Đông và phương Tây tỏa sáng lẫn nhau: ‘Vị Phật sống’ Tế Công và Thánh Saint Joseph [Radio]