Vấn đề về nuôi dạy con cái: Bạn, con bạn và kỷ luật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài năm trước, tôi đã nhanh chóng đến cửa hàng  Kroger’s để mua một chai sữa. Khi tôi đến gần kệ  sữa, tôi thấy một đứa trẻ đang chập chững biết đi chạy tới chạy lui trong ngăn mát có trứng ở phía trên. Bạn đọc đúng đấy, chạy trong tủ trứng trong khi một phụ nữ trẻ đứng bên cạnh một cách bất lực.

Nhiều bậc cha mẹ băn khoăn về cách kỷ luật con cái, sợ những điều họ làm sẽ biến những thiên thần mỏng manh của họ thành những đứa trẻ điên cuồng tuổi teen. Vì vậy, mục tiêu của chúng tôi hôm nay là giúp các bậc cha mẹ thiết lập một hợp âm hạnh phúc, để tính cách của cha mẹ và con cái hòa hợp với nhau.

Vì vậy, nếu bạn có con, đang mong có con, hoặc đang nghĩ đến việc có con, hãy dừng lại, tự hỏi bản thân và vợ hoặc chồng của bạn: “Kỷ luật là gì? Nó có ý nghĩa gì đối với bạn, đối với tôi, đối với chúng ta?”

Ảnh lưu trữ miễn phí về ánh sáng ban ngày, căn nhà, cha mẹ

Kỷ luật thật sự có nghĩa là: “tuân theo” (Ảnh: pexels)

Những người đi theo nhà lãnh đạo được gọi là các môn đệ, một từ mà chúng ta hiếm khi sử dụng ngày nay, nhưng tôi nghĩ rằng kỷ luật thật sự có nghĩa là: “tuân theo”. Với ý nghĩa này, đây là cách tốt nhất và có lẽ là cách duy nhất để chúng ta có thể kỷ luật người khác trở thành người mà chúng ta muốn họ trở thành.

Tất nhiên, chúng ta không thể bỏ qua sự cần thiết của việc chấn chỉnh hoặc tiếp cận tốt nhất để “điều chỉnh, uốn nắn hoặc hoàn thiện các yếu tố về tinh thần hoặc nhân cách đạo đức”, được định nghĩa trong từ điển của Webster. Điểm mấu chốt là: Hãy trở thành người mà bạn muốn con mình trở thành.

Để kết thúc, tôi đưa ra một số ý tưởng về kỷ luật như sau:

1. Hãy chắc chắn rằng bạn, vợ chồng và con cái của bạn biết “Không” có nghĩa là gì

Cách đây vài năm, hàng xóm của chúng tôi đã rao bán ngôi nhà của họ. Tôi đang ở trong vườn thì một cặp vợ chồng đến xem nhà. Người đại diện và một cặp vợ chồng trẻ vào trong nhà, trong khi bà và cậu con trai 4 tuổi của họ ở bên ngoài. Cậu bé la lớn và nói với giọng giận giữ rằng cậu muốn nhảy trên tấm bạt lò xo ở sân sau.

Bà cậu nói "không" nhưng cậu bé không dừng lại, cậu đã nhảy bật trên tấm bạt lò xo. Bà đã nài nỉ và đi theo sau cậu nói "không", "đừng nhảy trên tấm bạt lò xo!" Trong 10 đến 15 phút sau, cậu bé nhảy rất vui thích bằng cả trái tim mình trong khi bà nội cậu tiếp tục nài nỉ cậu dừng lại, với lời đe dọa đếm đến ba, rồi đến 10. Bà đã đếm đi đếm lại. Nhưng cậu bé vẫn tiếp tục nhảy cho đến khi mẹ cậu đi ra và bực bội với bà vì đã để con trai của cô “tự gây nguy hiểm cho bản thân” trên tấm bạt lò xo. Người bà đã bất lực giải thích với cô rằng bà không thể làm gì để ngăn cản được cậu bé.

Như Matthew nói với chúng ta, hãy nói “có” là “có” và “không” là “không”.

Người bà phải làm gì trong trường hợp này? Hạ thấp người xuống ngang tầm với cậu bé, nhìn thẳng vào mắt và nói nhẹ nhàng nhưng chắc chắn, “Không, cháu không được nhảy trên tấm bạt lò xo đó. Chúng ta hãy dạo một chút và xem khu vực xung quanh như thế nào nhé”.

Sau đó, bà cần nắm lấy tay và hướng dẫn cậu bé đi cùng. Bà đáng lẽ phải nói với bố mẹ cậu bé trước khi họ vào nhà rằng bà sẽ đưa Junior đi dạo, và sau đó thực hiện theo lời hứa của bà.

2. Không hỏi, nhưng hãy nói

Một buổi tối nọ, chúng tôi đến thăm một số người bạn có con học mẫu giáo và tiểu học. Không báo trước lúc 7:45 tối, lúc này đèn trong phòng của gia đình đã mờ đi. Những đứa trẻ nói lời chúc ngủ ngon với bố mẹ và chúng tôi, rồi lên lầu đi ngủ. Người bố giải thích rằng đây là một điều kiện để bọn trẻ đi ngủ khi đèn trong phòng mờ đi. Thật tuyệt làm sao!

Không phải ai trong chúng ta cũng có thể lập trình để đèn trong phòng gia đình mình mờ đi, nhưng tại sao các bậc cha mẹ lại ngạc nhiên khi họ hỏi con: "Con có muốn đi ngủ không?", và đứa trẻ nói "không"?

Tại sao không đặt hẹn giờ 10 phút trước khi chúng đi ngủ và nói: “Khi chuông kêu, đó là lúc các con nên cất đồ chơi đi và chuẩn bị đi ngủ.” Và khi nó đổ chuông, hãy nói, "Đã đến lúc chuẩn bị đi ngủ, đi thôi!"

Tóm lại, hãy đảm bảo rằng bạn và bọn trẻ biết những gì bạn mong đợi chúng làm. Chúng sẽ làm theo.

Cho dù đó là về giờ đi ngủ hay những kỳ vọng về hành vi khác, hãy đặt ra những kỳ vọng rõ ràng — và con bạn sẽ làm theo. (JODIE GRIGGS / GETTY IMAGES)
Cho dù đó là về giờ đi ngủ hay những kỳ vọng về hành vi khác, hãy đặt ra những kỳ vọng rõ ràng — và con bạn sẽ làm theo. (JODIE GRIGGS / GETTY IMAGES)

3. Dạy con bạn cách lập luận như nhà Triết học Socrates

Khi bạn có bất đồng với một trong những đứa con của mình, hãy lắng nghe chúng. Hãy đặt câu hỏi và tìm hiểu lý do tại sao chúng không đồng ý. Khi chúng nói xong lý do tại sao bạn sai và chúng đúng, hãy yêu cầu con bạn lắng nghe như bạn đã lắng nghe chúng. Sau đó, giải thích ngắn gọn về quan điểm của bạn. Hãy để con bạn có một cuộc phản bác ngắn, và sau đó tuyên bố ai là người thắng cuộc. Nếu con bạn làm vậy, hãy nói với chúng như vậy và đưa ra lời xin lỗi.

Nếu bạn thắng, hãy nói với chúng: “Chính là như vậy! Kết thúc cuộc thảo luận.” Sau đó giải thích hậu quả, nếu có. Và lặng lẽ bước đi. Chúng đã được dạy rằng nếu chúng tiếp tục tranh luận khi bạn bỏ đi, bạn sẽ quy định hình phạt như đã thỏa thuận trước đó vì vi phạm các quy tắc tranh luận.

4. Đôi khi bạn phải hành động trước và nói chuyện sau

Vài năm trước, tôi đã nhanh chóng đến cửa hàng Kroger’s để mua một chai sữa. Khi tôi đến gần kệ sữa, tôi thấy một đứa trẻ đang chập chững biết đi, nó đi tới đi lui trong ngăn mát đi trên những quả trứng, trong khi một phụ nữ trẻ đứng bên cạnh một cách bất lực.

"Con không muốn ra khỏi đó sao?" - cô hỏi một cách bình tĩnh. "Mẹ cần con đi ra!" "Làm ơn, cưng, làm ơn!" -Cô ấy nài nỉ: "Mẹ cần con đến đây!"

Tôi kinh ngạc thốt lên: "Con trai của cô đang làm vỡ những quả trứng!"

“Tôi không thể bảo bé đi” - cô thút thít.

"Hãy để tôi giúp cô!" - Tôi vừa nói vừa nhấc bổng cậu bé lên và nhẹ nhàng trao cho mẹ bé.

Tôi hy vọng cô và cậu con trai đã có một cuộc trò chuyện ngắn về việc làm vỡ những quả trứng!

Tại sao rất khó để đặt ra giới hạn cho con cái của chúng ta?

Chúng ta muốn những đứa trẻ ngoan ngoãn hay những đứa trẻ phạm pháp; chúng ta chọn hỗn loạn hay giao ước? Đức Chúa Trời đã lập giao ước với Môsê, chúng ta có nên làm ít hơn không? Các quy tắc mà chúng ta dạy cho con cái trước khi chúng vi phạm, chính là giao ước của chúng ta với con cái mình.

Hãy chào đón những đứa trẻ trong cuộc sống của bạn, và cầu Chúa tiếp tục ban phước cho bạn và gia đình!

Thiên Hòa
Theo Parnell Donahue/ Theepochtimes

Tiến sĩ Parnell Donahue là một bác sĩ nhi khoa, cựu quân nhân, tác giả của bốn cuốn sách và blog ParentingWithDrPar.com, đồng thời là người dẫn chương trình "Những vấn đề làm cha mẹ" của WBOU. Ông và vợ là Mary, có bốn người con đã trưởng thành; tất cả đều có bằng Tiến sĩ, hai người cũng là Tiến sĩ. Liên hệ với ông ấy tại Parenting-Matters.com.

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Vấn đề về nuôi dạy con cái: Bạn, con bạn và kỷ luật