Tướng mạo con người có liên quan gì đến thiện ác?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người từ tâm thì tướng mạo tươi đẹp. Người thiện tâm thì tướng mạo thiện lành. Tâm thái khác nhau thì tướng mạo cũng thay đổi khác nhau.

Người xưa cho rằng: tướng mạo quyết định tính cách con người. Có lẽ sẽ có người cho rằng cách nói này là mê tín, thực ra không phải vậy. Nhìn từ góc độ khoa học thì điều này cũng có đạo lý nhất định. Ngoài ra, trong dân gian và trong cuộc sống, mọi người đều rất chú ý đến tướng mạo. Bất kể là ngũ quan hay đặc trưng của khuôn mặt đều là những sự tình mà mọi người đều lưu tâm trong cuộc sống thường nhật.

Thời cổ đại có tồn tại rất nhiều học thuyết liên quan đến tướng mặt và dự đoán con người, điển hình nhất chính là "Diện tướng học". Học thuyết này cho rằng, từ ngũ quan của con người đều có thể suy đoán ra đặc điểm tính cách của người ta, ví như mức độ dày đậm của lông mày có thể phản ánh ra một người có giỏi giao tiếp xã giao hay không. Ngoại hình của miệng sẽ phản ánh ra một người có giỏi biểu đạt hay không…

Thế nên trong quan niệm của người xưa, khi nhìn tổng thể ngoại hình một con người, họ sẽ liên hệ tính cách với tướng mạo.

Các nước phương Tây cũng cho rằng, tính cách của con người có liên quan đến dung mạo, và quan trọng nhất là hình dáng của đầu. Từ quan điểm này, nhà y học người Đức thế kỷ 18 là Karl đã đề ra học thuyết tướng đầu, đưa ra mối liên hệ giữa tính cách nội tâm của con người với hình dạng đầu.

Các nhà tướng đầu học cho rằng, hộp sọ con người nhìn từ bên ngoài không có sự khác biệt rõ rệt, nhưng nếu nhìn từ góc độ giải phẫu thì khác nhau hết sức rõ ràng. Các bộ phận khác nhau của hộp sọ có chức năng hoàn toàn khác nhau. Mức độ phát triển của hộp sọ có liên quan đến mức độ trí tuệ của con người, có thể thấy được mức độ trí tuệ thông qua xem hộp sọ đầy đặn hay lồi lõm.

Còn có những nhà tướng đầu học cho rằng có mối liên hệ giữa hình dạng xương sọ và động cơ phạm tội của tội phạm. Họ cho rằng, từ một mức độ nào đó, xương sọ có thể phản ánh ra tâm lý tội phạm của con người.

tướng mạo
Còn có những nhà tướng đầu học cho rằng có mối liên hệ giữa hình dạng xương sọ và động cơ phạm tội của tội phạm. (Ảnh: Pixabay)

Kết luận trên dựa trên cơ sở các nhà pháp y giải phẫu và phân tích thi thể rất nhiều kẻ tội phạm, dựa trên nền tảng dữ liệu rút ra kết luận. Các nhà tướng đầu học cho rằng, tướng mạo xương sọ của rất nhiều kẻ tội phạm khá giống với xương sọ của người nguyên thủy, do đó ở nơi sâu thẳm trong tư duy họ, có thể vẫn tồn tại những suy nghĩ dã man và thô bạo khá rõ ràng.

Đương nhiên không phải chỉ nhằm vào những trường hợp cá biệt mang đặc điểm này, mà còn có những nghiên cứu tâm lý liên quan, nhằm vào rất nhiều người bình thường nữa.

Trong một cuộc khảo sát, những người thực hiện đã tập trung hơn 80 thanh niên, sau đó chia họ thành các nhóm 2 người một và ngồi đối diện nhau, không ai được nói câu gì, chỉ quan sát gương mặt của nhau. Sau đó bảo họ đoán tính cách đối phương. Thật bất ngờ là những người tham gia hoàn toàn không quen biết nhau nhưng sau khi quan sát lại có thể đoán đúng tính cách đối phương đến 80, 90%.

Ngày nay, trình độ khoa học kỹ thuật phát triển, rất nhiều biện pháp khoa học kỹ thuật cao và kỹ thuật số được ứng dụng vào nghiên cứu đặc trưng gương mặt con người, lại được trợ giúp bởi Big Data và thuật toán đám mây, khiến công việc nghiên cứu đặc trưng gương mặt người và mối quan hệ với tính cách đã được cải thiện lớn.

Đã có các nhà nghiên cứu dựa trên ngoại hình để suy đoán tỷ lệ tội phạm. Công trình nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng, những người đã phạm tội có đặc điểm gương mặt như sau: So với người bình thường thì hình dạng con ngươi, miệng và nhân trung có những khác biệt rõ rệt.

Tuy nhiên trong đời sống hàng ngày vẫn có những trường hợp trái ngược. Có những người nhìn bề ngoài rất hung ác nhưng thực tế hoại lại khá hiền hòa, dễ giao tiếp. Liệu đây có phải là điều mà nhân tướng học nói: "hữu tướng vô tâm, tướng tùy tâm diệt" (có tướng đó mà không có tâm đó thì tướng đó dần thay đổi và mất đi).

Sách «Tứ Khố Toàn Thư» luận thuật rằng: “Chưa cần xem tướng người, mà trước tiên hãy nghe giọng nói của người ấy. Chưa cần nghe giọng nói người ta mà trước tiên hãy quan sát hành vi của người ấy. Chưa cần xem hành vi người ta mà trước tiên hãy xem xét cái tâm của người ấy". Đây cũng là nhấn mạnh rằng cái “tâm” quyết định cái “tướng” của con người. Sự thay đổi của tướng mặt chính là do tâm thay đổi mà biểu hiện ra bên ngoài. Tướng mạo chính là hình dáng của tâm thái trong những tháng ngày dài lâu trầm lắng xuống.

Phúc tướng, thực ra chính là từ tâm hướng thiện lâu ngày tạo ra, vì thiện hữu thiện báo, tâm thiện, hành thiện có phúc tướng, đắc phúc báo. Người từ tâm thì tướng mạo tươi đẹp. Người thiện tâm thì tướng mạo thiện lành. Tâm thái khác nhau thì tướng mạo cũng thay đổi khác nhau.

Tường Hòa
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Tướng mạo con người có liên quan gì đến thiện ác?