Tuổi trung niên: 12 trí tuệ để có cuộc sống vui, khỏe, hạnh phúc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuổi trung niên có đủ từng trải để lịch duyệt, có đủ kinh nghiệm để nhận biết đâu là phải trái, đúng sai, đâu là hào hoa phù phiếm, đâu là chân tình thành ý, đâu là chân giá trị. 12 điều sau đây có thể gợi mở trí tuệ để tìm lại được cuộc đời vui, khỏe và hữu ích...

  1. Tấm lòng rộng lượng

Có tấm lòng rộng lượng, lớn có thể tung hoành trong trời đất; nhỏ cũng chẳng tính toán được mất cá nhân, chẳng để ý đến những lời đồn đại đàm tiếu.

Sau tuổi trung niên, chúng ta cần làm người rộng lượng, tấm lòng rộng lớn. Như thế thì trước mặt chúng ta mãi mãi là thế giới tốt đẹp, mãi mãi là niềm vui.

  1. Nói năng chừng mực

Câu danh ngôn "Im lặng là vàng""Họa từ miệng mà ra", thì có lẽ ai cũng biết. Nghĩa là nói nhiều thì lầm lỗi nhiều, thế nên nói năng cần phải chừng mực, không được ở trường hợp nào, hoàn cảnh nào, lời lẽ nào cũng có thể bộc trực nói ra.

Sau tuổi trung niên, chúng ta cần chú ý nói năng chừng mực thì mới có thể tránh khỏi những hậu quả không hay, đồng thời cũng khiến chúng ta trở thành người được mọi người tôn trọng và yêu thích.

  1. Đọc sách có chiều sâu

Nên đọc sách có chiều sâu, nghĩa là những sách gợi mở tâm hồn, khuyên người hướng thiện hoặc đem lại kinh nghiệm và triết lý nhân sinh cho chúng ta.

Sau tuổi trung niên, nên đọc những sách có nội dung tinh túy, thanh cao. Khi chúng ta nghiêm túc đọc sách thì tư tưởng, tâm hồn đều được khai mở, và có được nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Sau tuổi trung niên, nên đọc những sách có nội dung tinh túy, thanh cao.
Sau tuổi trung niên, nên đọc những sách có nội dung tinh túy, thanh cao. (Ảnh: Shutterstock)
  1. Tầm nhìn rộng mở

Đứng cao thì nhìn xa. Muốn nhiều thì nhìn không xa. Bất kể làm việc hay làm người đều cần nhìn xa trông rộng, không nên chỉ nhìn vào một vài điểm nhỏ mà cần nhìn tổng thể các mặt.

Sau tuổi trung niên, chúng ta cần có tầm nhìn rộng mở, cần đứng cao nhìn xa, ham muốn ít đi một chút, tính toán ít đi một chút, như thế thì tự nhiên niềm vui sẽ đến vây quanh mình.

  1. Tuổi thọ nâng cao

Muốn trường thọ, muốn thân thể khỏe mạnh thì phải thay đổi những thói quen không tốt, điều chỉnh lại quy luật cuộc sống: nên ngủ thì ngủ, muốn chơi thì chơi, ngủ sớm dậy sớm thân thể khỏe mạnh. Ngoài ra còn phải có tâm trạng tốt, không nóng vội không tức giận, không lo lắng không u sầu, không tranh giành không đấu đá.

Sau tuổi trung niên, càng cần chú ý hàm dưỡng bản thân, sống khỏe mạnh thêm vài năm thì mới có thời gian hưởng thụ và trải nghiệm niềm vui cuộc sống.

  1. Tình cảm ấm áp

Tận tâm chuẩn bị một bữa ăn tối ngon lành cho gia đình, dành lời chúc phúc cho bạn bè, tặng bạn đời một món quà nhỏ... đều khiến tình cảm lâu bền và ấm áp.

Sau tuổi trung niên, chúng ta có nhiều thời gian và tinh lực hơn để nuôi dưỡng và duy trì tình cảm trong cuộc sống, khiến tình cảm ấm áp, cuộc sống mới có được hạnh phúc và ấm êm...

Sau tuổi trung niên, chúng ta có nhiều thời gian và tinh lực hơn để nuôi dưỡng và duy trì tình cảm trong cuộc sống, khiến tình cảm ấm áp, cuộc sống mới có được hạnh phúc
Sau tuổi trung niên, chúng ta có nhiều thời gian và tinh lực hơn để nuôi dưỡng và duy trì tình cảm trong cuộc sống, khiến tình cảm ấm áp, cuộc sống mới có được hạnh phúc... (Ảnh: Shutterstock)
  1. Tâm thái cao

Tâm thái quyết định độ cao của tuổi tác và phúc phận. Tâm thái tích cực còn trân quý hơn vàng. Nếu không có tâm thái tích cực, cả ngày tiêu cực oán trách, lo được, lo mất, thế thì sống rất mệt mỏi rồi!

Tâm thái thế nào thì cuộc sống như thế ấy. Thế nên sau tuổi trung niên, hãy giữ tâm thái cao hơn cuộc sống một chút thì trong lòng sẽ thư thái dễ chịu rất nhiều. Tâm thái cao thì mới có cuộc sống chất lượng cao.

  1. Sống nhiệt tình

Trong cuộc sống nếu chúng ta luôn chân thật, nhiệt tình thì hết thảy sẽ trở nên mới mẻ. Sống nhiệt tình thì quan trọng nhất là phải có tình yêu cuộc sống.

Sau tuổi trung niên, chỉ cần chúng ta dụng tâm yêu cuộc sống, dụng tâm cảm ngộ hạnh phúc thì chúng ta có thể dùng cái tâm cảm ân để cảm nhận hết thảy những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Sống nhiệt tình thì bắt đầu từ hôm nay hãy trân quý và yêu cuộc sống.

  1. Trí tuệ buông bỏ

Một số việc, cần buông bỏ thì buông bỏ. Mỗi trái tim đều có giới hạn chịu đựng của nó, không thể lúc nào cũng canh cánh trong lòng. Buông bỏ thì tâm được giải thoát.

Sau tuổi trung niên, chúng ta cần buông bỏ gánh nặng để bước tới cuộc đời mới, buông bỏ quá khứ để mở ra cuộc sống mới.

Một số việc, cần buông bỏ thì buông bỏ. Mỗi trái tim đều có giới hạn chịu đựng của nó, không thể lúc nào cũng canh cánh trong lòng. Buông bỏ thì tâm được giải thoát.
Một số việc, cần buông bỏ thì buông bỏ. Mỗi trái tim đều có giới hạn chịu đựng của nó, không thể lúc nào cũng canh cánh trong lòng. Buông bỏ thì tâm được giải thoát. (Ảnh: Shutterstock)
  1. Tâm thái rộng mở

Cuộc đời khó có được nhất là tâm thái tốt. Tâm thái rộng mở đối nhân xử thế, bao dung một việc sẽ thêm một phần bình hòa, thêm một phần ấm áp, cuộc sống mới tràn đầy nắng vàng rực rỡ.

Sau tuổi trung niên, chúng ta sống nên là thanh tịnh và chan hòa: chỉ có nụ cười bao dung mới đáng sống trong hiện tại, mới là tốt đẹp nhất.

  1. Buông tay

Bạn mãi mãi không thể nào làm thay cho con cái được, không thể nào sống cuộc sống của chúng cả đời được. Thế nên cần phải biết buông tay. Cháu con tự có phúc của cháu con, con cái tự có con đường của con cái.

Việc gì cũng phải tự mình làm thì chỉ mệt mình, cũng là hại con cái. Sau tuổi trung niên, nên buông tay thích hợp, đó là tín nhiệm đối với con cái, cũng là thiện đãi chính mình.

  1. Buông tâm

Trong cuộc sống, vạn sự vạn vật chỉ cần tận tâm là có thể tiêu diêu tự tại rồi.

Mấy chục năm cuộc đời bước quanh trong gió gió mưa mưa, cũng đã nếm trải đủ cay đắng ngọt bùi, nên chân thành giữ chữ tín, buông tâm để yên ổn. Mình không làm những việc trái với lương tâm, không thẹn với lòng mình thì nhất định sẽ sống trong niềm vui an lạc.

Sau tuổi trung niên, cảnh giới cao nhất chính là tấm lòng bao dung, tầm nhìn rộng mở, có thể buông tay, buông bỏ bớt những sự việc tầm phào, danh lợi chốn thế gian, để cuộc sống vốn vui vẻ không những luôn luôn thường trực mà còn vui tươi hơn gấp bội.

Hoàng Mai (biên dịch)
Theo aboluowang.com



BÀI CHỌN LỌC

Tuổi trung niên: 12 trí tuệ để có cuộc sống vui, khỏe, hạnh phúc