Từ cấm kỵ tôn giáo của Dubai đến những tập tục kỳ lạ của các nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở Abu Dhabi, đã có vụ án rằng vì hôn ở nơi công cộng mà bị phán xử chịu hình phạt đánh 80 roi. Một số người Hồi giáo ở Abu Dhabi và Ajman đã bị kết án 80 đòn roi vì mua đồ uống có cồn. Có vụ án một người Estonia bị kết án 40 roi vì say rượu. Có vụ án bị kết án 60 roi vì tội quan hệ tình dục trái phép.

Ở Dubai có rất nhiều những cấm kỵ trong tôn giáo, những cấm kỵ này được lưu truyền theo những tập tục lâu đời và tín ngưỡng tôn giáo qua các thời đại. Vì vậy những cấm kỵ này đã là thâm căn cố đế đối với những người Hồi giáo. Nếu bạn muốn đến Dubai du lịch hay làm việc thì cần phải nghiên cứu kỹ những cấm kỵ này, cần phải nhớ kỹ nguyên tắc "Nhập gia tùy tục, nhập quốc vấn cấm".

Hồi giáo là tôn giáo chính thức của Dubai, do đó đại đa số người Dubai đều tín ngưỡng Hồi giáo, hơn nữa ở mức độ rất sâu, là điều mà người thường khó cảm nhận được.

Nếu phạm tội hình sự như gian dâm, quan hệ tình dục trước hôn nhân và uống rượu, thì sẽ bị trừng phạt bằng đánh roi.

Ở Abu Dhabi, đã có vụ án rằng vì hôn ở nơi công cộng mà bị phán xử chịu hình phạt đánh 80 roi. Một số người Hồi giáo ở Abu Dhabi và Ajman đã bị kết án 80 đòn roi vì mua đồ uống có cồn. Có vụ án một người Estonia bị kết án 40 roi vì say rượu. Có vụ án bị kết án 60 roi vì tội quan hệ tình dục trái phép.

Đường chân trời của Dubai được chụp từ Burj Khalifa, tòa nhà cao nhất thế giới với độ cao 828 mét, vào ngày 16 tháng 5 năm 2017. (Ảnh của GIUSEPPE CACACE / AFP qua Getty Images)
Đường chân trời của Dubai được chụp từ Burj Khalifa, tòa nhà cao nhất thế giới với độ cao 828 mét, vào ngày 16 tháng 5 năm 2017. (Ảnh của GIUSEPPE CACACE / AFP qua Getty Images)

Những cấm kỵ ở Dubai

  1. Cấm kỵ ăn mặc gợi cảm

Cấm mặc hở hang, hở lưng, quần áo ngắn cũn cỡn, mặc áo ba lỗ. Mặc quần đùi đi tham quan, dã ngoại là phản cảm. Cấm phụ nữ ăn mặc hở hang, gợi cảm.

  1. Kiêng kỵ nhìn chằm chằm

Nhiều người theo đạo Hồi tin rằng, ánh mắt ghen tị với những thứ của người khác hoặc ghen tị người hiền năng thì có một sức mạnh ma quỷ siêu nhiên nào đó, sẽ mang lại mọi điều bất lợi cho người, vật hoặc nghề nghiệp mà họ yêu thích. Chẳng hạn như nhìn chằm chằm vào đứa trẻ xinh đẹp thông minh của nhà người ta sẽ khiến đứa trẻ này phải chịu một số xui xẻo. Người Hồi giáo chủ yếu đeo bùa hộ mệnh và thuật hun khói để ngăn chặn những ánh mắt độc ác gây vận đen.

  1. Kiêng kỵ ẩm thực

Về chế độ ăn uống, người Hồi giáo kiêng ăn thịt lợn, chó, lừa, la và thịt chim thú săn mồi. Họ cũng kiêng ăn thịt động vật tự chết mà không phải bị giết thịt, cũng như máu của tất cả các loài động vật. Những điều cấm kỵ này có nguồn gốc từ đạo Hồi và nay đã phát triển thành phong tục trong cuộc sống.

Vì vậy, bạn không được mang những thứ trên vào nhà hoặc nhà hàng của người Hồi giáo, hoặc nói về chúng trong những nơi như vậy.

Nếu bạn có thể nói với người Hồi giáo rằng bạn không ăn những thực phẩm trên thì bạn sẽ được nhiều người hoan nghênh. Chẳng hạn, họ có thể nghĩ: vật chất quyết định ý thức, ăn thịt lừa thì tính khí sẽ giống lừa, hoặc nghĩ người cao quý làm sao ăn đi thịt lừa, là loài không biết xấu hổ?

  1. Kiêng kỵ sùng bái

Tránh giẫm đạp lên ngũ cốc, muối và các loại thức ăn, nếu không bạn sẽ bị quả báo, tương lai bạn sẽ trở thành người ăn xin, hoặc bạn sẽ bị mù và sống trong bóng tối mãi mãi. Bạn không thể nhổ bọt vào muối và lửa. Kiêng giẫm hoặc đạp đổ đồ chứa nước rửa rau vo gạo. Người ta tin rằng ở đó có hạt gạo, bột bánh, nước muối, đó là những “vật linh thiêng”, nếu không sẽ mang lại xui xẻo và chịu đủ trắc trở.

Ở các quốc gia và khu vực Hồi giáo, bạn cũng phải làm như vậy, nếu không vận rủi có thể đến với bạn ngay lập tức.

  1. Kiêng kỵ lễ nghi

Người Hồi giáo có nhiều điểm đặc biệt trong việc hiếu khách và thăm viếng. Không giẫm lên khăn trải bàn hoặc bước qua khăn trải bàn. Du khách không được phép nghịch thức ăn trên đĩa, ngửi thức ăn hoặc mở xem nồi chảo và các dụng cụ nấu nướng khác. Cố gắng không để thức ăn thừa trong bát càng nhiều càng tốt. Đừng để cơm rơi vãi trên sàn, trong trường hợp rơi rớt xuống sàn, phải lập tức nhặt và đặt lên trên khăn trải bàn. Ăn sạch cơm trong bát. Khi ăn bánh nướng hoặc bánh hấp, bẻ đôi bánh, không nên để nguyên miếng. Không được gõ bát đĩa sau khi ăn xong. Khi là khách, nếu có việc gì muốn bỏ đi, không thể đi trước mặt người, phải đi sau người. Khi ăn và cầu nguyện không được nhìn xung quanh, cười nói và đứng dậy đi lại. Khách không được mượn bất cứ thứ gì ở nhà chủ, và không được đi lại trong nhà của chủ.

  1. Kiêng kỵ khen ngợi

Một số người theo đạo Hồi kiêng người khác khen con mình, đặc biệt không được dùng những từ như "béo", "đẹp", "ngon miệng", v.v ...Dù là người thân hay bạn bè, họ đều kiêng kỵ vừa vào nhà là ôm con của gia chủ như. Đặc biệt kiêng kỵ khách từ xa đến ôm, vì nghĩ như vậy sẽ khiến trẻ sợ hãi và sinh bệnh.

Do đó, ở với người theo đạo Hồi, bạn thường nghe một số người già nói "đứa trẻ này xấu quá" khi họ nhìn thấy một đứa trẻ.

Những kiêng kỵ khác

Họ cho rằng đi đường vào các ngày thứ Ba và thứ Sáu là không may mắn, sẽ gặp vận đen. Khiêu vũ ở nơi công cộng là bất hợp pháp ở UAE.

Sau khi đọc những điều cấm kỵ ở Dubai trên đây, chúng ta nên đọc về những quy tắc phổ biến và không thể vượt qua ở các quốc gia mà chúng ta sắp đến khi đến thăm, thăm thân, du lịch nước ngoài. Có thể chúng ta chưa bao giờ nghĩ rằng một số hành động mà chúng ta không hề hay biết và chưa bao giờ chú ý lại thực sự là bất lịch sự, thậm chí là phạm pháp ở một số quốc gia. Có một số luật kỳ lạ ở các quốc gia khác nhau, và một số luật thực sự đáng kinh ngạc.

Ví dụ, ở Florida, Hoa Kỳ, việc đánh rắm nơi công cộng sau sáu giờ tối ngày Thứ Năm là bất hợp pháp.

Canada

Hơn 60% diện tích đất của Canada được bao phủ bởi rừng, vì vậy rừng có thể được coi là tài sản quan trọng của họ ở Canada. Việc trèo cây ở Oshawa và Ontario, Canada là bất hợp pháp.

Australia

Nếu bạn phát hiện bóng đèn bị hỏng trong phòng khách sạn ở Victoria, Australia, đừng ngạc nhiên khi người phục vụ đưa thợ điện đến phòng bạn. Ở Victoria, chỉ những thợ điện được cấp phép mới có thể thay đổi bóng đèn một cách hợp pháp. Không người dân Victoria nào có thể tự thay bóng đèn ở nhà.

Thụy Sĩ

Ở Thụy Sĩ, nếu bạn sống trong một căn hộ, việc sử dụng bồn cầu xả nước sau mười giờ tối là bất hợp pháp. Điều khó tin hơn nữa là việc một người đàn ông đứng đi tiểu sau mười giờ là vi phạm pháp luật.

Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là một quốc gia tự do và dân chủ, nơi thanh niên có quyền bầu cử ở tuổi 18. Tuy nhiên, những người trên 21 tuổi mới được mua rượu bia.

Singapore

Singapore được mệnh danh là thành phố công viên, đường phố rất sạch sẽ. Điều này là do chính phủ kiểm soát rất chặt chẽ, để giữ cho thành phố Singapore sạch đẹp, kẹo cao su bị cấm mang vào đất nước. Nhai kẹo cao su là bất hợp pháp ở Singapore. Trừ khi bạn có giấy chứng nhận của bác sĩ, bạn có thể mua kẹo cao su cai thuốc lá nicotine ở hiệu thuốc.

Ý

Một số người có thể thích cảnh lãng mạn trong phim, nhân vật chính nam và nữ cho chim bồ câu ăn, nhưng trên thực tế, việc cho chim bồ câu ăn ở Venice là bất hợp pháp! Luật này được thực hiện vào năm 2008 sau khi xem xét các yếu tố vệ sinh.

Thái Lan

Ở Thái Lan, ra ngoài mà không mặc quần áo lót là bất hợp pháp. Nếu bạn quá say vào đêm hôm trước, bạn không thể nhớ được gì, nhưng bạn phải nhớ mặc quần áo lót trước khi ra ngoài.

Các nước Đông Nam Á

Sầu riêng có nhiều ở Đông Nam Á, là vua của các loại trái cây, tuy nhiên cảm nhận hương vị của sầu riêng lại khác nhau đối với mỗi người. Vì vậy, hầu hết các khu vực công cộng của các nước Đông Nam Á đều bị cấm ăn hoặc thậm chí là mang theo sầu riêng, như tàu hỏa, sân bay hay khách sạn.

Nhật Bản

Béo phì là bất hợp pháp ở Nhật Bản. Luật pháp Nhật Bản quy định chính quyền địa phương và các công ty phải thường xuyên đo vòng eo cho những người từ 40 đến 74 tuổi. Đàn ông trên 40 tuổi thì vòng eo không được vượt quá 85 cm, còn vòng eo phụ nữ không được vượt quá 90 cm. Nếu bạn không giảm được cân, bạn sẽ được giáo dục sức khỏe. Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ phạt chính quyền địa phương hoặc các công ty tư nhân thúc đẩy những việc bất lợi cho việc giảm cân.

Hoàng Mai
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Từ cấm kỵ tôn giáo của Dubai đến những tập tục kỳ lạ của các nước