Từ bi, trí tuệ và pháp trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người bị rối loạn thần kinh phải vào viện tâm thần, còn những người phạm pháp phải vào tù, nếu không xã hội sẽ bất ổn, những người thiện lương sẽ bị hại.

Một nhà sư đang thiền định bên sông, ông nghe thấy tiếng giãy giụa, bèn mở mắt ra và thấy một con bọ cạp đang vùng vẫy trong nước.

Nhà sư đưa tay vớt bọ cạp lên thì bị bọ cạp dựng cái đuôi độc lên đốt cho một cái. Nhà sư đặt con bọ cạp lên bờ và tiếp tục thiền định.

Một lúc sau, ông lại nghe thấy tiếng giãy giụa, mở mắt ra, ông đã thấy con bọ cạp lại rơi xuống nước.

Nhà sư lại cứu nó một lần nữa, và tất nhiên lại bị bọ cạp đốt. Sau đó nhà sư tiếp tục ngồi thiền.

Một lúc sau, nhà sư lại gặp bất hạnh tương tự.

Người đánh cá bên cạnh nói: "Nhà sư thật là ngốc, không biết bọ cạp sẽ đốt sao?"

Nhà sư nói: "Ta biết, ta đã bị nó đốt ba lần"

Người đánh cá hỏi: "Vậy thì tại sao ông lại cứu nó?"

Nhà sư nói: "Đốt người là bản tính của bọ cạp, từ bi là bản tính của ta. Bản tính của ta sẽ không thay đổi vì bản tính của bọ cạp"

Lúc này, nhà sư lại nghe thấy tiếng giãy giụa, nhìn thì thấy vẫn là con bọ cạp.

Nhà sư nhìn bàn tay sưng tấy của mình, và nhìn con bọ cạp đang vùng vẫy trong nước, rồi ông lại vươn tay ra mà không hề do dự.

Lúc này, người đánh cá cầm một cành khô đặt vào tay nhà sư. Nhà sư dùng cành cây này vớt con bọ cạp và đưa lên bờ.

Con bọ cạp được nhà sư vớt từ dưới nước lên. (Hình minh họa, nguồn: wikimedia)
Con bọ cạp được nhà sư vớt từ dưới nước lên. (Hình minh họa, nguồn: wikimedia)

Người đánh cá cười và nói: "Từ bi là đúng, cần phải từ bi với con bọ cạp và phải từ bi với chính mình. Vì vậy, từ bi cần phải có biện pháp của từ bi"

Đây là một câu chuyện được lưu truyền rộng rãi trên mạng. Hầu hết tất cả các tin nhắn đều ca ngợi lòng từ của bi nhà sư và sự khôn ngoan của người đánh cá .

Nhà sư rất thiện lương, và người đánh cá cũng rất khôn ngoan, nhưng họ vẫn không biết cách đối phó với con bọ cạp chỉ biết đốt người. Cho dù dùng một cành vớt con bọ cạp và đưa lên bờ, thì con bọ cạp đã cắn nhà sư ba lần vẫn sẽ cắn người khắp nơi. Điều này sẽ gây ra các mối đe dọa hoặc thậm chí gây hại cho người khác, người bị dị ứng thậm chí có thể mất mạng. Loại từ bi và trí tuệ này chẳng phải là dung túng kẻ ác đó sao? !

Coi nhẹ sự độc hại của bọ cạp cũng giống như trong xã hội hiện nay có nhiều người bỏ qua pháp trị vì tôn giáo, vì nhân quyền, hay vì thiện lương, từ bi.

Giống như nhà sư bị bọ cạp đốt ba lần, tay sưng tấy mà vẫn sẵn sàng tiếp tục để bọ cạp đốt.

Vì vậy, để đối phó với bọ cạp thì cần một quan niệm về pháp trị, chứ không chỉ từ bi hay trí tuệ, bởi vì đây là một câu hỏi liên quan đến pháp trị.

Những người bị rối loạn thần kinh phải vào viện tâm thần, còn những người phạm pháp phải vào tù, nếu không xã hội sẽ bất ổn, những người thiện lương sẽ bị hại.

Từ bi và trí tuệ có thể dẫn dắt khiến kẻ ác hướng thiện, pháp trị có thể bảo vệ người thiện lương. Từ bi, trí tuệ và pháp trị, cả ba điều này đều không thể thiếu, nếu không thì xã hội sẽ rối loạn (thiếu pháp trị), hoặc nhân tính sẽ bị loạn (thiếu từ bi và trí tuệ).

Cuối cùng, bạn hãy thử nghĩ xem: Nếu là bạn, bạn sẽ đối xử với con bọ cạp này như thế nào?

Hoàng Mai
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Từ bi, trí tuệ và pháp trị