Trương Phi giỏi xử án, vừa có dũng vừa có mưu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Câu chuyện xử án của Trương Phi được lưu truyền trong dân gian cũng khá thú vị, phản ánh khía cạnh nhanh nhạy và cơ trí của ông.

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, Trương Phi là một dũng tướng "một tiếng kinh động như sấm sét, một mình đẩy ​​lui triệu quân Tào", và cũng là bậc anh hùng chính trực, lập chí phò tá Lưu Bị "trước là báo quốc, sau là an dân".

Trong tác phẩm “Tam Quốc Diễn Nghĩa”, hình tượng của Trương Phi được miêu tả là: “thân cao tám thước, đầu báo mắt beo, râu hùm hàm én, giọng nói như sấm, uy lực như ngựa phi". Trông Trương Phi giống như một người thô tục, nhưng thực ra trong cái thô có sự tinh tế và còn là một nhân vật hữu dũng hữu mưu.

Câu chuyện xử án của Trương Phi được lưu truyền trong dân gian cũng khá thú vị, phản ánh khía cạnh nhanh nhạy và cơ trí của ông.

Trương Phi thẩm vấn vụ án quả dưa

Khi Lưu Bị, Quan Vũ và Trương Phi bị quân Tào Tháo truy đuổi và ly tán, Trương Phi đã từng chiếm một quận và tự lập làm huyện lệnh. Trong thời kỳ này, ông đã giải quyết một số tranh chấp của người dân.

Có lần, một người đàn ông đã kiện một người phụ nữ ôm một đứa trẻ vì đã ăn trộm ba quả dưa hấu lớn của anh ta. Anh ta nói rất chi tiết rõ ràng, còn nói có nhân chứng vật chứng. Người phụ nữ không thể biện bạch được, khóc lóc sướt mướt.

Trương Phi nổi nóng quát người phụ nữ: "Sao ngươi lại ăn trộm dưa hấu của người ta? Ngươi muốn bị đánh hay trừng phạt?".

Người phụ nữ vốn đang khóc lóc, lại bị Trương Phi quát lớn như vậy, sợ quá vội vàng nói: "Quan lớn tha mạng, tiểu nữ bị oan!".

Trương Phi thấy mình càng hung dữ, người phụ nữ lại ôm đứa trẻ càng chặt, như e làm nó sợ, trong lòng ông đã đoán biết được rồi, Trương Phi bèn nói với người đàn ông: “Mặc dù người đàn bà này đã ăn trộm dưa hấu của anh, nhưng tội không đáng chết, chi bằng đưa cô ta về làm vợ lẽ của anh? "

Đôi mắt của người đàn ông láo liên, và anh ta vội vã đồng ý. Trương Phi lại nói: “Vậy thì anh cầm ba quả dưa hấu này và đem cô ấy đi”.

Thế nhưng thấy người đàn ông cố gắng nhặt ba quả dưa hấu, mà khó khăn vô cùng và anh ta không thể cách nào cầm được.

Trương Phi thấy vậy trợn to hai mắt, tức giận nói: "Ngươi không thể đồng thời ôm ba quả dưa hấu, cô ấy một nữ nhi đang ôm một đứa trẻ, sao có thể ôm 3 quả dưa được? Ta nghĩ ngươi rõ ràng muốn chiếm đoạt dân nữ!".

Thế là Trương Phi ra lệnh đánh roi phạt người đàn ông, và thả người phụ nữ ra.

Sau khi sự việc lan truyền trong thành, ông được người dân tán dương, họ cho rằng Trương Phi là một người có tính cách thô cứng nhưng tốt tính và công bằng.

Câu chuyện này cũng đã được dựng thành phim điện ảnh và phim hoạt hình.

Trương Phi (Ảnh: Từ ấn bản "Tam Quốc Diễn Nghĩa" thời nhà Thanh)
Trương Phi (Ảnh: Từ ấn bản "Tam Quốc Diễn Nghĩa" thời nhà Thanh)

Thẩm vấn vụ án cái nồi

Lần khác, một người bán nồi kiện một người tật nguyền rằng: "Tôi ở cùng phòng với anh ta. Tôi thấy mỗi ngày số nồi lại ít đi, nhất định anh ta đã lấy trộm nó".

Người tật nguyền kêu trời kêu đất rằng: "Bẩm quan lớn, tôi là người tàn tật, đi lại khó khăn. Làm sao có thể ăn trộm nồi! Hắn vu oan cho người tốt, xin hãy quan lớn sáng suốt!"

Trương Phi nghe thấy cũng có lý. Vậy rốt cuộc ai là người đã nói dối?

Sau khi nhìn thấy vài cái nồi do người bán nồi mang đến, Trương Phi liền nghĩ ra một kế, nói với người tật nguyền rằng: “Vừa rồi oan cho ngươi, ngươi đem những cái nồi này về bán coi như tiền bồi thường cho ngươi!"

Người tàn tật kia nghe thế, trong lòng đầy vui sướng, khéo léo dùng cây gậy nhẹ nhàng đưa từng cái nồi lên đầu, sau đó xoay người chuẩn bị rời đi.

Nhìn thấy màn biểu diễn đặc sắc này, Trương Phi nghiêm khắc quát lên: “Điêu dân to gan, dám giở trò trước mặt quan, nhìn các động tác điêu luyện của ngươi sao dám nói là không nhấc cái nồi lên được?”

Người tàn tật kia thấy mình đã lộ ra sơ hở, chẳng còn cách nào khác đành cúi đầu nhận tội.

Sau khi sự việc lan rộng khắp thành, dân chúng càng ngưỡng mộ Trương Phi hơn. Những tên tội phạm cũng bắt đầu dè chừng, không dám làm bừa, tình hình trị an của quận dần đi vào nề nếp.

Minh An
Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Trương Phi giỏi xử án, vừa có dũng vừa có mưu