Trước dụ dỗ của mỹ nhân, bậc hành giả đệ nhất thần thông ứng đối thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù thần thông của Mục Kiền Liên rất lợi hại, vậy nhưng nếu gặp phải điều đại kỵ đối với người tu luyện - "mỹ sắc" - điều động chạm đến tâm sắc dục thì sẽ ra sao? Cuối cùng, kết quả là thần thông sẽ chiến thắng hay là khát vọng chiếm hữu vẻ đẹp hời hợt bên ngoài sẽ chiến thắng? 

Khi nhắc đến thần thông, chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ đến hòa thượng Mục Kiền Liên, một đệ tử của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni được ca tụng là đệ nhất thần thông. Trong bài viết này, xin được kể cùng độc giả một câu chuyện Phật gia với hai nhân vật chính được mệnh danh là thần thông số một - Mục Kiền Liên và Liên Hoa Sắc.

Mỹ nữ đến để quyến rũ, Mục Kiền Liên uy nghiêm đối đãi

Mục Kiền Liên là một trong mười đệ tử của Đức Phật Thích Ca, tên đầy đủ là Mahāmoggallāna, là người gốc ở thành phố Xá Thành, vùng đất Magadha ở Ấn Độ cổ đại. Mọi người đều biết, ông có thần thông quảng đại, không quản ngại gian khổ nhập vào địa ngục để cứu mẹ, ngoài khả năng khiến ma quỷ hàng phục, ông còn có khả năng đối mặt với sự “tiếp cận” của mỹ sắc. Mục Kiền Liên đã không cô phụ sự dạy dỗ của Phật Đà, không phụ sự mong đợi của mọi người, mỹ sắc không cách nào làm tiêu tan được tâm cầu Đạo và tâm tu luyện của ông.

Chuyện kể rằng, có một lần Mục Kiền Liền trên đường cầm bình bát đi xin ăn về, có đi qua một khu lâm viên, và đột nhiên nhìn thấy một người phụ nữ xinh đẹp khoảng hơn 30 tuổi đang đứng trong rừng đợi ông. Ngoài dáng điệu uyển chuyển dịu dàng, người phụ nữ này còn có đôi mắt quyến rũ, khiến mê hoặc lòng người.

Thiên tính của người mẹ khiến Hoa Liên Sắc khắc sâu trong tâm, nhưng tâm trạng tức giận lúc đó lại khiến cô không thể không kiên quyết bước ra khỏi nhà.
Ngoài dáng điệu uyển chuyển dịu dàng, người phụ nữ này còn có đôi mắt quyến rũ, khiến mê hoặc lòng người. (Shutterstock)

Khi Mục Kiền Liên tiến đến gần, người phụ nữ ngay lập tức mỉm cười và hỏi Mục Kiền Liên đi đâu, và nói rằng cô ấy mong muốn có chút thời gian cùng nói chuyện với ông.

Mục Kiền Liên dừng bước, định thần nhìn lại, và ngay lập tức nhìn rõ khuôn mặt xinh đẹp của người phụ nữ này, cũng như nhìn thấu tâm can của cô.

Mục Kiền Liên không động chút thanh sắc, với thái độ uy nghiêm, điềm đạm đáp lại người phụ nữ: "Cô gái đáng thương! Thân thể của cô đã dơ bẩn vô cùng rồi, giờ chỉ vì để có được chút ít tiền bạc mà cô lại mê muội lương tâm nghe theo lời xúi giục của kẻ khác để có mưu đồ bất chính đối với ta!".

Ngay khi giọng nói của Mục Kiền Liên cất lên, người phụ nữ sợ hãi, lập tức thu mình lại, và sau đó ấp úng, vòng vo hỏi tôn giả Mục Kiền Liên tại sao lại nói ra những lời này.

Mục Kiền Liên nghiêm trang yêu cầu người phụ nữ không cần phải che giấu tội lỗi của mình, bởi vì ông đã biết rõ ngay từ khi mới nhìn thấy cô. Mục Kiền Liên thẳng thừng nói với người phụ nữ rằng cô ta đang đắm chìm trong mỹ sắc hư ảo và dung túng cho nó khiến bản thân cô tạo thêm tội ác. Điều này giống như rơi chìm xuống bùn dơ, càng ngày càng chìm sâu.

Khi người phụ nữ nghe Mục Kiền Liên nói vậy, đành phải nói thẳng ra: "Tôn giả! Vì ngài đã biết mục đích của tôi, nên tôi không thể giấu diếm ngài được. Trước đó, tôi nghe nói ngài là đệ tử có thần thông đứng đầu của Đức Phật, nhưng Tôi không tin rằng thần thông của ngài không bị sắc đẹp đánh bại. Bây giờ, tôi hiểu rằng tội nghiệp của tôi rất lớn, nhưng tôi muốn hướng thiện".

Cuối cùng, người phụ nữ không kìm được nước mắt và thú nhận rằng cô đã có một quá khứ đáng sợ và nói rằng cô lo lắng rằng trong tương lai mình sẽ vướng vào vòng nhân quả đáng sợ.

Mục Kiền Liên từ bi thấu hiểu tâm tình của cô gái và an ủi cô, mong cô đừng buồn, đừng nản lòng, bởi vì dù trước đây phạm phải tội lỗi nặng nề đến đâu, chỉ cần cô thành tâm sám hối, sẽ đều có thể được cứu rỗi.

Mục Kiền Liên nhấn mạnh rằng những pháp lý Đức Phật dạy bảo có thể tẩy tịnh tâm linh ô uế và tiêu trừ lỗi lầm của người sám hối.

Những lời nói này của Mục Kiền Liên khiến người phụ nữ lấy lại hy vọng và niềm vui. Sau đó, cô kể lại hết về quá khứ bất hạnh của mình với Mục Kiền Liên.

Chúng sinh oán hận, trầm luân thế gian; hạnh phúc đắc Phật Pháp trừ ác quả

Vốn người phụ nữ này tên là Liên Hoa Sắc, con gái của một trưởng giả ở Đức Xoa Thia La Thành. Khi cô 16 tuổi, song thân đã kén rể cho cô. Thật không may, không lâu sau đó cha cô qua đời, mẹ của Liên Hoa Sắc sau khi mất chồng không ngờ lại ngoại tình với con rể. Sự việc bê bối này khiến Liên Hoa Sắc đau khổ tột cùng, không thể chịu đựng nổi, khi đó cô và người chồng đã có một cô con gái nhỏ, nhưng vì quá tức giận nên cô đã bỏ con gái và nhà ra đi.

Sự việc bê bối này khiến Liên Hoa Sắc đau khổ tột cùng, không thể chịu đựng nổi (Hình NTDVN tổng hợp)

Liên Hoa Sắc bỏ gia đình ra đi và đã tái hôn một lần nữa, khi người chồng thứ hai của cô đi buôn bán từ xa trở về, anh ta đã lừa cô để mua một tiểu nữ, và giấu cô gái này ở nhà một người bạn. Sau đó, khi Liên Hoa Sắc phát hiện ra bí mật, cô đã khóc lóc và nói rằng muốn xem cô gái này trông như thế nào và tại sao có thể chiếm được trái tim của chồng mình. Thế nhưng, Liên Hoa Sắc không xem thì không sao, vừa nhìn thấy tiểu nữ kia mà cô gần như chết lặng. Hóa ra tiểu thiếp này chính là con gái của Liên Hoa Sắc với người chồng cũ mà cô đã bỏ lại quê nhà.

Nhắc đến quá khứ này, Liên Hoa Sắc nghẹn ngào không nói nên lời. Mục Kiền Liên an ủi Liên Hoa Sắc và khuyên cô đừng buồn, vì người hiểu được quá khứ, hiện tại, tương lai, sẽ hiểu được vòng luân hồi nhân quả.

Liên Hoa Sắc kể tiếp rằng sau khi trải qua những cú sốc lớn trong cuộc đời, không thể chịu nổi cảnh bị mẹ cướp lấy người chồng đầu, sau này lại tranh giành với con gái với người chồng thứ hai. Cô cảm thấy không còn mặt mũi nào gặp lại mọi người và chọn cách chạy trốn khỏi nhà.

Vì thế, cô căm ghét thế giới và con người, và sau đó sa đọa thành một người phụ nữ dâm đãng muốn bỡn cợt với con người để qua ngày. Liên Hoa Sắc còn nói chỉ cần có tiền là có thể làm mọi thứ, như hôm nay cô đến đây để thách thức năng lực tu luyện của Mục Kiền Liên. Nhưng sau khi nhìn thấy vị tôn giả uy nghiêm và giữ vững giới luật như vậy, cô đã vô cùng hối hận.

Nghe Liên Hoa Sắc tiết lộ về ý nghĩ dơ bẩn như vậy, Mục Kiền Liên không hề nảy sinh ý nghĩ khinh thường, mà khen ngợi rằng ông thấy cô có tâm rất lương thiện và thành thực. Tôn giả tường hòa, từ bi nói với Liên Hoa Sắc rằng cô quả thực có một nhân duyên đáng sợ, nhưng nếu cô làm theo lời dạy của Sư Tôn của ông, duyên phận khủng khiếp này cuối cùng sẽ đến ngày kết thúc. Mục Kiền Liên khuyên Liên Hoa Sắc nên đi theo ông tới gặp Đức Phật, và Liên Hoa Sắc vui mừng nghe theo.

Sau khi nghe Mục Kiền Liên khuyên bảo và gợi ý, Liên Hoa Sắc không chỉ quy thuận Phật môn và trở thành đệ tử của Phật, mà nhờ sự chăm chỉ tu hành, cô không chỉ chấm dứt chuỗi ngày tang thương, thăng trầm, bôn ba mà còn trở thành nữ đệ tử thần thông đệ nhất của Đức Phật, cuối cùng đã chứng quả A La Hán thành công và được hàng ngàn người ngưỡng mộ, thán phục.

Minh An

Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Trước dụ dỗ của mỹ nhân, bậc hành giả đệ nhất thần thông ứng đối thế nào?