Trong mộng được Thần Tiên cảnh báo, không thể không tin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chưa đến 10 ngày sau, giặc lùn thuận theo chiều gió đi thuyền tiến đến, đột nhiên xông vào làng của Diệp Triêu Vinh, dân làng đều không kịp chạy trốn, đại đa số đều bị giặc lùn giết hại tàn bạo, chỉ có cả nhà Diệp Triêu Vinh vì đã chạy trốn kịp thời nên được bảo toàn.

Những năm Vạn Lịch triều Minh (1573-1620), phụ thân của viên quan Thái tử Thiếu sư Diệp Hướng Cao là Diệp Triêu Vinh khi đó ở tuổi trung niên thì mắc căn bệnh lạ, nhưng không biết nguyên nhân mắc bệnh là gì, cũng không có nỗi thống khổ nào khác ngoài việc không thể ngủ được. Mỗi lần lên giường nhắm mắt muốn ngủ thì phần lưng giật giật, ban đầu diện tích bằng cái đấu, dần dần co lại vào giữa xương sống, chỉ to bằng lỗ đồng xu, lúc đó bỗng nhiên ngồi bật dậy và tỉnh dậy.

Chính vì căn bệnh này khiến ông không ngủ được trong 3 năm, dẫn đến thân thể gầy gò chỉ còn da bọc xương. Mời thầy thuốc đến chữa trị, các thầy thuốc cũng không nhìn ra được bệnh tình của ông. Chỉ thấy ông xương cốt chìa ra, bèn cho rằng nguyên khí bị tổn hại, thế là dùng các thuốc bồi bổ như nhân sâm, phục linh... nhưng càng bồi bổ thì bệnh tình lại càng nặng, cuối cùng đến bước chỉ còn chờ chết.

Cha của Diệp Triêu Vinh rất lo lắng, đi tìm danh y khắp nơi, tổng cộng tìm được 10 vị danh y đương thời, nhưng không biết vị nào thích hợp. Thế là mọi người ghi chép họ tên 10 vị danh y rồi đến miếu làng để cầu Thần linh, sau đó chiêm bói, hỏi Thần trong 10 vị danh y này thì vị nào là lương y? Kết quả chiêm bói hiển thị: 10 người này đều không phải lương y.

Cha của Diệp Triêu Vinh vô cùng kinh sợ than: "Con trai ta nguy hiểm rồi. Đã không còn thuốc nào chữa nữa rồi, nếu không thì trong 10 vị danh y, lẽ nào lại không có ai là thầy thuốc giỏi?".

Người nhà cũng khóc lóc sụt sịt, không nghĩ ra được cách gì nữa.

Lúc này Diệp Triêu Vinh trong lúc mơ mơ màng màng bỗng nhiên nhìn thấy một vị Thần Tiên đội mũ hình ngôi sao, mặc trang phục Đạo sĩ, từ trên không trung giáng xuống, xoa xoa xương sống của ông và nói: "Bệnh của ông chỉ cần uống 'Việt cúc hoàn' là sẽ khỏi".

trong mơ thấy thần tiên
Diệp Triêu Vinh trong lúc mơ mơ màng màng bỗng nhiên nhìn thấy một vị Thần Tiên. (Ảnh chụp màn hình phim Tam Tự Kinh)

Nói rồi, vị Thần Tiên đó nhẹ nhàng bay đi.

Diệp Triêu Vinh cảm thất rất kỳ lạ, bèn hỏi thầy thuốc. Thầy thuốc nói: "Phương thuốc này thực sự có, nhưng là loại thuốc rất bình thường, không có gì đặc biệt cả, sao có thể chữa khỏi bệnh của ông được? Bệnh của ông thời gian đã lâu rồi, tinh thần không tỉnh táo, ảo giác cho rằng trông thấy Thần, dưới gầm trời này làm gì có Thần Tiên".

Diệp Triêu Vinh lại hỏi: "Ngài nói là có phương thuốc này, nhưng không biết có ghi chép ở trong sách y dược nào?"

Thầy thuốc đáp: "Có ghi chép trong sách 'Đan khê tâm pháp' ".

Diệp Triêu Vinh lại hỏi: "Loại thuốc đó chữa bệnh gì?"

Thầy thuốc trả lời: "Chữa chứng u uất trầm cảm".

Diệp Triêu Vinh kinh ngạc reo lên: "Tôi đã tìm được phương thuốc rồi. Năm xưa tôi 2 lần mất vợ, 4 lần mất con, rồi lại mất đi người em gái, cuối cùng mẫu thân cũng mất, người thân cốt nhục liên tiếp ra đi, tôi khóc lóc bi thương, ngũ tạng u uất. Căn bệnh hiện tại chính là tâm tình u uất sinh ra, Thần Tiên đã bảo cho tôi biết rồi".

Thế là ông liền hòa một liều thuốc uống luôn, lập tức liền ngủ rất say. Sau lần uống thuốc thứ 2, ông ngủ say cả một đêm, sau 3 ngày thì đã hồi phục trạng thái bình thường rồi. Bạn bè đến thăm bệnh đều vô cùng kinh ngạc, nói với ông rằng: "Có phải anh đã gặp được Đạo sĩ núi Mao Sơn, được ông ấy cho thuốc 'hoàn hồn đan' phải không? Tại sao lại khỏi nhanh như thế này?".

Thế là mọi người góp tiền mua một ít rượu và trái cây, bày ở trong sân làm lễ bái tạ Thần linh đã từ bi cứu giúp. Lúc đó đã là nửa đêm, bỗng thấy trong lò phát ra ánh lửa chiếu sáng, sáng rực như ngọn đuốc lớn, cả căn nhà đều được chiếu sáng.

Mọi người đến trông thấy ánh lửa sáng. Diệp Triêu Vinh rất vui mừng, thốt ra một câu đối:

Nguy nhi an, nãi thức Thần công quảng đại, (Nguy mà an, mới biết công Thần to lớn)

Vi chi hiển, mạc ngôn âm giáo hư vô. (Hiển vi diệu, chớ nói âm giáo hư vô).

Lại 10 năm trôi qua, Diệp Triêu Vinh đi tỉnh xa xử lý công việc. Vào một đêm, trong khi đang đọc sách, mệt quá gục xuống bàn ngủ thiếp đi, ông bỗng thấy vị Thần Tiên trước kia đã nói phương thuốc cho ông lại đến, và nói với ông rằng: "Tại sao ông vẫn còn lưu lại nơi này? Hãy mau trở về nhà đưa cả nhà tránh nạn, thoát khỏi kiếp nạn của giặc lùn".

trong mơ thấy thần tiên 2
Hãy mau trở về nhà đưa cả nhà tránh nạn, thoát khỏi kiếp nạn của giặc lùn. (Ảnh chụp màn hình phim Tam Tự Kinh)

Khi đó giặc lùn tức là cướp biển người Nhật đã rời đi xa rồi, bách tính quê nhà đều bình yên vô sự, vì vậy Diệp Triêu Vinh mới nói với Thần Tiên rằng không thể có chuyện đó được.

Khi tỉnh dậy ông phân vân không biết đúng sai thế nào, cứ phân vân mãi. Nhưng ông lại nghĩ lại rằng: "Năm xưa khi mình đang chờ chết thì Thần Tiên đến cứu, giờ đây đến lừa ta sao? Thần Tiên từ bi với ta, ta cũng nên kính Thần tín Thần, phải kiên định không suy chuyển mới đúng chứ".

Thế là Diệp Triêu Vinh lên đường ngay canh năm, đi hơn 200 dặm đường, đến tận nửa đêm mới về đến nhà. Ngay sáng sớm hôm sau ông liền yêu cầu cả nhà đi xa lánh nạn. Tuy nhiên người nhà và phụ thân ông đều không tin.

Ông lại đem chuyện Thần Tiên cảnh bảo ra nói với người làng, mọi người nghe xong đều không tin, còn chê cười ông là đồ ngốc.

Ông đi đến đâu nói người ta cũng không tin, không còn cách nào khác, ông ngồi nhà nhưng vô cùng nóng ruột, được 2 ngày, cuối cùng ông ép phụ thân và dẫn cả nhà đi lánh nạn, đi một mạch đến khu Đông thành thì mới tìm cách ở lại.

Chưa đến 10 ngày sau, giặc lùn thuận theo chiều gió đi thuyền tiến đến, đột nhiên xông vào làng của Diệp Triêu Vinh, dân làng đều không kịp chạy trốn, đại đa số đều bị giặc lùn giết hại tàn bạo, chỉ có cả nhà Diệp Triêu Vinh vì đã chạy trốn kịp thời nên được bảo toàn.

(Nguồn: "Dũng tràng tiểu phẩm" của Chu Quốc Trinh đời Minh)


Tường Hòa
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Trong mộng được Thần Tiên cảnh báo, không thể không tin