Trong cõi u minh có thiên lý, Thần tiên sẽ chỉ cứu những người này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người bình sinh làm việc gì, Thần Phật đều biết rõ. Từ xưa đến nay, duy chỉ có làm việc thiện tích phúc, mới có thể được Thần bảo hộ.

Những người già thường nói rằng "tích đức làm việc thiện", "thiện có thiện báo", trong sách cổ và dân gian không thiếu những câu chuyện như vậy. Tuy nhiên, chưa từng có vị Thần nào cố ý giải cứu người hành ác, mà sở dĩ kẻ ác vẫn còn đang tiêu dao tại thế, phần lớn là do phúc đức tích lũy bao nhiêu đời của họ vẫn chưa cạn kiệt.

Bài viết này sẽ kể lại câu chuyện về hai người làm việc thiện được Thần minh cứu trợ. Câu chuyện được ghi chép trong "Động linh tục chí" và "Tùng phong thuyết dịch".

Người thợ thủ công bỗng nhiên bị mù, Thần tiên xuất thủ trợ giúp

Vào những năm Hàm Phong Đồng Trị thời nhà Thanh, ở địa khu Bắc Kinh có một người thợ thủ công họ Trần, sinh sống ở phía đông quận Lưu Ly Hán. Họ Trần tuy nghề nghiệp bình thường nhưng tâm địa thiện lương, chưa từng quên làm việc thiện, trông thấy người nghèo khó ắt sẽ dốc túi sẻ chia. Tuy vậy, đến tuổi trung niên, ông đột nhiên bị mù hai mắt, công việc làm ăn kiếm sống bởi vậy không thể không dừng lại, cuộc sống càng ngày càng thêm khó khăn.

Vào một đêm nọ, ông Trần mộng thấy một vị đạo sĩ râu bạc trắng phiêu phiêu bay tới, còn lấy từ trong túi lấy ra hai viên thuốc màu đỏ, nói cho ông biết: "Một viên thì nuốt, viên còn lại dùng nước bọt hòa ra, sau đó thoa lên hai mắt, tất có hiệu nghiệm kỳ diệu".

Ông Trần làm theo lời vị đạo sĩ. Đạo sĩ vỗ vào vai của ông rồi nói: "Con mắt của ngươi đã khỏi. Sở dĩ ta tới cứu trị cho ngươi, là bởi vì ngươi có tâm nhân hậu nhưng lại bị mù mất việc kiếm sống. Sau này, đừng quên làm việc thiện".

Ông Trần sau khi tỉnh lại, phát hiện hai mắt quả nhiên đã sáng trở lại. Ông lần này minh bạch rằng vị đạo sĩ trong mộng chính là Thần tiên, nhưng rốt cuộc đó là vị Thần nào, ông cũng không biết rõ.

Thế là, ông Trần bèn đi thăm chùa chiền trong kinh sư, nhưng cũng không tìm được bức tượng Thần nào tương tự như vậy. Về sau, một lần ông vô tình đi vào đền thờ Lã Động Tân, trông thấy bên trong trưng bày bức tượng các vị chân nhân như Hoàng, Trình, Hà, Liễu, Đinh, Cát, La. Sau đó, ông bất ngờ phát hiện Cát Hồng chân nhân đúng là vị Thần Tiên mình gặp trong mộng.

Từ xưa đến nay, duy chỉ có làm việc thiện tích phúc, mới có thể được Thần bảo hộ. (Ảnh: Miền công cộng)
Từ xưa đến nay, duy chỉ có làm việc thiện tích phúc, mới có thể được Thần bảo hộ. (Ảnh: Miền công cộng)

Phú thương bị đồng bạn vứt bỏ, La Hán dẫn lối đưa về nhà

Vào đầu thời nhà Minh, ở huyện Hưu Ninh tỉnh An Huy (một huyện thuộc quyền quản lý của Hoàng Sơn) có một vị phú thương tên là Triệu Triêu Phụng. Một năm nọ, khi trên đường vượt biển hồi hương, ông bỗng nhiên mắc bệnh dịch rồi bất tỉnh, người bạn đồng hành đã bỏ ông lại trên bờ biển rồi một mình trở về nhà. Một lúc sau, Triệu Triêu Phụng bị gió biển thổi mạnh, vậy là tỉnh lại như một kỳ tích. Ông thấy trời biển bao la, không một bóng người, đành phải một mình rẽ cỏ đi lên đỉnh núi, trông thấy trên đỉnh núi có một ngôi chùa lớn.

Triệu Triêu Phụng liền đi vào chùa, khẩn cầu chúng tăng thu nhận ông. Chúng tăng bèn đồng ý. Cứ thế qua mấy tháng, một ngày nọ, Triệu Triêu Phụng hỏi chúng tăng: "Kỳ lạ thay, chỉ nhìn thấy các vị sư phụ dùng bữa sáng, nhưng đến giữa trưa thì không thấy bóng người, vì sao lại như vậy?". Có tăng nhân hồi đáp: "Là đi dự yến tiệc của thí chủ".

Cảm thấy hiếu kỳ, Triệu Triêu Phụng thỉnh cầu tăng nhân dẫn ông cùng đi. Tăng nhân liền vận dụng thần thông, đặt ông vào trong tay áo cà sa của mình, sau đó lập tức bay lên không trung. Chỉ trong giây lát, Triệu Triêu Phụng đã nghe thấy tiếng gà chó và tiếng người ồn ào. Thì ra có một gia đình lập đạo trường mời chúng tăng đến làm phép cho một người họ Triệu đã chết, mà gia đình này chính là nhà Triệu Triêu Phụng, con của ông biết cha mình đã qua đời, cho nên mời tăng nhân đến làm phép, cầu phúc.

Trong lòng Triệu Triêu Phụng nảy ra một niệm, muốn truyền tin cho người nhà, để họ biết mình còn sống ở nhân thế. Một niệm của ông, tăng nhân đã sớm biết, liền nói với ông: "Chúng ta đều là La Hán. Bởi vì ngươi xưa nay làm việc thiện tích phúc, cho nên mang ngươi cùng đi". Dứt lời, liền đưa Triệu Triêu Phụng từ trong tay áo ra, đặt ông trên mái nhà. Sau đó lập tức các tăng nhân cũng biến mất.

Người nhà họ Triệu trông thấy trên mái nhà có người, liền trèo lên bậc thang xem xét, hóa ra đó chính là Triệu Triêu Phụng. Cả nhà vô cùng kinh ngạc và vui mừng. Triệu Triêu Phụng bèn kể lại những trải nghiệm của mình. Về sau, Triệu Triêu Phụng dựa theo quy mô của ngôi chùa trên núi, đã cho xây dựng một ngôi chùa lớn ở Hưu Ninh, đặt tên là "Chùa Kiến Sơ".

Hai câu chuyện trên nói cho thế nhân biết rằng: Con người bình sinh làm việc gì, Thần Phật đều biết rõ. Từ xưa đến nay, duy chỉ có làm việc thiện tích phúc, mới có thể được Thần bảo hộ.

Lý Tuệ
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trong cõi u minh có thiên lý, Thần tiên sẽ chỉ cứu những người này