Trí tuệ nhân sinh: 10 bí quyết thành tựu đời người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thế gian phồn hoa chỉ là hiện tượng bề ngoài, hết thảy rồi sẽ đi vào tĩnh lặng hư không. Bình thản đối đãi với được mất, lặng nhìn hết thảy phồn hoa, đối diện với cõi hồng trần huyên náo bằng một tâm thái khoát đạt thoát tục, đó lẽ nào chẳng phải là lĩnh ngộ...

1. Khổ

Đường đời muôn vẻ, có vui thì có buồn, có hạnh phúc thì cũng có khổ đau, những nỗi khổ lớn nhất cũng là khó nói ra nhất, cũng là khó chịu đựng nhất. Đời người thường không được như ý, thế nên những khổ đau vất vả, bôn ba nơi cõi hồng trần cũng chính là để rèn rũa thành tựu con người.

Nhân sinh tại thế, có thành công nào mà không từ khổ bước ra? Ai dám nói mình chưa hề biết khổ đau là gì? Con người thường chịu khổ một trận, nhưng sẽ không chịu khổ cả đời.

Có câu: “Người chịu khổ tâm, Trời cao chẳng phụ”, người biết bình thản đối mặt với cái khổ thì cuối cùng sẽ thành tựu hạnh phúc.

Không nên coi khổ là vận xui, lấy khổ làm vui, trong khổ vốn đã có mầm vui rồi, đời người luôn có cả vui lẫn khổ. Coi cái khổ là cơ hội rèn luyện mình thì "khổ tận cam lai".

Coi cái khổ là cơ hội rèn luyện mình thì "khổ tận cam lai".
Coi cái khổ là cơ hội rèn luyện mình thì "khổ tận cam lai". (Ảnh: Shutterstock)

2. Nhẫn

Người biết nhẫn mới biết ôm chí lớn, biết bỏ qua những tranh chấp, mâu thuẫn cỏn con trước mắt mới có thể dồn tâm sức để tiến đến những mục tiêu cao cả hơn của cuộc đời.

Người có tầm nhìn xa trông rộng mới có thể nhẫn. Nhẫn không phải là nhu nhược, cũng không phải là vô dụng, nhẫn là sức mạnh, là tư tưởng, là từ bi, là trí huệ, và cũng là nghệ thuật.

Nhẫn nhất thời trời yên biển lặng, lùi một bước biển rộng trời cao. Nhẫn biến binh đao thành ngọc lụa. Gặp nhau cười sạch hết oán cừu. Nhẫn khiến việc lớn thành việc nhỏ, khiến việc nhỏ thành vô sự. Trong lòng không chứa việc, trong tâm không áp lực, sẽ ăn ngon ngủ yên, người khỏe, đời hạnh phúc.

3. Vui

Người quá coi trọng vật chất, chỉ biết đến cuộc sống thế tục, thì chẳng thể nào sống vui vẻ được.

Người coi trọng đời sống tinh thần thì thích bầu bạn với suối, đá, trúc, hoa, trà, với thi, thư, kỳ... say mê chữ nghĩa cổ kim, vui thích đàm đạo ca hát. Đi thì đến với danh sơn đại xuyên, leo núi thì nhìn xa trông rộng, cầu bạn hiền tìm tri kỷ, tình ý lâu bền.

Trong các hoạt động chẳng có dính dáng gì đến công danh lợi lộc kia, niềm vui luôn luôn song hành cùng cuộc sống.

Cuộc sống người hiện đại bận rộn và căng thẳng hơn xưa rất nhiều, thế nên càng cần học “tâm pháp vui vẻ” của người xưa.

4. Động

Nước chảy luôn động, nên không hôi thối; then cửa luôn động, nên không mối mọt. Con người cần giữ trạng thái động, đừng an dật thỏa mãn với hiện trạng. An dật khiến tâm hồn già cỗi khô cằn, thích an dật thì cuối cùng sẽ chẳng có bình an, bởi trong an có nguy, trong dật có lao.

Trong lúc yên vui cần suy nghĩ đến lúc nguy nan mà có chuẩn bị đề phòng và ngăn ngừa. Trong khi an nhàn cần động chân động tay, có lao động bỏ công sức mới giữ được trạng thái cân bằng bền vững.

có lao động bỏ công sức mới giữ được trạng thái cân bằng bền vững.
Có lao động bỏ công sức mới giữ được trạng thái cân bằng bền vững. (Ảnh: Shutterstock)

5. Tĩnh

Dưỡng tâm cần tĩnh. Tĩnh có thể sinh ra trí tuệ. Sách “Quản Tử” viết: “Tĩnh thì được, nóng nảy thì mất”.

Tĩnh không phải là sự ước thúc để yêu ghét không lộ ra nét mặt, cũng không phải tâm địa thâm trầm không hiển lộ. Tĩnh chân chính là cuộc sống có mục tiêu chân chính, kiên trì thực hiện mục tiêu cuộc đời mà mình đã đặt ra, ý chí cao thượng không gì lay chuyển nổi, làm việc nghĩa ắt chẳng quay đầu.

Tĩnh chân chính là vứt bỏ hết cái tâm nóng vội, đứng núi này trông núi khác, không truy cầu những ảo tưởng mơ hồ, không tạp niệm, không tà niệm. Tĩnh là có thể giữ vững mình trong vô vàn dụ dỗ mê hoặc của thanh sắc, không vì sai lầm của một niệm của mình mà nuốt hận cả đời.

6. Hòa

Thiên nhiên “hòa mà vẫn giữ bản sắc”, đó chính là sức mạnh thần kỳ, nó không chỉ đem lại cho con người về vật chất mà còn mang đến rất nhiều gợi mở chỉ dẫn về tinh thần.

Cá kia bơi lượn nông sâu, chim ưng bay liệng cao xa, vạn vật đều không trái với tự nhiên, đều rành mạch có trật tự, cùng chung sống hài hòa. Khi biết "hòa", chúng ta bỗng phát hiện ra, có một sức mạnh đang vỗ về con tim. Hãy tĩnh tâm lại, hòa cùng vạn vật.

Cõi nhân gian "dĩ hòa vi quý", gia đình hòa thuận vạn sự thịnh hưng. Hòa với mình, coi nhẹ danh lợi, tâm yên định. Hòa với người, thật lòng đối đãi nhau, tình cảm thắm thiết. Vợ chồng hòa thuận, thấu hiểu giữ gìn, nghĩa tào khang luôn ấm áp.

Gia đình hòa thuận, sự nghiệp hưng thịnh, phúc lai bất tận, khiến thiên hạ hòa thuận. May mắn phúc lành khắp càn khôn. Cõi nhân gian, hòa là quý, đất đá hóa bạc vàng. Trong tâm một chữ Hòa, đi khắp thiên hạ đều là người thân.

7. Giản

Để có cuộc sống hạnh phúc, cũng rất đơn giản, chỉ cần một chữ Giản: một chén trà thanh khiết, một chiếc cổ cầm, tuyết ngớt tìm hoa mai, gió thổi nghe trúc hát…

Cuộc đời đơn giản ưu nhã, tránh vinh hoa phù phiếm. Ngôi nhà trang nhã đâu cần lớn, hoa thơm chẳng cần nhiều. Thong dong mà không gấp gáp, tự tại mà chẳng bức bách, cẩn thận mà chẳng sốt ruột, điềm đạm mà chẳng tầm thường.

Con người ở thế gian, chỉ cầu một chữ Giản: một làn hương dịu ngọt, một tiếng lòng dịu dàng, một chút chân tình ấm áp, một giấc mộng đẹp tươi, dẫn người ta đến những cảnh giới ý tưởng tươi đẹp xa xôi.

Con người ở thế gian, chỉ cầu một chữ Giản: một làn hương dịu ngọt, một tiếng lòng dịu dàng
Con người ở thế gian, chỉ cầu một chữ Giản: một làn hương dịu ngọt, một tiếng lòng dịu dàng. (Ảnh: Shutterstock)

8. Thông

Cuộc đời thông suốt chính là trạng thái "Thông", như mây trên trời, như nước trong nguồn, như núi xanh chẳng ngăn cản mây trắng bay.

Có thông suốt rồi, cuộc đời đóng kín mới được mở bung ra, cuộc đời căng thẳng mới tìm được thư giãn, cuộc đời tổn thương mới được trị chữa lành.

Có sự thông suốt mới tránh xa bất lực, mệt mỏi, vô cảm, sầu khổ, bi thương và lãnh đạm... mới khiến sinh mệnh vui vẻ tự tại, bình thản mà lại chân thực, tràn đầy hơi thở tường hòa viên mãn.

Có thông suốt mới có thể tiếp nhận bất cứ sự việc gì, có thể chịu được bất cứ sự công kích nào, có thể hưởng thụ cuộc sống trong bất kỳ phương thức sống nào.

9. Thiện

Kinh Dịch có viết: "Gia đình tích thiện, ắt sẽ có đầy may mắn phúc lành. Gia đình tích bất thiện, ắt sẽ có đầy tai ương".

Người xưa thường nói: "Người nhân đức thì trường thọ". Trong dân gian cũng thường nói, thiện có thiện báo, ác có ác báo. Thiện với người, suy cho cùng cũng chính là thiện với mình. Chỉ có tâm địa thuần khiết, không có ác ý với người, mới có thể giữ được cái tâm thiện lương, mà lời nói cử chỉ hành vi từ cái tâm thiện lương này lại khiến cho thân tâm được thọ ích càng nhiều, cuối cùng nhận được báo đáp thiện.

Thế nên, vui vẻ thiện đãi cuộc sống, thiện đãi người khác, thiện đãi bản thân, luôn mỉm cười dụng tâm sống mỗi ngày, có lẽ cũng chính là ý nghĩa đích thực của cuộc sống.

10. Ngộ

Thế gian phồn hoa chỉ là hiện tượng bề ngoài, hết thảy đều sẽ đi vào tĩnh lặng và hư không. Bình thản đối đãi với được mất, lặng nhìn hết thảy phồn hoa, đối diện với cõi hồng trần huyên náo bằng một tâm thái khoáng đạt thoát tục, đó lẽ nào chẳng phải là lĩnh ngộ.

Ngộ là một loại tu sửa, là sau khi có đủ lịch duyệt, trải đầy gió sương, chuyển mình hoa lệ. Chuyển mình quyết không phải là rút lui ảm đạm, mà là một lần "niết bàn" tái sinh giữa đường đời.

Trải qua một phen rèn luyện, rũ bỏ cái tâm trần tục, sẽ ung dung bình thản đối diện với hết thảy, nắm bắt hết thảy, cuộc đời không ngừng thăng hoa.

Hoàng Mai

Theo Soundofhope



BÀI CHỌN LỌC

Trí tuệ nhân sinh: 10 bí quyết thành tựu đời người