Trí tuệ Kinh Dịch: Tu dưỡng bản thân tốt mới gặp được thế giới đẹp nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rất nhiều người cả đời truy cầu đại cát đại lợi, tuy nhiên lại chẳng mấy ai hiểu được bí quyết. Có lẽ việc này trọng điểm là ở bản thân, chứ không ở người khác hay ngoại vật. Kinh Dịch ngay từ mở đầu đã nói cho chúng ta biết rằng: cần phải dựa vào chính mình, không được phó thác kỳ vọng vào sự giúp đỡ của người khác…

1. Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu

Âm thanh tương đồng sẽ sinh ra cộng hưởng, khí vị tương đồng sẽ hòa tan lẫn nhau. Kinh Dịch coi trọng "cảm ứng", thế nên hễ tâm khởi ở thiện thì cho dù thiện chưa đến, Thần may mắn đã theo sát; nếu tâm khởi ở ác thì cho dù ác chưa đến, hung thần đã theo sát rồi.

Tâm là "phong thủy" quý báu nhất của chúng ta. So với phong thủy bên ngoài thì "phong thủy" của nội tâm càng quan trọng hơn, cũng căn bản hơn. Phong thủy của nội tâm dơ bẩn xấu xa thì bên ngoài cũng chỉ có thể hấp dẫn những việc dơ bẩn, đen tối đến gần. Những người mà nội tâm có phong thủy tốt giống như có Thần may mắn bảo hộ vậy.

Trương Lương bái sư. Người mà nội tâm có phong thủy tốt giống như có Thần may mắn bảo hộ vậy
Trương Lương bái sư. Người mà nội tâm có phong thủy tốt giống như có Thần may mắn bảo hộ vậy. (Ảnh: Sound of Hope)

Phong thủy nội tâm của bạn chính là trường năng lượng của bạn. Trường năng lượng tuy không nhìn thấy, nhưng sức mạnh của nó là rất lớn, từng phút từng giây ảnh hưởng đến cuộc đời bạn. Trường năng lượng hình thành nên khí chất của bạn, vận khí của bạn, thậm chí vận mệnh của bạn. Một người mà nội tâm có phong thủy tốt thì biểu hiện tinh thần bên ngoài là có tu dưỡng, có đạo đức, trường khí, trường năng lượng của người ấy sẽ tốt, sẽ hấp dẫn những sự việc tốt, hấp dẫn vận khí tốt.

Trái lại nếu một người mà nội tâm dơ bẩn thì biểu hiện là tinh thần ủy mị, ỉu xìu, làm việc không hiệu quả, sẽ gặp vận đen, sự tình không hay cứ liên tiếp xảy đến với người đó, làm gì cũng không thuận lợi. Giống như chúng ta thường nói là: khát nước, uống hớp nước cũng sặc.

2. Tự giúp mình thì có Trời giúp, may mắn không có bất lợi nào

"Tự giúp mình thì có Trời giúp, may mắn không có bất lợi nào". Câu này có nguồn gốc từ Chu Dịch, nói một cách thông tục chính là: Chỉ cần bạn nỗ lực thì ông Trời sẽ giúp đỡ bạn

Cầu Thần bái Phật không bằng cầu chính mình. Con người là một tiểu vũ trụ, Trời là đại vũ trụ. Kinh Dịch đề xướng Thiên - Nhân hợp nhất. Tiểu vũ trụ của con người và đại vũ trụ của Trời hợp 2 thành 1, tức là Thiên - Nhân hợp nhất.

Người tự giúp mình thì được Trời giúp. Tự mình chính là cái nhân bên trong, là hoàn cảnh nhỏ. Trời là cái nhân bên ngoài, là hoàn cảnh lớn. Do đó có thể nói: hoàn cảnh lớn, hoàn cảnh nhỏ đều đang giúp đỡ bảo hộ mình, thế thì đương nhiên lòng muốn gì là sự việc thành, may mắn không có bất lợi nào.

Tự giúp mình thì Trời giúp, may mắn không có bất lợi nào
Tự giúp mình thì Trời giúp, may mắn không có bất lợi nào. (Ảnh: Sound of Hope)

Phạm Trọng Yêm, danh thần đời Tống có vận mệnh rất khổ. Cha Phạm Trọng Yêm mất sớm, khi lên 2 tuổi thì ông theo mẹ cải giá. Sau này ông biết được hoàn cảnh, tự mình rời nhà đi cầu học. Sử sách ghi chép rằng: khi ông đọc sách, nửa đêm vô cùng mệt mỏi, ông bèn dùng nước lạnh rửa mặt. Ông thường xuyên không có cơm để ăn, chỉ ăn cháo kiên trì đọc sách. Do cố gắng khổ công học tập, cuối cùng Trọng Yêm đã vượt qua các kỳ thi khoa cử, bước chân vào quan lộ. Ông giáo dục con cháu đời sau rằng: "Cần chăm đọc sách Thánh hiền", "Cần khiêm cung và yêu chuộng liêm khiết". Trong gia tộc của Phạm Trọng Yêm nhân tài liên tiếp xuất hiện, gia môn hưng thịnh kéo dài mấy trăm năm, trở thành một thế gia đại tộc hiếm có trong lịch sử Trung Quốc.

Tất cả những điều này cho chúng ta biết rằng: chỉ có người nỗ lực mới có thể gặp được thế giới càng tốt đẹp hơn. Chỉ có người không coi rẻ bản thân mới xứng đáng gặp được vận khí tốt, có được nguồn tài nguyên tốt.

Rất nhiều người cả đời truy cầu đại cát đại lợi, tuy nhiên lại chẳng mấy ai hiểu được bí quyết. Có lẽ việc này trọng điểm là ở bản thân, chứ không ở người khác hay ngoại vật. Kinh Dịch ngay từ mở đầu đã nói cho chúng ta biết rằng: cần phải dựa vào chính mình, không được phó thác kỳ vọng vào sự giúp đỡ của người khác. Như trong tác phẩm Luận Ngữ của Đức Khổng Tử có viết: “Quân tử cầu chư kỷ, tiểu nhân cầu chư nhân” tạm dịch là: “Người quân tử trông cậy vào chính mình, kẻ tiểu nhân trông cậy vào người khác”.

Sinh thời, Đức Khổng Tử cũng có giảng rằng: "Không oán Trời không trách người". Ý nghĩa là, chúng ta phải dựa vào chính mình, thất bại của chúng ta không có liên quan gì đến người khác, chỉ là mình chưa đủ nỗ lực, hoặc thời vận chưa đủ mà thôi. Dù làm việc hay làm người thì cũng không được tìm lý do, kiếm cơ từ bên ngoài, không được suy nghĩ mong chờ sự giúp đỡ từ bên ngoài. Nguồn tài nguyên bên ngoài vốn dĩ chỉ là phụ trợ.

Chúng ta cả đời đang truy cầu đại cát đại lợi, muốn được Trời trợ giúp, vậy cần chú ý bản thân mình, cần tu thân, tu tâm, không tìm kiếm ở người khác, cũng không tìm kiếm ở nơi nào khác. Chỉ có làm tốt chính mình thì mới có thể gặp được những người tốt, mới có thể gặp được những vận hội tốt, mới có thế thấy được thế giới tốt đẹp.

Trung Hoà
Theo Soundofhope



BÀI CHỌN LỌC

Trí tuệ Kinh Dịch: Tu dưỡng bản thân tốt mới gặp được thế giới đẹp nhất